Gói thầu Mua sắm bàn ghế ở huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre: Nhà thầu “gõ cửa” cấp trên

(BĐT) - Không đồng tình với trả lời của chủ đầu tư - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỏ Cày Nam về các thắc mắc liên quan đến Gói thầu Mua sắm bàn ghế ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Trường (Nhà thầu Minh Trường) cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre để làm rõ sự việc.
Gói thầu Mua sắm bàn ghế ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre bị kiến nghị vì nhiều nội dung không hợp lý của hồ sơ mời thầu
Gói thầu Mua sắm bàn ghế ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre bị kiến nghị vì nhiều nội dung không hợp lý của hồ sơ mời thầu

Chủ đầu tư bảo lưu quan điểm

Trả lời kiến nghị của Nhà thầu Minh Trường liên quan đến yêu cầu về nhân sự quản lý lắp đặt thiết bị có trình độ đại học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mỏ Cày Nam cho rằng, đây là vị trí rất quan trọng, là nhân sự có khả năng tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của gói thầu, khả năng quản lý kỹ thuật, chất lượng, quản lý kinh tế, quản lý nhân sự trong việc thực hiện các hoạt động cho gói thầu trong triển khai các bước sản xuất, cung cấp, lắp đặt hàng hóa và xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì vậy, HSMT đã yêu cầu nhân sự quản lý lắp đặt thiết bị phải có trình độ đại học. Yêu cầu này không trái với quy định về tiêu chuẩn nhân sự chủ chốt.

Đối với yêu cầu 5 cán bộ kỹ thuật phải có chứng chỉ nghề mộc, chủ đầu tư cũng cho rằng, mục đích là nhằm bảo đảm việc thi công sản xuất, lắp đặt bàn ghế là đồ gỗ phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật đã đề ra.

Đối với yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) của nhân sự chủ chốt, Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam giải thích rằng, trong HSMT chỉ yêu cầu “có xác nhận tham gia BHXH tính đến thời điểm đóng thầu”, mà không yêu cầu phải do chính nhà thầu đóng. Điều này chỉ có mục đích chứng minh kinh nghiệm thực tế của nhân sự chủ chốt. 

Nhà thầu kiến nghị lên Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đối với yêu cầu 5 cán bộ kỹ thuật phải có chứng chỉ nghề mộc, Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam cho rằng, mục đích là nhằm bảo đảm việc thi công sản xuất, lắp đặt bàn ghế là đồ gỗ phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật đã đề ra.
Theo ông Đào Văn Được, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Trường, trả lời của chủ đầu tư như nêu trên đối với Nhà thầu là không thỏa đáng. Các điểm không thỏa đáng được Nhà thầu chỉ ra là: bàn ghế bằng gỗ thì không có “hướng dẫn chạy thử, vận hành; đào tạo, chuyển giao công nghệ”; HSMT yêu cầu cán bộ “quản lý lắp đặt thiết bị” nhưng khi Nhà thầu kiến nghị lại phúc đáp là nhân sự có khả năng quản lý kinh tế, quản lý nhân sự, quản lý kỹ thuật chất lượng…

Bên cạnh đó, trong mẫu HSMT theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không có quy định về tiêu chí đóng BHXH cho người lao động, mà chỉ yêu cầu nhà thầu chứng minh có đầy đủ nhân sự chủ chốt. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cố tình thêm vào HSMT yêu cầu về BHXH nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Liên quan đến việc đóng BHXH cho người lao động, ông Đào Văn Được cho rằng, việc đóng BHXH cho người lao động phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về lao động. Ở đây, nếu các nhân sự chủ chốt do Nhà thầu đề xuất có năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu của HSMT và sẵn sàng huy động để tham gia thực hiện gói thầu nếu Nhà thầu trúng thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về nội dung nhân sự chủ chốt. Trường hợp cần thiết bên mời thầu có thể yêu cầu Nhà thầu nộp các tài liệu như hợp đồng lao động giữa Nhà thầu với nhân sự chủ chốt, sổ BHXH của nhân sự chủ chốt, hợp đồng với công ty cung cấp lao động (trong trường hợp Nhà thầu sử dụng nhân sự chủ chốt của công ty cung cấp lao động)… để làm rõ, chứng minh khả năng huy động nhân sự chủ chốt của Nhà thầu.

Từ những phản bác nêu trên, Nhà thầu Minh Trường cho rằng, trả lời của chủ đầu tư đối với các kiến nghị của Nhà thầu là không hợp lý. Nhà thầu không đồng tình với trả lời này và sẽ có đơn kiến nghị gửi lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre. “Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc này đến cùng, nhất là làm sáng tỏ nghi vấn “cài thầu”, vì gói thầu này có liên quan đến một đơn vị tư vấn vốn có nhiều “tai tiếng” ở Bến Tre”, ông Đào Văn Được khẳng định.

Chuyên đề