Gói thầu Mua sắm máy văn phòng tại Ninh Thuận: Nhiều nhà thầu dày dạn kinh nghiệm bị loại

(BĐT) - Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Ninh Thuận cho biết đã tiếp nhận văn bản kiến nghị của Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy - Công ty CP Sách và Thiết bị Bình Thuận liên quan đến Gói thầu Mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018 do Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận mời thầu. 
Nếu chỉ dựa vào thông tin từ website nhà sản xuất để làm căn cứ loại nhà thầu là không chính đáng
Nếu chỉ dựa vào thông tin từ website nhà sản xuất để làm căn cứ loại nhà thầu là không chính đáng

Ngoài kiến nghị của liên danh nói trên, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu này cũng có nhiều thông tin đáng quan tâm.

Chỉ một nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật

Theo thông báo kết quả nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị máy văn phòng năm 2018, nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực này đều bị… “ngã ngựa” từ vòng đầu.

Có 6 nhà thầu tham gia gói thầu này, nhưng chỉ duy nhất Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin có địa chỉ đăng ký tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 5 nhà thầu bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này là: Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nhật Tân, Công ty CP Phát triển công nghệ cao, Công ty TNHH Sao Nam Tiền Giang và Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy - Công ty CP Sách và Thiết bị Bình Thuận.

Trong số 5 nhà thầu này, có nhiều nhà thầu dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị văn phòng. Có thể kể đến Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh, “ông lớn” đến từ TP.HCM với hơn 20 năm phân phối thiết bị máy văn phòng. Một nhà thầu khác cũng thường xuyên trúng thầu các gói thầu cung cấp thiết bị máy văn phòng là Công ty TNHH Sao Nam Tiền Giang…

Vậy lý do nào khiến nhiều nhà thầu tên tuổi bị đánh rớt từ khâu đánh giá kỹ thuật? Cả hai ông lớn Lê Bảo Minh và Sao Nam Tiền Giang đều có lý do không đáp ứng yêu cầu là “thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ của hàng hóa, không đáp ứng hồ sơ mời thầu”. 4 nhà thầu gồm: Sao Nam Tiền Giang, Nhật Tân, Phát triển công nghệ cao và Liên danh Nhân Huy - Sách và Thiết bị Bình Thuận đều có chung lý do “thông số kỹ thuật của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT”. 2 nhà thầu Nhật Tân và Phát triển công nghệ cao bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về thông số kỹ thuật thiết bị máy photocopy. 2 nhà thầu Sao Nam Tiền Giang và Liên danh Nhân Huy - Sách và Thiết bị Bình Thuận bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về thông số kỹ thuật ở cả hai thiết bị máy photocopy và máy tính xách tay.

Việc những nhà thầu có thâm niên trong lĩnh vực thiết bị máy văn phòng đều bị đánh rớt từ khâu kỹ thuật đặt ra nhiều câu hỏi. Một là động cơ dự thầu của nhà thầu thế nào khi bị loại bởi tư cách hợp lệ? Hai là hồ sơ mời thầu có yêu cầu quá cao so với mặt bằng chung dù là mua sắm thiết bị thông dụng?

Thông tin trên website chỉ mang tính tham khảo

Ngày 25/10/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Thẩm định thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận văn bản gửi Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị trong đấu thầu của Liên danh nhà thầu Nhân Huy - Sách và Thiết bị Bình Thuận. “Chúng tôi sẽ xem xét và thực hiện các bước tiếp theo về giải quyết kiến nghị trong đấu thầu đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP”, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết.

Đại diện Liên danh Nhân Huy - Sách và Thiết bị Bình Thuận cho biết đang rất mong chờ sự vào cuộc của cơ quan giải quyết kiến nghị về đấu thầu. “Chúng tôi đang đợi hướng dẫn cụ thể để sẵn sàng đóng phí cho việc thành lập Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị về đấu thầu gói thầu này”, đại diện Nhà thầu khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đấu thầu, TS. Nguyễn Việt Hùng - chuyên gia về đấu thầu - khẳng định, nếu chỉ dựa vào thông tin từ các website để làm căn cứ loại nhà thầu là không chính đáng. “Có hai dạng website để đối chiếu thông tin. Website chính thống của cơ quan chính phủ như thuế, hải quan, bảo hiểm… là cơ sở dữ liệu đáng tin cậy nhất. Thông tin từ các website này hoàn toàn được công nhận là chính thống. Trong khi đó, website của chính các nhà sản xuất, website của đơn vị tư nhân hoàn toàn chỉ có tính chất tham khảo. Nếu có sự chưa thống nhất giữa thông tin trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu với thông tin trên các website này, bên mời thầu cần tiến hành xác minh thật kỹ, tham khảo thêm nhiều kênh và yêu cầu nhà thầu làm rõ, giải trình đầy đủ. Làm như vậy mới đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà thầu không bị ảnh hưởng”, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng phân tích.       

Chuyên đề