Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại Vĩnh Long: Có thêm nhà thầu kiến nghị

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu có các bài viết phản ánh về Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại Vĩnh Long bị một nhà thầu 2 lần có đơn kiến nghị vì không đồng ý với các tiêu chí mời thầu, mới đây có thêm Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước (Nhà thầu Đại Hồng Phước, tham gia gói thầu này) gửi đơn phản ánh đến Báo và Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long về bất cập trong hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu.
Báo Đấu thầu đã 3 lần nhận được đơn kiến nghị về Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Nhã Chi
Báo Đấu thầu đã 3 lần nhận được đơn kiến nghị về Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Nhã Chi

Nhà thầu Đại Hồng Phước cho biết, theo biên bản mở thầu ngày 26/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh (Bên mời thầu) thì có một số điểm nghi vấn trong Hồ sơ đề xuất (HSĐX) của Cơ sở mộc Duy Long có địa chỉ ở số 84/19C, Khóm 3, Phường 3, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Cụ thể, theo tìm hiểu của Nhà thầu Đại Hồng Phước trên trang http://muasamcong.mpi.gov.vn thì Cơ sở mộc Duy Long có đăng ký nhân viên là 210 người. Trong khi đó, Khoản 2 Điều 212 của Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định: “Hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp hoạt động theo quy định của Luật này”.

Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước cho rằng: “Chúng tôi nghi vấn trong nội dung này, với 210 nhân viên mà Cơ sở mộc Duy Long không thực hiện theo Khoản 2 Điều 212 của Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 là phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định. Hiện tại, Cơ sở mộc Duy Long hoạt động theo mô hình hộ kinh doanh”.

Vẫn theo ông Lành, chưa kể đến doanh thu bình quân hàng năm trong HSYC là trên 3,5 tỷ đồng,  với doanh thu lớn như vậy nhưng chưa lên doanh nghiệp, liệu Cơ sở mộc Duy Long có thực sự kê khai trung thực hay không? Câu hỏi này rất cần sự vào cuộc của Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long nhằm sớm đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 29/9/2017, ông Lê Văn Thời, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh cho biết, những thắc mắc của nhà thầu liên quan đến gói thầu trên, trước đó đã được Bên mời thầu trả lời cụ thể bằng văn bản. Riêng những kiến nghị về dấu hiệu nghi vấn một số điểm trong HSĐX của Cơ sở mộc Duy Long, ông Thời không có bình luận gì. Đặc biệt, liên quan đến những nội dung đơn kiến nghị 2 lần trước đó của Nhà thầu Tuấn Anh, Bên mời thầu dường như đã phớt lờ hoàn toàn và đã cho mở thầu gói thầu này bình thường.

Căn cứ vào biên bản mở thầu ngày 26/9/2017, có 7 nhà thầu đã nhận HSYC từ Bên mời thầu. Tuy nhiên, chỉ có 2 nhà thầu nộp HSĐX theo đúng quy định là Cơ sở mộc Duy Long và Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước. Theo đó, giá chào hàng của Cơ sở mộc Duy Long là 1.983.140.000 đồng, còn của Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước là 2.154.392.000 đồng. Cơ sở mộc Duy Long có thư giảm giá 183.140.000 đồng, còn Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước không có thư giảm giá. Giá gói thầu được công bố là 2.321.600.000 đồng. 

Đây là một gói thầu có quy mô không lớn, nhưng từ khi phát hành HSYC đến khi mở thầu đã xảy ra nhiều “tai tiếng” do một số nhà thầu bất bình nên có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và Báo Đấu thầu. Để nâng cao tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả của Gói thầu, một số nhà thầu cho rằng, HSYC của gói thầu trên cần phải được sửa đổi các tiêu chí và nên hủy thầu để làm lại từ đầu.

Chuyên đề