Gói thầu của trường Đại học Y dược Cần Thơ: Đấu thầu lại vẫn bị tố lách luật

(BĐT) - Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, Gói thầu HH-01/2016 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Trường Đại học Y dược Cần Thơ – giai đoạn 1 từng bị nhà thầu kiến nghị là không đủ điều kiện áp dụng EPC, đã bị hủy thầu, để chia tách lại gói thầu và tiến hành đấu thầu lại. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thế nhưng, nhà thầu vẫn chưa đồng tình với cách xử lý này và cho rằng chủ đầu tư đang tìm cách lách luật.

Gói thầu HH-01/2016: Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, khảo sát địa chất, thi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị hạng mục Nhà Hiệu bộ – Hội trường do Trường Đại học Y dược Cần Thơ là chủ đầu tư, được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) lần đầu từ ngày 19/10/2016 đến trước 9 giờ ngày 10/11/2016. Khi đấu thầu lại đã được chia thành nhiều gói thầu, gồm Gói thầu TV-04/2016: Tư vấn khảo sát địa chất hạng mục Nhà Hiệu bộ - Hội trường; Gói thầu TKXL-01/2016: Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, thi công xây dựng hạng mục Nhà Hiệu bộ - Hội trường; gói thầu cung cấp thiết bị sẽ được mời thầu sau.

Gói thầu TKXL-01/2016 lựa chọn nhà thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ; thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 21/11/2016 đến 9 giờ ngày 12/12/2016.

Tuy nhiên, Công ty CP Tư vấn công nghệ và Kiến trúc Á Châu (gọi tắt là Công ty Á Châu) – đơn vị đã trúng phương án thiết kế kiến trúc Dự án Đầu tư xây dựng Trường Đại học Y dược Cần Thơ, vẫn cho rằng cách xử lý của chủ đầu tư chỉ là “lách luật”.

Theo bà Hoàng Thị Tuyết Hồng, Phó Giám đốc Công ty Á Châu, hạng mục Nhà Hiệu bộ - Hội trường là một công trình đơn giản gồm 2 đơn nguyên (1 nhà làm việc 9 tầng xây vuông thành sắc cạnh không có kết cấu phức tạp và một bên là hội trường 1200 chỗ), tại sao phải mời thầu EC (gói thầu hỗn hợp gồm thiết kế và xây lắp)?

Ngoài ra, đại diện Công ty Á Châu cho rằng, công ty mình đã bị chủ đầu tư cố tình loại ra khỏi cuộc chơi. Theo Điều 22 Luật Đấu thầu, gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển hoặc được tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định. Theo bà Hồng, Công ty Á Châu là tác giả của thiết kế kiến trúc công trình, lẽ ra phải được chỉ định thầu hoặc ưu tiên trong các bước thiết kế tiếp theo của Dự án. Thế nhưng, với việc mời thầu EC Gói thầu TKXL-01/2016, thì Công ty Á Châu đã bị loại khỏi cuộc thầu vì vi phạm về quy định bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu. Cụ thể, Khoản 2, Điều 2 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, nhà thầu tham dự thầu gói thầu hỗn hợp phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho gói thầu đó, trừ trường hợp các nội dung công việc này là một phần của gói thầu hỗn hợp.

“Công ty Á Châu là đơn vị lập dự án đầu tư, lập hồ sơ thiết kế cơ sở cho dự án và hạng mục dự án sẽ không thể tham gia đấu thầu gói thầu này”, bà Hồng bức xúc, và nghi vấn phải chăng chủ đầu tư tìm cách lách luật, tạm dừng mời thầu EPC nhằm chia tách lại gói thầu theo hướng thành gói thầu EC, như vậy vẫn làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Theo một chuyên gia đấu thầu, việc áp dụng gói thầu hỗn hợp, dù EPC hay EC phải phụ thuộc vào đặc tính, yêu cầu của gói thầu, có cần thiết gộp các công việc hay không. Gói thầu hỗn hợp có nội dung thiết kế phù hợp với gói thầu mà thiết kế và thi công không thể tách rời do yêu cầu cao, chặt chẽ về tính đồng bộ. Trong những trường hợp còn lại, nếu tách riêng thiết kế và xây lắp, chủ đầu tư có thể lựa chọn nhiều đơn vị tư vấn khác nhau để đưa ra giải pháp thiết kế tối ưu nhất, cạnh tranh nhất và không bị chi phối bởi việc mình sẽ là nhà thầu trực tiếp thi công.

Ông Dương Văn Cận, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, trong trường hợp công trình đã thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc, trước khi tổ chức đấu thầu, chủ đầu tư phải tạo điều kiện cho nhà thầu đã trúng phương án thiết kế kiến trúc được chứng minh năng lực của họ, có phù hợp để thực hiện các bước thiết kế tiếp theo hay không, nếu nhà thầu này chứng minh được thì phải để họ thực hiện thiết kế, không được tổ chức đấu thầu luôn mà bỏ qua bước này.

Sáng hôm qua (12/12), Gói thầu TKXL-01/2016 đã được mở thầu. Theo thông báo mời thầu, Gói thầu TV-04/2016 được mở thầu chiều cùng ngày, tuy nhiên, do có nhà thầu đề nghị làm rõ HSMT nên gói thầu này phải gia hạn đóng thầu.

Chiều ngày 12/12, phóng viên Báo Đấu thầu đã đề nghị chủ đầu tư cung cấp biên bản mở thầu để có được thông tin đầy đủ hơn về quá trình phát hành HSMT của Gói thầu TKXL-01/2016. Trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Dũng Sĩ, Phó Ban QLDA Trường Đại học Y dược Cần Thơ, đã đồng ý cung cấp, nhưng đến 18 giờ hôm qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được biên bản này. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Chuyên đề