Gói thầu điện chiếu sáng, vỉa hè tại Tuy Hòa: Vì sao HSMT phải sửa nhiều lần?

(BĐT) - Vào lúc 16 giờ 41 phút ngày 1/12/2017, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Tuy Hòa gửi đi một email đến các nhà thầu về việc đính chính nội dung trong hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu 08XL: Toàn bộ phần xây lắp Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng và vỉa hè đoạn từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng ga hàng không Tuy Hòa. 
Việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng và vỉa hè đoạn từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng ga hàng không Tuy Hòa mới đây bị tố thi công trước đấu thầu
Việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng và vỉa hè đoạn từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng ga hàng không Tuy Hòa mới đây bị tố thi công trước đấu thầu

Như vậy, chỉ trong vòng 2 ngày liên tiếp, Bên mời thầu đã có hai thông báo điều chỉnh nội dung HSMT.

Lập luận của Bên mời thầu

Trong thông báo gửi đến các nhà thầu mua HSMT, Ban QLDA ĐTXD TP. Tuy Hòa cho biết, trong quá trình phát hành HSMT, Bên mời thầu “phát hiện có một số tiêu chí chưa phù hợp với quy mô dự án”.

Với quyết định điều chỉnh mới nhất này, Bên mời thầu đã đính chính, sửa lỗi nhiều nội dung đã sửa đổi lần 1 (ngày 30/11/2017) và nới rộng thêm nhiều nội dung khác trong HSMT cần điều chỉnh. Theo đó, các nội dung ở trang 48, 50, 51 và 52 của HSMT sẽ được Bên mời thầu đính chính lại.

Riêng về phần tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm, yêu cầu kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và hợp đồng xây lắp của phần điện chiếu sáng công cộng, Văn bản ngày 1/12/2017 của Bên mời thầu một lần nữa điều chỉnh thành: “Từ năm 2013 đến trước thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã thi công xây lắp hoàn thành ít nhất 01 công trình điện chiếu sáng công cộng cấp III, hoặc 02 công trình điện chiếu sáng công cộng cấp IV, trong đó có 01 công trình/hợp đồng có giá trị xây lắp 10,2 tỷ VNĐ”. Đối chiếu với HSMT ban đầu, quyết định đính chính lần 1 và quyết định đính chính mới nhất cho thấy, Bên mời thầu đã nâng yêu cầu này từ 4,7 tỷ VNĐ lên 7,4 tỷ VNĐ và “chốt hạ” ở con số 10,2 tỷ VNĐ, giá trị hợp đồng tương tự phần điện chiếu sáng đã tăng hơn gấp đôi so với ban đầu.

Về phần tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, ở cả hai nội dung hạ tầng kỹ thuật lẫn điện chiếu sáng công cộng đều được Bên mời thầu rộng tay điều chỉnh một lần nữa. Cụ thể, về yêu cầu hạ tầng kỹ thuật xây dựng, những nội dung bị nhà thầu phản ứng đã được Bên mời thầu giữ nguyên trong lần đính chính thứ nhất, đến nay đã có bước thay đổi hoàn toàn. Theo đó, HSMT không còn yêu cầu “đã làm chỉ huy trưởng thi công ít nhất 01 công trình hạ tầng kỹ thuật có giá trị   30 tỷ VNĐ” mà được đổi thành “đã làm chỉ huy trưởng thi công ít nhất 01 công trình/hạng mục hạ tầng kỹ thuật cấp III hoặc 02 công trình/hạng mục hạ tầng kỹ thuật cấp IV”. Nhân sự chủ chốt liên quan đến phụ trách kỹ thuật thi công cây xanh không còn yêu cầu kinh nghiệm 01 công trình có giá trị hợp đồng 03 tỷ VNĐ.

Đặc biệt là phần điện chiếu sáng công cộng, trong HSMT Bên mời thầu bỏ toàn bộ giá trị hợp đồng trong kinh nghiệm trước đây yêu cầu mỗi hợp đồng có giá trị  4,5 tỷ VNĐ. Nay, Bên mời thầu chỉ yêu cầu về cấp công trình đã từng thi công là ít nhất 01 công trình điện chiếu sáng công cộng cấp III hoặc 02 công trình điện chiếu sáng công cộng cấp IV. 

Thấy gì qua nhiều lần đính chính HSMT?

Việc Bên mời thầu là Ban QLDA ĐTXD TP. Tuy Hòa chỉ trong 2 ngày đã có liên tiếp 2 quyết định điều chỉnh nội dung HSMT của một gói thầu đang dấy lên nhiều dư luận trong các nhà thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng khẳng định, việc xây dựng HSMT phải tuân thủ quy trình rất chặt chẽ. “Tất cả các khâu từ lập, thẩm định và phê duyệt HSMT đều dựa vào những căn cứ pháp lý cụ thể. Đồng thời, đội ngũ cán bộ đảm nhận các khâu này đều bắt buộc phải có quy định về trách nhiệm. Việc để xảy ra quá nhiều nội dung chưa phù hợp với quy mô dự án, các quy định về đấu thầu là điều cần phải nghiêm túc đánh giá trách nhiệm ở từng khâu cụ thể”, ông Hùng khẳng định.

Nhiều câu hỏi cũng được chuyên gia Nguyễn Việt Hùng đặt ra: “Tại sao có điều chỉnh quá lớn về yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự của các hạng mục của gói thầu này? Sự bất hợp lý trong các tiêu chí mà HSMT đưa ra tại sao chỉ khi phát hành HSMT, các nhà thầu có ý kiến và báo chí phản ánh thì Bên mời thầu mới nhận ra?”.          

Chuyên đề