Gói thầu nghi vấn “bảo kê” ở Bắc Ninh: Hết HSMT trong lúc phát hành

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết “Nghi vấn bảo kê gói thầu mua sắm tại Bắc Ninh”, Bên mời thầu của gói thầu này đã có phản hồi làm rõ và khẳng định công tác phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) diễn ra công khai, minh bạch. 
Gói thầu Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tài sản theo phương thức tập trung của tỉnh Bắc Ninh có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp. Ảnh: Nguyễn Cường
Gói thầu Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tài sản theo phương thức tập trung của tỉnh Bắc Ninh có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp. Ảnh: Nguyễn Cường

Tuy nhiên, đại diện Bên mời thầu cũng thừa nhận, việc hết HSMT trong thời gian phát hành là có thật.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh – bên mời thầu Gói thầu số 01: Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy, công tác phát hành HSMT diễn ra công khai, minh bạch. Phản ánh của nhà thầu là Bên mời thầu gây khó khăn trong phát hành HSMT là không đúng.

Dẫn chứng cho khẳng định của mình, ông Tuấn cho biết, theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật Gói thầu số 01 thì trong thời gian phát hành HSMT đã có 11 nhà thầu tới mua hồ sơ. Đến thời điểm đóng thầu, 4 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu là: Công ty CP Đầu tư phát triển VTS; Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại TeC; Công ty CP Công nghệ thiết bị máy tính TEC và Công ty TNHH Tài Lương. Lễ mở thầu diễn ra công khai với sự tham dự của đại diện các sở, ban ngành tỉnh Bắc Ninh cùng các nhà thầu. Thậm chí, theo ông Tuấn, đến thời điểm đóng thầu, Trung tâm vẫn còn 4 bộ HSMT chưa bán.

Theo Giám đốc Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh, HSMT do tư vấn in, nhưng tư vấn lại ở Hà Nội nên có những thời điểm hết HSMT để phát hành cho nhà thầu quan tâm.
Một mực khẳng định công tác phát hành HSMT diễn ra minh bạch, tuy nhiên, khi làm rõ về việc trong thời gian phát hành HSMT, cán bộ của Trung tâm nhiều lần thông báo với nhà thầu là đã hết hồ sơ, ông Tuấn lại thừa nhận: “Đúng là có hôm hết HSMT vì in không kịp”.

Theo giải thích của ông Tuấn, HSMT là do tư vấn in, nhưng tư vấn lại ở xa (Hà Nội) nên có những thời điểm phát hành HSMT “bị nhỡ”.

Trước đó, như Báo Đấu thầu phản ánh, với mong muốn mua được HSMT gói thầu của Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh, một nhà thầu đã cử cán bộ có mặt tại trụ sở Trung tâm gần 1 tuần để mua HSMT, nhưng đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu vẫn phải ra về tay không. Nghi vấn có những khuất tất trong công tác đấu thầu, thậm chí là việc gói thầu này đã được “bảo kê”, nhà thầu đã viết đơn kiến nghị gửi tới Báo Đấu thầu.

Gói thầu số 01: Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tài sản theo phương thức tập trung đợt I/2017, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, thu được để lại, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn khác của đơn vị theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 35/2016/TT-BTC ngày 26/2/2016 của Bộ Tài chính. Gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Chuyên đề