Gói thầu lớn xây đường bộ tại Long An: Bất thường về thông báo hủy thầu

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về một gói thầu do Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An (Ban QLDAGT Long An) làm bên mời thầu (BMT).
Gói thầu lớn xây đường bộ tại Long An: Bất thường về thông báo hủy thầu

Đây là một gói thầu quy mô lớn, thu hút hàng chục nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu lại rất... lận đận. 

Xin gia hạn hiệu lực HSDT mới biết bị hủy thầu

Liên danh Công ty CP Hoàng An và Công ty CP Cơ khí Kiên Giang (Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang) đã phản ánh đến Báo Đấu thầu về Gói thầu 7a: Thi công xây dựng đoạn km0+000-km5+187 (Dự án thành phần 2) thuộc Dự án Đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Long An. Theo bà Nguyễn Thị Minh Sinh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hoàng An, việc đơn vị này nhận được thông báo hủy thầu của Ban QLDAGT Long An có rất nhiều khúc mắc và khó hiểu.

Được biết, ngày 11/5/2017, BMT đã tổ chức buổi mở thầu công khai đối với Gói thầu 7a. Tuy nhiên, tại buổi mở thầu, dù có tổng cộng 15 nhà thầu mua HSMT nhưng chỉ có 2 nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông và Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang nộp HSDT. Do đó, BMT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 29/5/2017.

Ngày 29/5/2017, buổi mở thầu Gói thầu 7a được thực hiện (lần 2), thu hút sự tham gia của 6 nhà thầu nộp HSDT, trong đó có 2 nhà thầu đã tham gia lễ mở thầu lần 1 là Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang và Công ty Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông. Theo đại diện Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang, sau buổi mở thầu, đã có hai buổi làm việc để làm rõ HSDT giữa BMT và liên danh này tại trụ sở Sở Giao thông vận tải Long An.

Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang cho biết, theo quy định của HSMT, đến ngày 28/7/2017 là hết hạn hiệu lực HSDT. “Tuy nhiên, sau khi đã nộp bổ sung đầy đủ các tài liệu liên quan theo yêu cầu của BMT, đến ngày 25/8/2017 chúng tôi vẫn không nhận được văn bản nào của BMT về kết quả xét thầu”, nhà thầu phản ánh cho biết. Để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu, ngày 25/8/2017, Công ty CP Hoàng An đã gửi văn bản hỏa tốc cũng như email cho BMT về việc gia hạn hiệu lực của HSDT thì mới được BMT trả lời là Gói thầu 7a đã bị hủy theo Thông báo số 346/TB/BQLDA ngày 7/8/2017.

“Là một nhà thầu tham gia dự thầu, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước thông tin cũng như cách trả lời của BMT về việc hủy thầu Gói thầu 7a. Nếu chúng tôi không chủ động liên hệ hỏi về việc gia hạn hiệu lực HSDT thì chúng tôi không hề biết gói thầu mà mình dự thầu đã bị hủy, hủy vì lý do nào. Chúng tôi đã lập tức tìm đến địa chỉ của BMT để hỏi cho ra nhẽ”, bà Sinh cho biết. 

Đường đi của thông báo hủy thầu

Cách gửi Thông báo hủy thầu không đúng, bắt buộc chúng tôi phải lấy thời điểm chính thức nhận được Thông báo hủy thầu để thực hiện các bước kiến nghị đấu thầu hợp pháp”, đại diện Nhà thầu Hoàng An chia sẻ.
Theo bà Sinh, tại buổi đối chất về việc tại sao Thông báo hủy thầu gửi đến Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang không đến tay người nhận, các thông tin từ BMT đưa ra “không có tính thuyết phục”. Theo bà Sinh, BMT có trưng ra bì thư được bưu điện trả lại cho người gửi (Ban Quản lý dự án công trình giao thông Long An). Tuy nhiên, bì thư đã thể hiện sai tên người nhận là Công ty CP Cơ khí Kiên Giang, địa chỉ: An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội. “Địa chỉ mà chúng tôi đăng ký cũng như thường xuyên giao dịch văn bản với BMT chính xác là Liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang, địa chỉ: An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội”. Việc thư bị trả về và chúng tôi không nhận được thông báo hủy thầu hoàn toàn không phải do lỗi của chúng tôi. Đến ngày 28/8/2017, chúng tôi mới nhận bản chính thông báo này tại địa chỉ của BMT”, bà Sinh cho biết.

“Toàn bộ quá trình tham gia đấu thầu Gói thầu 7a, kể cả lần 1 cũng như lần gia hạn, chúng tôi đều không có sự thay đổi địa chỉ giao dịch nào. Và tại sao mọi giao dịch bằng văn bản giữa BMT và chúng tôi trong toàn bộ quá trình dự thầu, làm rõ HSDT đều bình thường cho đến khi BMT thông báo hủy thì mới xảy ra chuyện? Câu hỏi quan trọng nhất chúng tôi đặt ra là, tại sao BMT lại gửi thông báo hủy thầu theo kiểu “tréo ngoe” là tên thành viên liên danh này gắn với địa chỉ thành viên liên danh khác để đến nỗi bưu điện trả lại thư cho bên mời thầu, và nhà thầu không thể nhận được theo quy định để tiến hành việc kiến nghị phù hợp?”, đại diện Nhà thầu Hoàng An đặt câu hỏi.

Một nhà thầu đã tham gia Gói thầu 7a từ lần đầu mời thầu là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Á Đông cũng không nhận được Thông báo hủy thầu. Trao đổi với Báo Đấu thầu, Nhà thầu Á Đông cho biết: “Cũng phải đến tận địa chỉ BMT mới cầm được bản Thông báo hủy thầu. Chúng tôi có rất nhiều điều nghi hoặc về việc công bố thông báo hủy thầu, lý do thực sự mà Á Đông không nhận được có đúng như lời lý giải của BMT?”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDAGT Long An cho biết, việc 2 nhà thầu nêu trên không nhận được Thông báo hủy thầu là do “địa chỉ của hai nhà thầu có sự thay đổi”. Trong khi đó, khi nhận được Thông báo hủy thầu chính thức, Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang đã lập tức gửi đơn kiến nghị về lý do hủy thầu cũng như nêu rõ những điểm mà nhà thầu này cho là “không thuyết phục” để phản bác lại các lý do được BMT đưa ra nhằm loại Liên danh nhà thầu. “Dù BMT đã thông báo hủy thầu từ ngày 7/8/2017, nhưng với cách gửi Thông báo hủy thầu không đúng, bắt buộc chúng tôi phải lấy thời điểm chính thức nhận được Thông báo hủy thầu để thực hiện các bước kiến nghị đấu thầu hợp pháp”, đại diện Nhà thầu Hoàng An chia sẻ. 

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề