Gói thầu Cung cấp, lắp đặt máy photocopy tại Gia Lai: Bên mời thầu làm khó nhà thầu?

(BĐT) - Sau khi xét thầu, bên mời thầu (BMT) yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT), tuy nhiên nhà thầu cho rằng, có biểu hiện làm khó nhà thầu. 
Gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai làm bên mời thầu. Ảnh: Quốc Phú
Gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai làm bên mời thầu. Ảnh: Quốc Phú

Câu chuyện này đang xảy ra tại Gói thầu Cung cấp, lắp đặt máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tập trung năm 2018 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai làm BMT. 

Trong Văn bản số 32/TB-HĐ ngày 11/6/2018 về việc làm rõ HSDT đối với gói thầu nói trên, Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật điện tử tin học Hồng Đức (Nhà thầu Hồng Đức) đã làm rõ 2 nội dung như yêu cầu của BMT. Đó là: Tính hợp lệ của HSDT và năng lực, kinh nghiệm.

Đối với tính hợp lệ của HSDT, Nhà thầu Hồng Đức cho rằng, việc BMT yêu cầu Công ty cung cấp tài liệu làm rõ chứng minh Công ty TNHH Sindoh VINA Marketing là chi nhánh hoặc hãng sản xuất của Công ty TNHH Sindoh khiến Nhà thầu không hiểu nội dung này liên quan gì đến Gói thầu, bởi vì hàng hóa dự thầu của Công ty là của Công ty Konica Minalta.

Ngoài ra, BMT cho rằng, HSDT của Nhà thầu cung cấp chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO 14001:2015 của Công ty Konica Minalta tại Nhật Bản, nhưng lại chào hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc. Theo Nhà thầu Hồng Đức, Công ty Konica Minalta tại Nhật Bản là thương hiệu toàn cầu đạt chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015; ISO 14001:2015. Trong khi đó, Trung Quốc là một trong nhiều nước có nhà máy sản xuất của Công ty Konica Minalta. “Công ty dự thầu hàng hóa của Công ty Konica Minalta xuất xứ từ lãnh thổ Trung Quốc trong HSDT thì phải dùng quản lý chất lượng của Công ty Konica Minalta tại Nhật Bản, chứ không phải nhà máy sản xuất tại lãnh thổ Trung Quốc đạt ISO 9001:2015; ISO 14001:2015 theo đề nghị của BMT”, Nhà thầu Hồng Đức lập luận.

Riêng về năng lực và kinh nghiệm, BMT yêu cầu Nhà thầu làm rõ 4 điểm, gồm: Kết quả hoạt động tài chính, doanh thu hàng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh; yêu cầu về nguồn lực tài chính cho Gói thầu; kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự; khả năng bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế hoặc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng khác. Dù Nhà thầu Hồng Đức đã giải trình, nhưng sau đó BMT tiếp tục có Văn bản số 60/TB-BQL ngày 18/6/2018 yêu cầu làm rõ 3 nội dung như trên, trừ phần kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự.

Nhà thầu Hồng Đức khẳng định, kết quả hoạt động tài chính, doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh Công ty đã kê khai theo mẫu 14 của Hồ sơ mời thầu (HSMT) tại trang 22 của HSDT và bản sao chứng thực báo cáo tài chính năm 2015, 2016, 2017 từ trang 24 đến trang 60 của HSDT. Về yêu cầu nguồn lực tài chính cho Gói thầu, nguồn lực tài chính tự có là 9 tỷ đồng, được Công ty kê khai theo mẫu số 15 của HSMT là nguồn lực tài chính bao gồm tiền mặt, tài sản hiện có của Công ty.

“HSMT tại mục 3.3 Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm yêu cầu nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu với giá trị là 1,9 tỷ đồng. Vì vậy, Công ty đã cung cấp thư tín dụng của Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Hà Nội theo HSDT, nghĩa là đã chứng minh đáp ứng cơ bản yêu cầu của HSMT”, Nhà thầu Hồng Đức nêu quan điểm.

Việc bị yêu cầu làm rõ HSDT liên tục khiến Nhà thầu Hồng Đức đặt dấu hỏi: “Phải chăng BMT nhầm lẫn hay làm khó Nhà thầu?”. Được biết, Nhà thầu Hồng Đức đã gửi đến một số cơ quan quản lý các văn bản đính kèm liên quan đến Gói thầu để kiến nghị xem xét liệu BMT có làm đúng quy định của Luật Đấu thầu hay không, nhằm công khai minh bạch để tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đấu thầu một cách công bằng nhất.

Chuyên đề