Gói thầu hàng trăm tỷ tại Quảng Trị: Chậm trao thầu vì đâu?

(BĐT) - Gần 6 tháng kể từ ngày mở thầu Gói thầu Xây dựng các tuyến đường Bà Triệu, Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông và Trường Chinh thuộc thành phố Đông Hà, Quảng Trị, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể trao thầu cho nhà thầu trúng thầu bởi công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành.
Chờ mặt bằng, nhà thầu trúng thầu rất bị động về huy động máy móc, thiết bị. Ảnh: Lê Tiên
Chờ mặt bằng, nhà thầu trúng thầu rất bị động về huy động máy móc, thiết bị. Ảnh: Lê Tiên

Đã chọn được nhà thầu trúng thầu

Gói thầu nêu trên do Ban QLDA phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Quảng Trị mời thầu. Gói thầu này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với bảo đảm dự thầu lên tới 2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi quốc tế, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ (không sơ tuyển). Lễ mở thầu gói thầu trên diễn ra ngày 24/9/2016.

Theo nội dung biên bản mở thầu, đã có 23 nhà thầu mua hoặc nhận hồ sơ mời thầu (HSMT) và có 11 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đúng quy định. Không có nhà thầu có văn bản đề nghị sửa đổi, thay thế HSDT.

Một số nhà thầu phản ánh với Báo Đấu thầu là gần 6 tháng trôi qua kể từ khi mở thầu nhưng nhiều nhà thầu vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ bên mời thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Đức Hoàng – cán bộ điều phối dự án, phụ trách việc đấu thầu gói thầu nêu trên cho biết, hiện đã có kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu. Chủ đầu tư đã gửi kết quả chấm thầu, trình ADB thẩm định và ADB đã có thư không phản đối về kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, theo yêu cầu của ADB, gói thầu này chỉ được trao thầu khi đã hoàn tất xong công việc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Hoàng cũng cho biết, đến nay, công tác GPMB cho Dự án nói chung và Gói thầu nói riêng vẫn bị vướng, nhất là phần công việc GPMB gắn liền với tái định cư. Hiện công tác GPMB mới chỉ đạt khoảng 60%, việc đo đạc địa chính, quy đếm đất đai có nhiều hạng mục nhỏ nên dự kiến phải hết quý II/2017 thì việc GPMB mới hoàn tất. Như vậy, phải đến tháng 7/2017 thì nhà thầu trúng thầu mới có thể thi công được. 

Quan ngại của nhà thầu trong cuộc

11 nhà thầu đã nộp HSDT Gói thầu Xây dựng các tuyến đường Bà Triệu, Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông và Trường Chinh thành phố Đông Hà, Quảng Trị gồm: Công ty CP Dịch vụ và Thương mại 68; Công ty CP 471; Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP; Công ty CP Bắc Phương; Công ty CP Đầu tư xây dựng Lương Tài; Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc; Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An; Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm; Công ty CP Việt Ren; Liên danh nhà thầu Cico501 - BMT; Liên danh Công ty CP Thành An và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hùng Cường.
Căn cứ vào số lượng danh sách nhà thầu mua HSMT, nộp HSDT gói thầu trên có thể thấy, gói thầu này đã thu hút được sự quan tâm của khá đông đảo nhà thầu, trong đó nhiều nhà thầu “lớn”, có “tên tuổi” trong thị trường xây dựng Việt Nam.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho rằng, việc chậm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu hoặc không có thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu của bất kỳ gói thầu nào sẽ gây lãng phí nhân công, máy móc của nhà thầu, đặc biệt là những gói thầu có quy mô lớn. Khi tham gia đấu thầu, nhà thầu phải chuẩn bị sẵn nhân công, máy móc, vật liệu để thực hiện gói thầu nếu trúng thầu. Nhà thầu không thể cứ “ngồi ôm” nhân lực, vật lực để chờ thực hiện gói thầu, đặc biệt là nhà thầu trúng thầu. Trường hợp nhà thầu huy động hết nhân lực, vật lực để tham gia gói thầu khác thì khi trúng thầu, nhà thầu sẽ rất bị động trong việc huy động, tập kết các nguồn lực để thực hiện gói thầu.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đấu thầu, đại diện Bên mời thầu khẳng định, sẽ nỗ lực để gấp rút hoàn thành việc GPMB thuộc gói thầu trên.

Ngày 22/3/2017, đại diện Bên mời thầu cho biết, ngày 21/3/2017, Bên mời thầu đã gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên tới 11 nhà thầu tham gia nộp HSDT. Nhà thầu được lựa chọn là Liên danh Công ty CP Thành An và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hùng Cường, với giá trúng thầu sau hiệu chỉnh là gần 155.315 triệu đồng (cả 2 thành viên liên danh nhà thầu đều có địa chỉ ở tỉnh Quảng Trị). Dự kiến trong tháng 4/2017, hợp đồng thực hiện Gói thầu sẽ được Chủ đầu tư ký kết với nhà thầu. Việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trúng thầu sẽ theo phương pháp “cuốn chiếu”, giải phóng xong phần mặt bằng nào thì sẽ giao luôn cho nhà thầu thi công.

Chuyên đề