Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại Vĩnh Long: Nhà thầu kiến nghị lần 2

(BĐT) - Không đồng ý với cách trả lời của chủ đầu tư về tiêu chí mời thầu tại Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Anh (Nhà thầu Tuấn Anh) đã có đơn kiến nghị lần 2.    
Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long bị nhà thầu khiếu nại. Ảnh: Lan Hương
Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long bị nhà thầu khiếu nại. Ảnh: Lan Hương

Trong đơn gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long và UBND thị xã Bình Minh ngày 21/9/2017, Nhà thầu Tuấn Anh cho biết, ngày 18/9/2017 vừa qua, doanh nghiệp này có gửi Đơn kiến nghị số 111/2017/KN-TA về tiêu chí mời thầu không hợp lý của gói thầu nêu trên. Đến ngày 20/9/2017, nhà thầu này nhận được Quyết định số 268/QĐ-PGD&ĐT ký ngày 15/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh về việc sửa, điều chỉnh một số nội dung trong hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Gói thầu.

Theo Nhà thầu Tuấn Anh, điều hết sức vô lý ở đây là, đơn kiến nghị được gửi đến Chủ đầu tư vào ngày 18/9/2017, nhưng Quyết định 268/QĐ-PGD&ĐT trả lời cho Nhà thầu lại được ký ngày 15/9/2017, tức trước đó 3 ngày. Như vậy, có thể thấy, nội dung trả lời của văn bản trên là do Chủ đầu tư trả lời cho một nhà thầu khác, nay lại gửi cho Nhà thầu Tuấn Anh. Điều này cũng có nghĩa, không chỉ Nhà thầu Tuấn Anh thắc mắc về tiêu chí của HSYC mà còn có ít nhất một doanh nghiệp khác nữa, cũng có thắc mắc về tiêu chí mời thầu và gửi thư đến Chủ đầu tư trước Nhà thầu Tuấn Anh.

Một vấn đề bức xúc ở đây nữa là, trong Quyết định 268/QĐ-PGD&ĐT, Chủ đầu tư vẫn giữ nguyên tiêu chí: 25 công nhân đều phải có thẻ chứng minh nhân dân. Nhà thầu Tuấn Anh đã không đồng ý về tiêu chí này, vì theo hướng dẫn tại Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư 05/2015/BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm chỉ bao gồm tiêu chí đánh  giá về nhân sự chủ chốt mà không bao gồm nội dung đánh giá về công nhân. Hơn nữa, việc yêu cầu chứng minh nhân dân của 25 công nhân, theo Nhà thầu Tuấn Anh, là hết sức vô lý và không cần thiết, đề nghị bãi bỏ tiêu chí này.

Chưa hết, trong đơn kiến nghị lần 2, Nhà thầu Tuấn Anh còn hết sức bất bình khi HSYC lúc đầu chỉ yêu cầu hợp đồng tương tự là 01 hợp đồng có giá trị 1,5 tỷ đồng nhưng sau khi có văn bản yêu cầu làm rõ HSYC từ các nhà thầu thì hiện tại HSYC lại yêu cầu hợp đồng tương tự đến 3 hợp đồng, mỗi hợp đồng có giá trị 1,4 tỷ đồng hoặc tổng giá trị 03 hợp đồng là 4,2 tỷ đồng, tức là điều chỉnh yêu cầu của HSYC theo chiều hướng khó hơn.

Đáng lưu ý hơn, HSYC ban đầu yêu cầu 10 công nhân đã từng là công nhân lắp đặt ít nhất 01 công trình đồ gỗ có giá trị 1,5 tỷ đồng. Nhưng, sau khi có văn bản yêu cầu làm rõ HSYC từ các nhà thầu thì hiện tại HSYC lại yêu cầu 10 công nhân đó phải từng lắp đặt ít nhất 03 công trình đồ gỗ, có giá trị 1,4 tỷ đồng/hợp đồng.

“Khi các nhà thầu gửi văn bản yêu cầu làm rõ HSYC đến Chủ đầu tư, chỉ nhằm một mục đích là hy vọng Chủ đầu tư giảm nhẹ tiêu chí để mở rộng cơ hội cho các nhà thầu tham gia dự thầu, nhưng ở đây, Chủ đầu tư lại tăng yêu cầu về tiêu chí, yêu cầu khó hơn so với lúc ban đầu”, Nhà thầu Tuấn Anh cho biết và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long cũng như UBND thị xã Bình Minh xem xét lại những bức xúc trên của nhà thầu về tiêu chí của HSYC.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, chiều ngày 25/9/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Văn Thời, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh, nhưng ông Thời lấy lý do đang bận họp nên không thể trao đổi. Cũng cần nói thêm, gói thầu này do Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc lập HSYC. Nhà thầu Tuấn Anh khẳng định sẽ theo đuổi vụ việc này đến cùng nếu việc trả lời của Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan về gói thầu này không thuyết phục.

Chuyên đề