Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại Vĩnh Long: Nhà thầu đòi kiện ra tòa

(BĐT) - Bên mời thầu cho rằng phía nhà thầu kiến nghị không đúng, còn phía nhà thầu lại khẳng định việc làm của mình là chính đáng, đúng quy định của pháp luật, khiến cho Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục gây tranh cãi.
Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long nên vào cuộc làm rõ bất đồng tại Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh. Ảnh: Nhã Chi
Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long nên vào cuộc làm rõ bất đồng tại Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh. Ảnh: Nhã Chi

Đòi kiện ra tòa vì cho là bị vu khống

Câu chuyện của gói thầu nêu trên càng thêm nóng lên khi giữa tâm bão kiến nghị tới tấp của các nhà thầu chưa hạ nhiệt thì ngày 2/10/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Bình Minh ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Cơ sở mộc Duy Long, với giá trúng thầu sau thuế là 1.973.900.000 đồng.

Ngày 9/10/2017, trong một báo cáo gửi UBND thị xã Bình Minh và Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước (Nhà thầu Đại Hồng Phước), Phòng GD&ĐT thị xã Bình Minh cho rằng, do Nhà thầu Đại Hồng Phước kiến nghị không đúng theo Điều 92 (Quy trình giải quyết kiến nghị) của Luật Đấu thầu, Điều 118 (Điều kiện để xem xét, giải quyết kiến nghị) của Nghị định số 63/2014/NNĐ-CP và Mục 22 (Giải quyết kiến nghị trong đấu thầu) trong Hồ sơ yêu cầu (HSYC), cho nên Bên mời thầu không trả lời kiến nghị của Nhà thầu.

Cũng trong ngày 9/10/2017, Cơ sở mộc Duy Long đã có văn bản gửi Phòng GD&ĐT thị xã Bình Minh về việc kiến nghị của Nhà thầu Đại Hồng Phước. Nội dung văn bản cho rằng, việc Nhà thầu Đại Hồng Phước nói Cơ sở mộc Duy Long không đủ năng lực theo HSYC, gian lận trong đấu thầu khi chưa được chủ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và UBND tỉnh Vĩnh Long trả lời là vu khống cho Cơ sở mộc Duy Long. Vì vậy, Cơ sở mộc Duy Long sẽ kiện Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước ra Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh để giải quyết theo quy định.

Không đồng tình với những gì đã nêu ở trên, ngày 10/10/2017, Nhà thầu Đại Hồng Phước đã có đơn kiến nghị gửi đến Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long và Phòng GD&ĐT thị xã Bình Minh. Trong đơn, Nhà thầu Đại Hồng Phước khẳng định, việc Bên mời thầu trước đó không trả lời kiến nghị của Công ty là vô trách nhiệm, không theo quy định của pháp luật. Nay buộc Công ty phải kiến nghị đến Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long để yêu cầu giải quyết những kiến nghị chính đáng của Công ty. 

Đại Hồng Phước kiến nghị làm rõ tư cách hợp lệ của Duy Long

Theo Nhà thầu Đại Hồng Phước, Bên mời thầu cần làm rõ tư cách hợp lệ của Nhà thầu Cơ sở mộc Duy Long, bởi theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu và Điểm c, Khoản 1, Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017) thì Cơ sở mộc Duy Long không có tư cách hợp lệ vì không có chế độ hạch toán tài chính độc lập do không có sự tách bạch tài sản giữa Chủ hộ kinh doanh và Hộ kinh doanh đó. Ngoài kiến nghị trên, Nhà thầu Đại Hồng Phước còn yêu cầu Bên mời thầu nghiêm minh trong việc chấm thầu.

Nhà thầu Đại Hồng Phước còn cho hay, hiện tại Cơ sở mộc Duy Long hoạt động theo mô hình là hộ kinh doanh, áp dụng mức thuế khoán, không thể có báo cáo tài chính các năm 2014, 2015 và 2016 cũng như báo cáo về tổng tài sản, tổng nợ phải trả, tài sản ngắn hạn, nợ ngắn hạn, doanh thu, lợi nhuận, giá trị hợp đồng đang thực hiện dở dang và các chỉ tiêu cần thiết khác để đánh giá năng lực về tài chính. Do đó, Nhà thầu Đại Hồng Phước nhận thấy Cơ sở mộc Duy Long không đạt tiêu chí này như theo yêu cầu của HSYC.

Để rộng đường dư luận, sáng ngày 13/10/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ qua điện thoại với ông Ninh Duy Long, Chủ Cơ sở mộc Duy Long. Ông Long lấy lý do đang bận họp và hứa sẽ liên hệ lại sau khi cuộc họp kết thúc rồi cúp máy. Đầu buổi chiều cùng ngày, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Long để tìm hiểu thêm thông tin, ông Long lại lấy lý do không thể trao đổi trên điện thoại. Tiếp đó, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với ông Lê Văn Thời, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Vĩnh Long. Ông Thời cho biết, mới đây Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thị xã Bình Minh đưa toàn bộ HSĐX của gói thầu này lên để Sở xem xét.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước cho biết, những kiến nghị liên quan đến Cơ sở mộc Duy Long là hoàn toàn có cơ sở, hầu mong làm sáng tỏ những khúc mắc trong quá trình cùng tham gia đấu thầu, nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng, cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả kinh tế chứ không có ý vu khống ai. Việc Cơ sở mộc Duy Long đâm đơn kiện Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước ra tòa, ông Lành cho rằng, sẽ sẵn sàng theo đuổi đến cùng vì Công ty không làm sai nên không phải ngại.

Cũng trong ngày 13/10/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã hai lần gọi vào số điện thoại di động của ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long để hỏi về quan điểm của Sở xung quanh gói thầu này nhưng ông Phúc không nghe máy. Để khép lại một vụ việc gây kiến nghị kéo dài không đáng có, có lẽ đã đến lúc Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Long nên vào cuộc để minh định vấn đề một cách rõ ràng.

Chuyên đề