Gói thầu của UBND xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, Bắc Giang: Bị nhà thầu tố thiếu minh bạch

(BĐT) - Theo thông báo mời thầu đã được đăng tải, Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Trụ sở Đảng uỷ - HĐND - UBND xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang do UBND Xã làm chủ đầu tư được mở thầu sáng nay (8/2). 
Đơn kiến nghị của Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Linh “tố”  UBND xã Hợp Đức có khuất tất trong phát hành HSMT. Ảnh: Lê Tiên
Đơn kiến nghị của Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Linh “tố” UBND xã Hợp Đức có khuất tất trong phát hành HSMT. Ảnh: Lê Tiên

Trong quá trình bán hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu, UBND Xã bị nhà thầu tố đã có dấu hiệu khuất tất, thiếu minh bạch, thậm chí HSMT đưa ra những yêu cầu gây khó nhà thầu.

Nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch

Gói thầu nêu trên dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ, sử dụng nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn vốn khác, được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành HSMT từ 07 giờ 30 ngày 20/01/2017 đến 08 giờ ngày 08/02/2017 (trong giờ hành chính) tại Trụ sở UBND xã Hợp Đức.

Trong Đơn kiến nghị của Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Linh (gọi tắt là Nhà thầu Tuấn Linh) phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu “tố” UBND xã Hợp Đức có khuất tất và không minh bạch trong phát hành HSMT gói thầu nêu trên. Nhà thầu Tuấn Linh nhấn mạnh, ngay trong ngày đầu tiên phát hành HSMT (20/1/2017), ông Đặng Trường Sinh - Chủ tịch UBND xã Hợp Đức cho biết: “Sáng nay chưa bán HSMT vì hồ sơ vẫn chưa được in xong” và được hẹn chiều cùng ngày quay lại để nhận hồ sơ.

Theo lời hẹn, chiều cùng ngày, đại diện Nhà thầu Tuấn Linh đã quay lại mua HSMT, đại diện chủ đầu tư lại yêu cầu Nhà thầu nộp hồ sơ năng lực mới bán HSMT. Không phục yêu cầu “vô lý” của chủ đầu tư, Nhà thầu Tuấn Linh đã gọi điện “cầu cứu” Chủ tịch Xã, song điện thoại của vị Chủ tịch này không có tín hiệu đổ chuông. Phòng bán HSMT lúc này cũng trong tình trạng “vườn không nhà trống”.

Xác nhận phản ánh trên với Báo Đấu thầu, sáng ngày 7/2, ông Âu Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Linh khẳng định đó là sự thật. Theo ông Tuấn, ngay sau khi gặp khó khăn trong việc tiếp cận HSMT, ngày 23/1/2017, Nhà thầu đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền. Đến ngày 24/1/2017, Nhà thầu Tuấn Linh đã mua được HSMT.

Ông Âu Văn Tuấn cho biết, không chỉ gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT, HSMT gói thầu nêu trên còn có quá nhiều bất cập, hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu, thậm chí nhà thầu còn “nghi ngờ thông thầu”. Cụ thể là các máy móc và thiết bị được ấn định trong HSMT; bên mời thầu yêu cầu nhà thầu chứng minh năng lực tài chính bằng việc chuyển một số tiền lớn 2,5 tỷ đồng vào tài khoản của tư vấn để chứng minh năng lực, doanh thu hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 7 tỷ đồng trong vòng 3 năm trở lại đây (2012, 2015, 2016)… 

“Yên tâm không có gì khuất tất!”

Chiều ngày 7/2/2017, ông Đặng Trường Sinh khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu rằng: “Quá trình phát hành HSMT Gói thầu hoàn toàn công khai, minh bạch”. Theo ông Sinh, hiện Bên mời thầu đã phát hành được 8 bộ hồ sơ, trong đó 1/3 số bộ hồ sơ được phát hành cho các nhà thầu ngoài địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ông Sinh cũng xác nhận là có nhận được Đơn kiến nghị của Nhà thầu Tuấn Linh và khẳng định “đến nay đã giải quyết xong, nhà thầu đã mua được HSMT”.

Đề cập đến chuyện nhà thầu “tố” UBND xã Hợp Đức đã không bán HSMT ngay trong ngày đầu tiên phát hành do chưa in xong, ông Sinh giải thích: “Đấy là do nhà thầu nóng vội nói thế. Theo kế hoạch, đúng ngày 20/1/2016, UBND xã có tổ chức chương trình tặng quà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách nên chưa phát hành HSMT. Các ngày tiếp theo xã tổ chức bán HSMT bình thường”. Vị Chủ tịch xã Hợp Đức khẳng định: “UBND xã không có gì khuất tất trong việc phát hành HSMT Gói thầu”.

Ngày 3/2/2017, trong văn bản trả lời đơn kiến nghị và đề nghị làm rõ HSMT của Nhà thầu Tuấn Linh, UBND xã Hợp Đức cũng làm rõ một số nội dung kiến nghị về yêu cầu năng lực tài chính, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị và nhân sự chủ chốt phục vụ thi công. Tiếp đó, ngày 4/2/2017, UBND xã Hợp Đức cũng có thông báo về việc sửa đổi nội dung HSMT Gói thầu tới tất cả các nhà thầu đã mua HSMT Gói thầu. Lý do của việc sửa đổi nội dung HSMT dựa trên điều kiện thực tế tại địa phương cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu tham gia đấu thầu.

Chuyên đề