Gói thầu do Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư: Bị tố quy trình bảo mật hồ sơ

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được kiến nghị của Công ty CP mỹ nghệ nội thất Nam Hà (Nhà thầu Nam Hà) về quy trình lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu “Cung cấp và lắp đặt nội thất đồ gỗ cho trụ sở mới Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” do Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn đầu tư Nam Sài Gòn làm bên mời thầu. 
Nhà thầu cho rằng trong việc niêm phong, bảo mật hồ sơ đề xuất tài chính, bên mời thầu đã vi phạm quy định tại Điểm đ, Khoản 4 Điều 26 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Ảnh: Đức Quang
Nhà thầu cho rằng trong việc niêm phong, bảo mật hồ sơ đề xuất tài chính, bên mời thầu đã vi phạm quy định tại Điểm đ, Khoản 4 Điều 26 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Ảnh: Đức Quang

Nhà thầu đã bày tỏ nghi ngại về khác biệt giữa “quy trình của bên mời thầu” và quy trình của Luật Đấu thầu về việc niêm phong, bảo mật hồ sơ đề xuất tài chính.

Vi phạm quy định bảo mật hồ sơ?

Trong Văn bản kiến nghị, Nhà thầu Nam Hà cho biết, đơn vị này có tham gia đấu thầu gói thầu nêu trên. Đây là gói thầu thực hiện theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Theo đó, tại thời điểm đóng thầu, ngày 17/5/2016, túi hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà thầu đem nộp không được “bên mời thầu niêm phong trong một túi riêng biệt và được đại diện bên mời thầu, nhà thầu tham dự lễ mở thầu ký niêm phong”. Theo Nhà thầu Nam Hà, điều này đã vi phạm quy định tại Điểm đ, Khoản 4 Điều 26 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Nhà thầu còn cho biết, sau khi đóng thầu, bên mời thầu có mời đại diện các nhà thầu kiểm tra niêm phong và ký xác nhận lên túi hồ sơ đề xuất tài chính của mình, chứ không phải là ký niêm phong vào một túi hồ sơ riêng biệt trong đó có đựng các túi hồ sơ đề xuất tài chính của tất cả các nhà thầu tham dự.

Chưa hết, trước khi mở hồ sơ đề xuất tài chính, bên mời thầu có mời đại diện hai nhà thầu đã đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật lên kiểm tra lại túi hồ sơ đề xuất tài chính của mình còn nguyên niêm phong và ký xác nhận chứ không phải là kiểm tra niêm phong túi hồ sơ riêng biệt trong đó có đựng các túi hồ sơ đề xuất tài chính của tất cả các nhà thầu tham dự.

Theo đánh giá của Nhà thầu Nam Hà, tại hai thời điểm mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính, đại diện các nhà thầu tham dự được hướng dẫn làm theo quy trình của bên mời thầu chứ không theo đúng quy trình của Luật Đấu thầu. Từ đó, nhà thầu này nhận định: “Việc lưu giữ hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà thầu không được bảo mật để dễ thay đổi. Bên mời thầu đã không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.” Đây là lý do chính để Nhà thầu Nam Hà liên tục gửi văn bản đề nghị bên mời thầu, chủ đầu tư trả lời, làm rõ về quy trình niêm phong hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu nêu trên.

Nhà thầu tự nghiên cứu Luật, phát hiện và nêu nghi vấn

Theo đánh giá của Nhà thầu Nam Hà, tại hai thời điểm mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính, đại diện các nhà thầu tham dự được hướng dẫn làm theo quy trình của bên mời thầu chứ không theo đúng quy trình của Luật Đấu thầu.
Bà Trần Thị Thanh Trà, Phó Giám đốc Công ty CP Mỹ nghệ nội thất Nam Hà là người trực tiếp tham gia 2 buổi lễ mở thầu (mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và mở hồ sơ đề xuất về tài chính) của Gói thầu. Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Trà cho biết: “Đây là gói thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ đầu tiên mà Nam Hà tham gia. Trước đây, chúng tôi tham gia những gói thầu quy mô nhỏ hơn, do đó chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Khi tham gia gói thầu này, nhà thầu phải tuân thủ theo các yêu cầu, quy trình của bên mời thầu. Nên dù đã ký tên vào các biên bản đóng, mở thầu, chúng tôi vẫn rất băn khoăn về cách làm và quy trình của bên mời thầu. Sau đó, bản thân chúng tôi tự nghiên cứu lại thật kỹ các quy định của Luật Đấu thầu, đặc biệt là các quy định của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về bảo mật hồ sơ. Từ đó, chúng tôi đã chắc chắn rằng quy trình mà bên mời thầu thực hiện tại gói thầu này về bảo mật hồ sơ là có vấn đề.”

Đại diện Nhà thầu Nam Hà còn cho biết: “Nếu bên mời thầu và chủ đầu tư cho rằng, vì chúng tôi đã ký vào biên bản đóng/mở thầu thì phải chấp nhận, và vì trong các biên bản này, chúng tôi đã không có ý kiến gì thì rất cứng nhắc. Thứ nhất, chúng tôi dự và ký, thực hiện các quy trình tại các buổi mở thầu đều do sự chuẩn bị của bên mời thầu. Đó là quy trình của bên mời thầu mà các nhà thầu dự thầu phải tuân thủ. Thứ hai, nhà thầu chúng tôi từ những băn khoăn và nghi hoặc của mình đã phải tự nghiên cứu lại từng câu, chữ của Luật và Nghị định và mới có kiến nghị để làm rõ.”

“Đây là lần đầu chúng tôi tham dự gói thầu có phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ và gặp ngay tình huống này. Bản thân nhà thầu chúng tôi đã nỗ lực để hiểu đúng, hiểu cặn kẽ Luật, thì chúng tôi có quyền yêu cầu những đơn vị tư vấn mời thầu thực hiện quy trình đúng Luật ngay từ đầu, chứ không phải để nhà thầu đi nói lại với tư vấn về quy trình nữa”, bà Trà khẳng định.

Nhà thầu Nam Hà còn cho biết thêm, trước sự việc trên, Nam Hà đã có công văn ngày 18/6/2016 yêu cầu bên mời thầu kiểm tra lại quy trình đấu thầu theo Luật để trả lời các nội dung đã nêu. Trả lời văn bản này, bên mời thầu đã đưa ra những thông tin không thuyết phục nên ngày 24/6/2016 Nhà thầu Nam Hà tiếp tục có văn bản kiến nghị lần 2 gửi chủ đầu tư và bên mời thầu.

Báo Đấu thầu sẽ thông tin tiếp về trả lời của đại diện bên mời thầu trước những kiến nghị của nhà thầu Nam Hà.

Chuyên đề