Gói thầu mua sắm máy tính tại Đồng Tháp: Kỷ luật nhiều cán bộ

(BĐT) - Với hai hình thức là kiểm điểm và khiển trách, nhiều công chức, viên chức có liên quan dẫn đến sai phạm trong lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Tháp đã bị xử lý kỷ luật.
Bên mời thầu đánh giá không chính xác tính năng, thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm máy tính, dẫn đến sai lệch kết quả đấu thầu
Bên mời thầu đánh giá không chính xác tính năng, thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm máy tính, dẫn đến sai lệch kết quả đấu thầu

Theo biên bản làm việc mới đây giữa đại diện Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp, đại diện Trung tâm Dịch vụ tài chính Đồng Tháp và đại diện Liên danh Việt Châu Á - Đông An thì đầu tháng 8/2017, UBND tỉnh Đồng Tháp có giao cho Trung tâm Dịch vụ tài chính Đồng Tháp (Bên mời thầu) tổ chức đấu thầu mua sắm thiết bị văn phòng cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Tháp.

Liên danh Công ty TNHH Du lịch Việt Châu Á - Công ty TNHH Đông An, do Công ty TNHH Du lịch Việt Châu Á đứng đầu đã tham gia dự thầu gói thầu trên. Đến ngày 15/12/2017, Liên danh Việt Châu Á - Đông An có đơn kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của gói thầu này.

Sau khi nhận đơn kiến nghị, UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao cơ quan chuyên môn xem xét lại KQLCNT mà Trung tâm Dịch vụ tài chính thực hiện. Kết quả, Bên mời thầu đã có sai sót trong khâu lập hồ sơ mời thầu (HSMT) dẫn đến sai lệch KQLCNT. UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính họp kiểm điểm các công chức, viên chức có liên quan dẫn đến sai phạm.

Đầu tháng 2/2018, Sở Tài chính đã ra Quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật và tiến hành họp xét kỷ luật các công chức, viên chức có liên quan. Kết quả, lãnh đạo Sở Tài chính (phụ trách Trung tâm Dịch vụ tài chính), Trưởng phòng Quản lý giá - Công sản (Sở Tài chính), Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính, Tổ xét thầu (Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính và 4 viên chức của Trung tâm), Tổ thẩm định (Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính và 2 viên chức của Trung tâm) bị kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

11 cá nhân bị kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm, 1 cá nhân bị kỷ luật với hình thức khiển trách, kỷ luật Đảng do chưa tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ trong đấu thầu.
Riêng ông Phương Kim Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính kiêm Tổ trưởng Tổ xét thầu bị kỷ luật với hình thức khiển trách do chưa tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ trong đấu thầu. Đồng thời chỉ đạo Đảng ủy Sở Tài chính tiến hành họp kiểm điểm kỷ luật ông Phương Kim Hùng theo quy định của Đảng.

Vẫn theo nội dung biên bản nói trên, cuối tháng 1/2018, Sở Tài chính và Trung tâm Dịch vụ tài chính có tổ chức buổi tiếp xúc với Nhà thầu liên danh Việt Châu Á - Đông An để xin lỗi do có sai sót trong đấu thầu. Theo quy định, trong đấu thầu, nếu Bên mời thầu có sai phạm trong đấu thầu, thì ngoài việc xử phạt theo quy định của Luật Đấu thầu, còn phải bồi thường thiệt hại về các chi phí trong quá trình tham gia dự thầu của nhà thầu kiến nghị về KQLCNT. Tuy nhiên, qua quá trình tiếp xúc và thương lượng, Nhà thầu liên danh Việt Châu Á - Đông An không yêu cầu Bên mời thầu phải bồi thường thiệt hại đối với các chi phí liên quan.

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trên các số báo ra ngày 4/1/2018, 15/1/2018 và 28/3/2018, trong quá trình đánh giá các hồ sơ dự thầu, Liên danh Việt Châu Á - Đông An cho rằng, Bên mời thầu đã đánh giá tính năng, thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm máy tính để bàn HP Prodesk 400 G4 - là sản phẩm của Nhà thầu Thiên An Phú được công nhận trúng thầu - không chính xác và phản chuyên môn. Mặc dù sản phẩm của Nhà thầu Thiên An Phú không đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của HSMT, nhưng Bên mời thầu vẫn đánh giá đạt, dẫn đến kết quả đấu thầu bị sai lệch.

Điều đáng nói là, kể từ khi Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Tháp có Văn bản số 231/SKHĐT/ĐTTĐ gửi UBND tỉnh Đồng Tháp báo cáo KQLCNT, đến nay, UBND tỉnh Đồng Tháp vẫn chưa có một văn bản nào trả lời chính thức về việc này cho Liên danh Việt Châu Á - Đông An. Cho nên những lùm xùm xung quanh gói thầu này vẫn chưa thể khép lại.

Chuyên đề