Gói thầu Giá kệ lưu trữ tài liệu tại Sở Nội vụ Tiền Giang: Có cần nhãn hiệu châu Âu?

(BĐT) - Tại Gói thầu “Giá kệ lưu trữ tài liệu” Kho lưu trữ chuyên dụng tỉnh Tiền Giang, một nhà thầu đã phản ánh về việc các tiêu chí được bên mời thầu (BMT) đưa ra trong hồ sơ mời thầu (HSMT) không phù hợp với yêu cầu, tính chất của Gói thầu và có nhiều điểm bất hợp lý.
Nhà thầu cho rằng, bằng cấp chuyên môn được yêu cầu trong HSMT không phù hợp với chuyên môn của nhân sự thực hiện gói thầu cung cấp lắp đặt giá kệ lưu trữ tài liệu . Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu cho rằng, bằng cấp chuyên môn được yêu cầu trong HSMT không phù hợp với chuyên môn của nhân sự thực hiện gói thầu cung cấp lắp đặt giá kệ lưu trữ tài liệu . Ảnh: Nhã Chi

Quy định cụ thể về bảo hiểm xã hội

HSMT gói thầu nêu trên yêu cầu nhân sự là chỉ huy trưởng công trình, cán bộ phụ trách thanh, quyết toán, cán bộ kiểm soát chất lượng, đội trưởng đội thi công ngoài các bằng cấp chuyên môn, hợp đồng lao động ký với nhà thầu còn hiệu lực, còn phải có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tham gia bảo hiểm theo quy định liên tục từ 6 tháng đến >= 24 tháng (tùy từng vị trí) gần nhất tính từ thời điểm đóng thầu.

Ngoài ra, cán bộ phụ trách thanh, quyết toán phải có bằng cấp là kỹ sư kinh tế xây dựng; cán bộ kiểm soát chất lượng có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành văn thư lưu trữ trở lên.

Phản ánh với Báo Đấu thầu, nhà thầu cho rằng, bằng cấp chuyên môn được yêu cầu trong HSMT không phù hợp với chuyên môn của nhân sự đối với gói thầu cung cấp lắp đặt giá kệ lưu trữ tài liệu. HSMT yêu cầu như vậy là “khắt khe”, sẽ làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu có năng lực thực sự. Nhà thầu cũng cho rằng, chỉ cần cung cấp các tài liệu chứng minh nhân sự đó thuộc biên chế của nhà thầu và có xác nhận tham gia BHXH tại nhà thầu là được.

Tuy nhiên, cán bộ tên Thọ của Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang (đại diện BMT) cho rằng, HSMT đưa tiêu chí này là để yêu cầu nhà thầu phải có nhân sự gắn bó với doanh nghiệp, sẵn sàng huy động cho Gói thầu. Với ý kiến đề xuất về BHXH nêu trên của nhà thầu, BMT sẽ xin ý kiến của chủ đầu tư, nếu được chấp thuận sẽ có văn bản trả lời rõ cho nhà thầu.

Theo chuyên gia đấu thầu, trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Ngoài ra, trong các mẫu HSMT không có quy định về tiêu chí đóng BHXH cho người lao động, mà chỉ yêu cầu nhà thầu kê khai nhân sự dự kiến huy động có năng lực, kinh nghiệm phù hợp với vị trí đảm nhiệm, đáp ứng yêu cầu của HSMT. Nếu đáp ứng các yêu cầu này thì được coi là đáp ứng yêu cầu về nội dung nhân sự chủ chốt.

Trường hợp cần thiết, BMT có thể yêu cầu nhà thầu nộp các tài liệu như: hợp đồng lao động giữa nhà thầu với nhân sự chủ chốt, sổ BHXH của nhân sự chủ chốt, hợp đồng với công ty cung cấp lao động… để làm rõ, chứng minh khả năng huy động nhân sự chủ chốt của nhà thầu.

Đối với yêu cầu bằng cấp chuyên môn, một chuyên gia đấu thầu khác cho rằng, HSMT đưa ra những yêu cầu chưa sát với chuyên môn của nhân sự. Đơn cử, bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành văn thư lưu trữ thường là yêu cầu dành cho nhân sự thuộc gói thầu phi tư vấn (chỉnh lý tài liệu lưu trữ), còn để yêu cầu chuyên môn cho nhân sự kiểm soát chất lượng của giá kệ tài liệu thì chưa phù hợp.

Nêu nhãn hiệu, xuất xứ khi đấu thầu rộng rãi

Gói thầu nêu trên được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Đáng chú ý là HSMT đưa ra nhãn hiệu của giá kệ phải là “nhãn hiệu châu Âu” và xuất xứ là “Malaysia hoặc tương đương”.

Nhà thầu nêu vấn đề: “Nếu HSMT yêu cầu rõ như vậy thì nhà thầu chào hàng hóa trong nước (Việt Nam) sản xuất được với chủng loại, thông số kỹ thuật tương đương có được BMT chấp nhận, hay cứ phải hàng hóa nhập khẩu?”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ tên Thọ nêu trên thông tin, giá kệ được mua sắm trong Gói thầu là giá kệ chuyên dụng chứ không phải giá kệ để đựng tài liệu thông thường; mặt khác, tiêu chí về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa đã được chủ đầu tư phê duyệt tại quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là “nhãn hiệu châu Âu”, “xuất xứ Malaysia hoặc tương đương”, nên HSMT được đơn vị tư vấn lập phải tuân theo quyết định trên của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia đấu thầu, Điều 4 Thông tư 11/2015/TT-BKHĐT quy định, chỉ đối với gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu thì có thể nêu nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa. Còn gói thầu này áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, nên trường hợp không thể mô tả chi tiết hàng hóa theo đặc tính kỹ thuật, tiêu chuẩn công nghệ trong hồ sơ mời thầu, bản yêu cầu báo giá thì được phép nêu nhãn hiệu, catalog của một sản phẩm cụ thể để tham khảo, minh họa cho yêu cầu về kỹ thuật của hàng hóa nhưng phải ghi kèm theo cụm từ “hoặc tương đương” sau nhãn hiệu, catalog. Đồng thời, phải quy định rõ nội hàm tương đương với hàng hóa đó về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng, tiêu chuẩn công nghệ và các nội dung khác (nếu có) mà không quy định tương đương về xuất xứ.

Theo vị chuyên gia nêu trên, xuất xứ hàng hóa thì không thể có “tương đương” vì chỉ có tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng hàng hóa thì mới có tương đương. Do đó, “Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán chỉ là văn bản tham khảo khi lập HSMT còn nếu đưa nhãn hiệu và xuất xứ hàng hóa vào HSMT của gói thầu này là không phù hợp quy định” – chuyên gia này nhấn mạnh.

Chuyên đề