Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm tại Sơn La: Thanh tra phát hiện sai phạm

(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có kết luận kiểm tra, xác minh về nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Nhật Nam đối với Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018 do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu.
Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018 của Chi cục Kiểm lâm Sơn La sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa
Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018 của Chi cục Kiểm lâm Sơn La sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa

Không kịp thời loại bỏ HSDT không hợp lệ

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Tại Lễ mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) xảy ra tình huống: Bên mời thầu mở một trong hai phong bì được dán bằng băng dính bên ngoài phía trên hộp carton đựng hồ sơ dự thầu (HSDT) của Công ty CP May X19 (đang được niêm phong) thì phát hiện HSDT trên là của Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh.

Theo xác minh của Đoàn kiểm tra Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La, đến thời điểm đóng thầu (ngày 27/7/2018), có 5 nhà thầu mua HSMT, gồm: Công ty TNHH May Phù Yên; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Nhật Nam; Công ty CP Trung Hiếu; Công ty CP May X19; Công ty CP Sản xuất và Thương mại Tâm Việt.

Đoàn kiểm tra đã căn cứ vận đơn số 00999977 (của đơn vị chuyển phát bưu điện) và xác định mục đích của Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh gửi HSDT đến Chi cục Kiểm lâm Sơn La là tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, tại thời điểm nộp HSDT, Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh chưa đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là vi phạm Điểm d Khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu và không được tham gia dự thầu theo Khoản 1 Điều 37 Thông tư số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC.

Kết luận kiểm tra khẳng định, khi mở thầu, tổ chuyên gia đã không rà soát HSDT của các nhà thầu mua trực tiếp hoặc không mua trực tiếp HSMT trước thời điểm mở thầu để kịp thời loại HSDT không tuân thủ quy định như HSDT của Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh. Đây là sơ sót, tồn tại trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên của Bên mời thầu.

Tại Lễ mở HSĐXKT, đại diện 2 nhà thầu có đề nghị Bên mời thầu loại HSDT của Công ty CP May X19 với lý do đính kèm HSDT của 1 nhà thầu khác. Tuy nhiên, theo Đoàn kiểm tra, đây là tình huống trong đấu thầu, thẩm quyền xử lý tình huống là chủ đầu tư, bên mời thầu (quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 86 Luật Đấu thầu). Do đó, sau khi xem xét, Bên mời thầu quyết định tiếp tục mở HSĐXKT của Công ty CP May X19 (vẫn được niêm phong), đồng thời ghi nhận ý kiến kiến nghị của đại diện 2 nhà thầu nêu trên để tiến hành xác minh làm rõ và xác định HSDT của Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh không hợp lệ. 

Xử phạt việc đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm 12 ngày

Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La cho biết, ngày 5/6/2018, UBND tỉnh Sơn La có Quyết định số 1370/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018, trong đó có Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018. Tuy nhiên, đến ngày 25/6/2018, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La mới đăng tải Kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chậm 12 ngày so với quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 7, Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh sự việc, Lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La giao Chánh Thanh tra Sở căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT, xử phạt hành vi vi phạm việc đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm so với qui định đối với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La. 

Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La cũng đề nghị Bên mời thầu (tổ chuyên gia đấu thầu) rút kinh nghiệm về việc không rà soát làm rõ HSDT của Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh gửi đến nhưng không nộp lệ phí theo quy định để loại ra trước khi mở thầu, tránh nhầm lẫn để xẩy ra tình huống phải xử lý trong Lễ mở thầu.

Chiều ngày 24/10/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La khẳng định, mặc dù trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, Bên mời thầu có tồn tại, thiếu sót song không làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu và về cơ bản vẫn chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Về phía Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La cũng cho biết, sau khi có kiến nghị của nhà thầu, Chủ đầu tư đã ngừng ký hợp đồng với Công ty CP May X19 để chờ kết quả kiểm tra của Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La. Hiện nay, Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La đã có kết luận về vụ việc nên Chủ đầu tư đang làm các thủ tục để ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu là Công ty CP May X19.

Chuyên đề