Gói thầu Mua sữa học đường tại Hà Nội: Thực phẩm sữa TH “bất ngờ” lọt qua vòng kỹ thuật

(BĐT) - 15h ngày 12/11/2018, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ diễn ra Lễ mở hồ sơ đề xuất về tài chính Gói thầu Mua sữa học đường có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng với sự tham gia của 2 nhà thầu. Cái tên gây bất ngờ lớn chính là Công ty CP Thực phẩm sữa TH.
Công ty CP Thực phẩm sữa TH được chấp nhận HSDT hợp lệ, được xem xét đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Ảnh: Lê Tiên
Công ty CP Thực phẩm sữa TH được chấp nhận HSDT hợp lệ, được xem xét đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Ảnh: Lê Tiên

Theo nội dung thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) Gói thầu Mua sữa thuộc Đề án Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020 của Sở GD&ĐT Hà Nội (Chủ đầu tư), 2 nhà thầu có HSĐXKT được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gồm: Công ty CP Thực phẩm sữa TH (địa chỉ tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) và Công ty CP Sữa Việt Nam (địa chỉ tại số 10, Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM).

Nhà thầu có HSĐXKT không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty TNHH Thịnh Anh (địa chỉ tại số 84, phố Ô Cách, Long Biên, Hà Nội). Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, lý do là HSĐXKT của nhà thầu này không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu trong hồ sơ mời thầu (HSMT).

Gói thầu Mua sữa có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Trong thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ 30 ngày 11/9/2018 đến 9 giờ ngày 10/10/2018 (bao gồm cả thời gian gia hạn phát hành HSMT), đã có 11 nhà thầu đến mua HSMT (gồm 3 nhà thầu ở TP.HCM, 7 nhà thầu ở Hà Nội và 1 nhà thầu ở Bình Dương). Tuy nhiên, tính đến thời điểm đóng thầu, chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm: Công ty CP Thực phẩm sữa TH; Công ty CP Sữa Việt Nam; Công ty TNHH Thịnh Anh.

Lễ mở HSĐXKT ngày 10/10/2018 của Gói thầu đã diễn ra rất kịch tính. Sau khi phát hiện Công ty CP Thực phẩm sữa TH không nằm trong danh sách 11 đơn vị đã mua HSMT gói thầu trên và trước thời điểm đóng thầu (9h ngày 10/10/2018) vẫn chưa đóng khoản tiền 2 triệu đồng (tiền mua HSMT) cho Sở GD&ĐT Hà Nội, lễ mở thầu phải tạm dừng khoảng 1h30 phút để Bên mời thầu “hội ý”.

Bên cạnh đó, tại Lễ mở HSĐXKT, HSDT của Công ty CP Thực phẩm sữa TH có thông tin bất lợi: “hiệu lực của HSDT là 180 ngày kể từ ngày 1/10/2018”, thiếu 10 ngày so với yêu cầu của HSMT, bởi thời điểm đóng thầu là ngày 10/10/2018.

Tuy nhiên, may mắn đã “mỉm cười” với Công ty CP Thực phẩm sữa TH khi nhà thầu này vẫn được chấp nhận HSDT hợp lệ, được xem xét đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Theo Thông báo số 4971/SGDĐT-KHTC do ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội ký, Bên mời thầu đã tổ chức đánh giá HSĐXKT của các nhà thầu theo đúng trình tự thủ tục của Luật Đấu thầu , các văn bản quy định về đấu thầu và yêu cầu trong HSMT, nội dung trong HSDT, các văn bản làm rõ HSDT. Bên mời thầu cũng đã báo cáo Chủ đầu tư kết quả đánh giá HSĐXKT. Chủ đầu tư đã có Quyết định số 2369/QĐ-SGD ĐT ngày 9/11/2018 về việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ký.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về cuộc thầu này.

Chuyên đề