Gói thầu của Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân (Bình Định): Không mua được HSYC

(BĐT) - Do không mua được hồ sơ yêu cầu (HSYC) Gói thầu Mua sắm vật tư thiết bị nâng cấp Đài Truyền thanh cơ sở xã Ân Hảo Tây và xã Bok Tới năm 2018 do Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định mời thầu, Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Thành Tín cho rằng, Bên mời thầu đang cố tình làm khó, không cho Nhà thầu tiếp cận hồ sơ. 
Gói thầu Mua sắm vật tư thiết bị nâng cấp Đài Truyền thanh cơ sở xã Ân Hảo Tây và xã Bok Tới chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh.
Gói thầu Mua sắm vật tư thiết bị nâng cấp Đài Truyền thanh cơ sở xã Ân Hảo Tây và xã Bok Tới chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh.

Ngược lại, dù thừa nhận có sự việc này, nhưng Bên mời thầu cho rằng, bản chất câu chuyện không phải như vậy.

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng mới đây, Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Thành Tín (Nhà thầu Thành Tín) ở tỉnh Ninh Thuận cho biết, theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu ngày 1/2/2018 của Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân, thời gian phát hành HSYC của gói thầu nêu trên bắt đầu từ 8 giờ ngày 6/2/2018 đến 8 giờ ngày 13/2/2018. Ngay trong ngày 6/2/2018, vào lúc 13 giờ 30 phút, nhân viên của Nhà thầu Thành Tín đã có mặt tại Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân để mua hồ sơ.

Được sự hướng dẫn của ông Lê Lai, Trưởng Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân, nhân viên của Nhà thầu đã liên hệ với ông Thành, Phó Đài Truyền thanh huyện (do ông này được ủy quyền việc phát hành HSYC) tuy nhiên không liên lạc được vì điện thoại tắt máy. Trước tình huống này, ông Lai hẹn sẽ bán hồ sơ cho Nhà thầu vào 7 giờ sáng ngày 7/2/2018.

Theo lịch hẹn, nhân viên của Nhà thầu có mặt tại địa điểm phát hành hồ sơ vào sáng ngày 7/2, tuy nhiên không gặp được ông Lai. Nhà thầu có gặp ông Thành và được hẹn đợi kế toán đến sẽ bán hồ sơ. Tuy nhiên, ngay khi đến cơ quan kế toán của Bên mời thầu đã nhanh chóng đóng cửa đi ra ngoài, còn điện thoại của 2 lãnh đạo nêu trên đều tắt máy, không liên lạc được.

Để xác minh phản ánh của Nhà thầu Thành Tín, ngày 26/2/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Lai. Ông Lai thừa nhận những phản ánh của Nhà thầu là đúng, tuy nhiên bản chất sự việc lại không phải như vậy (?). “Vào ngày Nhà thầu Thành Tín đến mua HSYC, nhân viên phụ trách bán hồ sơ có công việc đột xuất nên vắng mặt, không bán hồ sơ cho Nhà thầu được”, ông Lai giải thích và cho biết, đã có 6 nhà thầu mua được HSYC gói thầu này trong thời gian phát hành. Tuy nhiên, do chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ, nên không đủ điều kiện mở thầu. Bên mời thầu đã phải gia hạn thời gian phát hành HSYC.

Sáng ngày 27/2, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Lai và ông Thành để tìm hiểu thêm về sự việc nhưng điện thoại của cả hai người này đều tắt máy. Liên hệ theo số điện thoại bàn, một nhân viên ở Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân cho biết, kể từ khi đăng thông tin phát hành lại HSYC và gia hạn thời gian đóng thầu, đến nay đã có tất cả 4 nhà thầu đến mua hồ sơ.

Khi phóng viên hỏi thêm những chi tiết liên quan khác, nhân viên này hướng dẫn phải gặp trực tiếp người bán hồ sơ. Thế nhưng, khi được nhờ chuyển máy điện thoại đến người bán hồ sơ thì người này biết hiện người bán hồ sơ không có mặt ở Đài, dù lúc này vẫn đang trong giờ hành chính.

Gói thầu Mua sắm vật tư thiết bị nâng cấp Đài Truyền thanh cơ sở xã Ân Hảo Tây và xã Bok Tới năm 2018 có hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Theo thông báo mới, thời gian phát hành HSYC được điều chỉnh lại là từ 8 giờ ngày 22/2/2018 đến 8 giờ ngày 1/3/2018. Thời điểm đóng thầu là 8 giờ ngày 1/3/2018 và thời điểm mở thầu là 8 giờ 30 phút ngày 1/3/2018.

Ông Nguyễn Đức Dự, Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Thành Tín cho rằng, mặc dù trước đó Nhà thầu đã cung cấp thông tin về việc không mua được HSYC tới 2 vị lãnh đạo Đài Truyền thanh huyện Hoài Ân nhưng cả hai lãnh đạo này vẫn cố tình né tránh sự việc. Nhà thầu nghi vấn Bên mời thầu đang cố tình làm khó, không cho Nhà thầu tiếp cận HSYC. Câu hỏi này cần sớm được trả lời một cách thỏa đáng từ Bên mời thầu cũng như UBND huyện Hoài Ân.

Chuyên đề