Gói thầu điện chiếu sáng tại Tuy Hòa: Thêm nhà thầu tố kết quả chấm thầu

(BĐT) - Sau bài viết “Gói thầu điện chiếu sáng, vỉa hè tại Tuy Hòa: 3 lần đấu thầu vẫn dính kiến nghị” đăng trên số báo ra ngày 3/6/2019, Báo Đấu thầu nhận thêm phản ánh của một liên danh nhà thầu đến từ TP.HCM.
Bị tố thi công trước đấu thầu từ cuối năm 2017, đến nay, sau 3 lần đấu thầu, Gói thầu 08XL tiếp tục dính kiến nghị của nhiều nhà thầu. Ảnh nhà thầu cung cấp
Bị tố thi công trước đấu thầu từ cuối năm 2017, đến nay, sau 3 lần đấu thầu, Gói thầu 08XL tiếp tục dính kiến nghị của nhiều nhà thầu. Ảnh nhà thầu cung cấp

Lúc đạt, lúc không đạt

Ngày 31/5/2019, Liên danh Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM - Công ty CP Công trình cầu phà Chiếu sáng TP.HCM - Công ty TNHH MTV Cây xanh TP.HCM (gọi tắt là Liên danh đến từ TP.HCM) có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên về kiến nghị giải quyết KQLCNT Gói thầu 08XL Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng và vỉa hè đoạn từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng ga hàng không sân bay Tuy Hòa (gọi tắt là Gói thầu 08XL).

Đây là văn bản mới nhất trong hành trình kiến nghị kéo dài từ năm 2018 đến nay của một liên danh nhà thầu mạnh trong giới xây lắp điện chiếu sáng, cây xanh của cả nước.

Theo tìm hiểu, Liên danh đến từ TP.HCM tham dự thầu khi Gói thầu 08XL được mời thầu lại lần thứ ba. Vào tháng 11/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Tuy Hòa công bố kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), chỉ duy nhất Liên danh Công ty CP Hồng Phúc - Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai - Công ty CP Xây lắp Bảo Khánh - Công ty CP cơ khí Lữ Gia - Công ty CP Bê tông li tâm Nha Trang - Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên đáp ứng. Liên danh đến từ TP.HCM không đáp ứng với lý do không đạt về kinh nghiệm trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Cụ thể, hợp đồng thi công xây lắp tương tự có quy mô và giá trị không đáp ứng tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT).

Liên danh đến từ TP.HCM đã lập tức có văn bản kiến nghị về kết quả đánh giá này. Theo đó, Liên danh khẳng định “năng lực và kinh nghiệm của Liên danh đáp ứng được yêu cầu của HSMT sau khi xem xét quy mô, tính chất của gói thầu nêu trên và đối chiếu theo yêu cầu về hợp đồng tương tự”. Liên danh này đã đề nghị xem xét lại kết quả đánh giá HSĐXKT và cần phải có thông tin chi tiết, cụ thể, nhằm đối chiếu với thông tin không đáp ứng yêu cầu về hợp đồng xây lắp tương tự.

Xí nghiệp Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 5.1 thuộc Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 5 (TECCO5) là đơn vị lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu nêu trên. Tư vấn này cho biết: “Do phần công việc của Công ty CP Chiều sáng công cộng TP.HCM thực hiện trong hợp đồng tương tự có hạng mục lát vỉa hè với giá trị 0,102 tỷ VNĐ < 7,00 tỷ VNĐ, kết luận: không đạt”. Trả lời này của Tư vấn đã khiến cho Liên danh đến từ TP.HCM bước vào “cuộc chiến” chưa có hồi kết. “Việc đánh giá HSĐXKT của Tư vấn cũng như chủ đầu tư (CĐT), đặc biệt là đối với phần năng lực kinh nghiệm trong hợp đồng xây lắp tương tự là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu. Phần công việc của Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM đảm nhận trong Gói thầu XL08 là điện chiếu sáng công cộng nhưng thành viên này bị đánh giá không đạt ở hạng mục lát vỉa hè”, đại diện Liên danh cho biết.

Sau đó, Tư vấn đã có văn bản khẳng định: “HSDT nhà thầu độc lập hay liên danh đều không đáp ứng HSMT. Do đó, không tiếp tục xem xét đánh giá”. Tuy nhiên, theo Liên danh kiến nghị thì văn bản này “đá” với nhiều nội dung được trả lời trước đó, bởi chính CĐT khẳng định, cả hai thành viên còn lại trong Liên danh đến từ TP.HCM là Công ty CP Công trình cầu phà Chiếu sáng TP.HCM và Công ty TNHH MTV Cây xanh TP.HCM đã cung cấp các hợp đồng tương tự đạt theo HSMT. 

Chỉ biết KQLCNT sau khi đọc Báo Đấu thầu

Có ba liên danh tham gia Gói thầu số 08XL ở lần đấu thầu thứ 3. Sau gần hai tháng công bố KQLCNT, cả hai liên danh bị loại vẫn chưa nhận được thông báo về KQLCNT. Trao đổi với phóng viên, cả hai liên danh này đều cho biết: “Chỉ nắm được kết quả khi đọc thông tin trên Báo Đấu thầu”.

Trong kiến nghị mới nhất, Liên danh đến từ TP.HCM khẳng định, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu 08XL đã vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục giải quyết kiến nghị trong đấu thầu. “Trong khi nhà thầu đã tuân thủ quy định về về trình tự, thủ tục giải quyết kiến nghị thì CĐT lại thực hiện giải quyết kiến nghị không đúng quy định. Nghiêm trọng hơn, việc cố tình không gửi văn bản thông báo KQLCNT đúng quy định đã khiến nhà thầu bị mất quyền kiến nghị về KQLCNT. Đây là hành vi cản trở nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu”, đại diện Liên danh cho biết.

“Liên danh chúng tôi là 3 công ty hàng đầu về từng lĩnh vực hoạt động trên địa bàn TP.HCM với quy mô hơn 10 triệu dân và doanh thu hơn ngàn tỷ mỗi năm; đã từng thi công các công trình, dự án về chiếu sáng, cây xanh, đường giao thông… với quy mô công việc, bản chất và độ phức tạp cao nhất. Do đó, việc đánh giá chúng tôi không đủ năng lực để thực hiện Gói thầu 08XL là hết sức vô lý”, liên danh này khẳng định.

Từ những bức xúc trên, Liên danh đến từ TP.HCM đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên cần chỉ đạo người có thầm quyền sớm xem xét, giải quyết kiến nghị của Nhà thầu về quá trình lựa chọn nhà thầu, phê duyệt KQLCNT Gói thầu 08XL, đồng thời không công nhận KQLCNT đã công bố do vi phạm các quy định về đấu thầu.

Chuyên đề