Gói thầu hơn 200 tỷ đồng tại Ban QLDA ODA tỉnh Lào Cai: BMT phủ nhận kiến nghị của nhà thầu

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được phản hồi của Ban Quản lý dự án (QLDA) ODA tỉnh Lào Cai (Bên mời thầu) đối với các nội dung kiến nghị của Liên danh HTC- BDCC về sự minh bạch trong đấu thầu tại Gói thầu SP1 Xây dựng hệ thống xử lý nước thải Sa Pa.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nhiều nội dung kiến nghị thiếu cơ sở

Bên mời thầu (BMT) cho biết, Gói thầu SP1 lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu quốc tế, được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) – nhà tài trợ vốn - xét duyệt trước. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 25/6/2018 - 21/8/2018 (bao gồm cả 12 ngày gia hạn đóng thầu). Trong thời gian phát hành HSMT đã có 15 nhà thầu mua HSMT, gồm 10 nhà thầu trong nước và 5 nhà thầu nước ngoài.

Theo phản ánh của Nhà thầu kiến nghị, HSMT được lập có tình tiết có lợi cho 1 nhà thầu. Cụ thể, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự phải có công nghệ xử lý sinh học dùng màng giá thể bám dính di động MBBR. Để đáp ứng tính tương tự này, chỉ có Công ty CP Kỹ thuật SEEN là đáp ứng. Về vấn đề này, Ban QLDA ODA tỉnh Lào Cai khẳng định, HSMT yêu cầu về hợp đồng tương tự là “hoàn thành ít nhất 1 hợp đồng thi công nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt theo công nghệ tương tự công nghệ yêu cầu trong HSMT là công nghệ AO”. Cả 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó có cả Nhà thầu kiến nghị, đều đã thi công nhà máy xử lý nước thải sử dụng công nghệ AO. Do đó, việc nhà thầu phản ánh chỉ có Công ty CP Kỹ thuật SEEN đáp ứng yêu cầu của HSMT về hợp đồng tương tự là không đúng.

Về việc Nhà thầu kiến nghị cho rằng BMT tự điều chỉnh giá dự thầu của Nhà thầu, BMT lý giải, Gói thầu SP1 sử dụng vốn vay của ADB, nên các thủ tục và quy định về đấu thầu phải tuân thủ theo quy định của nhà tài trợ này. Tại Mục 5, trang 16 – 17 Tiểu mục 2.39 của Sách hướng dẫn đánh giá HSDT được ADB phát hành tháng 6/2018 quy định: “Tất cả các điều chỉnh giá được thực hiện bởi cơ quan thực hiện dự án và các chuyên gia tư vấn của cơ quan thực hiện dự án mà không cần tham vấn bất kỳ ý kiến nào của nhà thầu liên quan đến số tiền điều chỉnh”.

Cũng theo BMT, HSDT của Nhà thầu kiến nghị có nhiều thiết bị không đáp ứng yêu cầu của HSMT như một số bơm nước thải (yêu cầu cấp cách điện F thì HSDT lại chào loại bơm có cấp cách điện H), hạng mục máy ép bùn vít tải (HSMT yêu cầu công suất tối đa là 150 kgDS/hr nhưng Nhà thầu lại chào máy đạt công suất 120 kgDS/hr)… BMT đã rà soát các thiết bị không đáp ứng yêu cầu của Nhà thầu kiến nghị và thực hiện hiệu chỉnh, đưa về mặt bằng chung để so sánh các HSDT và đánh giá theo quy định (quy trình đánh giá thầu của ADB và quy định của HSMT) với tổng giá trị hiệu chỉnh kỹ thuật tăng hơn 38,5 tỷ đồng. Từ đó, BMT cho rằng, Nhà thầu kiến nghị tự đánh giá các thiết bị yêu cầu về kỹ thuật chỉ dựa trên ý chủ quan, cảm tính mà không căn cứ vào yêu cầu kỹ thuật được quy định trong HSMT.

HSDT có dấu hiệu không trung thực

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, Ban QLDA ODA tỉnh Lào Cai khẳng định, việc BMT lựa chọn Công ty CP Kỹ thuật SEEN là nhà thầu có HSDT đáp ứng cơ bản yêu cầu của HSMT và có giá dự thầu sau điều chỉnh là 209,718 tỷ đồng, thấp hơn 40,62 tỷ đồng so với giá gói thầu được phê duyệt là phù hợp với quy định.

Bên cạnh đó, theo BMT, Công ty CP Xây dựng và Công nghệ cao HTC (gọi tắt là HTC), là thành viên của Liên danh HTC - BDCC có nhiều dấu hiệu kê khai không trung thực về năng lực và kinh nghiệm khi cung cấp các thông tin khác nhau trong HSDT. Cụ thể, vào tháng 7/2015, HSDT của HTC (tên gọi cũ là Công ty CP Trang thiết bị HanoiTC) đã tham dự Gói thầu LC2-06 do Ban QLDA ODA tỉnh Lào Cai tổ chức lựa chọn nhà thầu, có nộp hợp đồng tương tự là Hợp đồng Xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Vĩnh Niệm (Gói B) ký ngày 13/6/2014 giữa nhà thầu chính là Công ty TNHH Công nghiệp KUMHO và HanoiTC với giá trị hợp đồng hơn 43 tỷ đồng + 1,73 tỷ Yên Nhật. Tuy nhiên, tháng 8/2018, trong HSDT của Liên danh HTC - BDCC thì hợp đồng tương tự nói trên lại có giá trị là 43 tỷ đồng + 0,73 tỷ Yên Nhật (chênh lệch 1 tỷ Yên Nhật, tương đương khoảng 200 tỷ đồng Việt Nam). Trong quá trình đánh giá HSDT, BMT đã gửi công văn yêu cầu Nhà thầu giải trình và được Nhà thầu trả lời “sự sai khác giá trị trong 2 bản hợp đồng đã nộp trong 2 HSDT là do lỗi đánh máy”.

Tổ chuyên gia cho rằng, việc giải thích của Nhà thầu là không thỏa đáng. Việc 1 hợp đồng kinh tế có sai lệch giá trị 1 tỷ Yên Nhật bằng chữ và bằng số, được giải thích do “lỗi đánh máy” là lý do không được chấp nhận.

Theo đó, Ban QLDA ODA tỉnh Lào Cai cũng đề nghị các cơ quan xác minh, làm rõ các thông tin được phản ánh để đảm bảo quá trình đấu thầu các gói thầu khác được công bằng, minh bạch.          

Chuyên đề