Gói thầu lớn xây đường bộ tại Long An: Nhà thầu tiếp tục kiến nghị

(BĐT) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An vừa có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 7a: Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km5+187 (Dự án thành phần 2) thuộc Dự án Đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An.
Gói thầu Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km5+187 (Dự án thành phần 2) thuộc Dự án Đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An do Sở GTVT Long An làm chủ đầu tư
Gói thầu Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km5+187 (Dự án thành phần 2) thuộc Dự án Đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An do Sở GTVT Long An làm chủ đầu tư

Đây là động thái mới nhất của Chủ đầu tư trước những kiến nghị về KQLCNT của Liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang (Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang).

Sai sót trong công tác văn thư

Theo văn bản nêu trên, Sở GTVT Long An cho biết, về trình tự, thủ tục triển khai Gói thầu, Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An (bên mời thầu – BMT) đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian đóng thầu theo đúng quy định.

Đối với công tác đánh giá HSDT (đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật), BMT cho biết, kết quả đánh giá HSDT của Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang về các yếu tố được đánh giá “không đạt” được BMT bảo lưu quan điểm như đã thông tin tại văn bản trả lời nhà thầu ngày 8/9/2017. Các nội dung trong văn bản này phù hợp với báo cáo đánh giá HSDT của Tổ chuyên gia xét thầu và BMT, báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Đối với quyết định hủy KQLCNT, theo Sở GTVT Long An, trên cơ sở báo cáo đánh giá HSDT (túi hồ sơ đề xuất kỹ thuật) của Tổ chuyên gia xét thầu và BMT, báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật thì tất cả 6 nhà thầu đều không đạt bước đánh giá túi đề xuất kỹ thuật nên quyết định hủy thầu là phù hợp quy định.

Về thông báo KQLCNT (Thông báo 346/TB-BQLDA ngày 7/8/2017), BMT cho biết đã gửi thông báo KQLCNT và lưu đầy đủ các thông tin trạng thái, thông tin phát, thông tin chuyển thư, nhưng do sai sót của bộ phận văn thư, nên việc ghi tên nhà thầu Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang có sự nhầm lẫn, dẫn tới việc nhà thầu không nhận được thông báo KQLCTN. BMT khẳng định, dịch vụ chuyển phát nhanh chuyển trả lại bưu phẩm do không tìm được tên người nhận tương ứng với địa chỉ cần gửi. “Đây là sai sót khách quan trong công tác văn thư lưu trữ của bộ phận văn thư BMT”, Sở GTVT Long An thừa nhận.

“Sở GTVT Long An sẽ chỉ đạo BMT rút kinh nghiệm đối với sự thiếu sót trên. Sai sót này không ảnh hưởng đến quyền kiến nghị của nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu”, Văn bản Sở GTVT Long An khẳng định. 

Nhà thầu sẽ tiếp tục kiến nghị

Ngay khi nhận được văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu từ Sở GTVT Long An, ngày 25/9, đại diện Liên danh nhà thầu - Công ty CP Hoàng An cho biết, nội dung chính của kiến nghị về lý do đánh giá HSDT (phần đề xuất kỹ thuật) của Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang không đáp ứng đã không được Sở GTVT Long An trả lời thấu đáo. “Chúng tôi không chấp nhận văn bản trả lời kiến nghị này và sẽ có những bước kiến nghị tiếp theo vì điều này ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Nhà thầu”, đại diện Nhà thầu cho biết.

Cho đến thời điểm hiện tại, Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang vẫn bảo lưu quan điểm về việc đánh giá HSDT của BMT đối với liên danh này là “thiếu khách quan”, “không phù hợp với các quy định của pháp luật về đấu thầu”. Nhà thầu Hoàng An cho rằng, với năng lực và kinh nghiệm thi công, cũng như khả năng tài chính của mình thì việc bị loại ra khỏi Gói thầu số 7a “cần phải có câu trả lời thỏa đáng, có tính thuyết phục hơn” từ BMT.

Bà Nguyễn Thị Minh Sinh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hoàng An khẳng định: “Tất cả lý do đánh giá HSDT của chúng tôi không đáp ứng yêu cầu của HSMT mà phía BMT công bố là về xác nhận của cơ quan thuế, nguồn lực tài chính, năng lực kỹ thuật đều rất khiên cưỡng, thiếu tính thuyết phục. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu, chúng tôi sẽ làm bước kiến nghị tiếp theo và mong cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương sẽ thành lập Hội đồng tư vấn để đánh giá lại quá trình đánh giá HSDT”.

Chuyên đề