Gói thầu của Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên: Nhà thầu “tự nguyện” thi công trước đấu thầu?

(BĐT) - Nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên đã tự nguyện thi công trước công trình, rồi sau đó mới tham gia đấu thầu...
Hiện trường công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão đã thi công, với khối lượng thi công ước đạt khoảng 30%
Hiện trường công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão đã thi công, với khối lượng thi công ước đạt khoảng 30%

Theo nội dung giải trình của Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên sau bài viết phản ánh của Báo Đấu thầu về việc Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên mời thầu khi đã thi công công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão, thì nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên đã tự nguyện thi công trước công trình này, rồi sau đó mới tham gia đấu thầu.

Đề xuất chỉ định thầu nhưng bất thành

Báo cáo giải trình của Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên cho biết, công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh được giao cho Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên tại Quyết định số 179/QĐ-SNN ngày 20/4/2016 của Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên. Ngay sau đó, Chi cục Thủy lợi đã tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và đã được UBND Tỉnh phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên, do tính cấp bách của Công trình, nên Chi cục đã trình Sở Tài chính Thái Nguyên thẩm định, báo cáo UBND Tỉnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó có đề xuất hình thức chỉ định thầu. Mặt khác, giá gói thầu trên cũng thỏa mãn hạn mức chỉ định thầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Sau đó, Chi cục Thủy lợi đã xem xét hồ sơ năng lực, vận dụng thỏa thuận ký kết hợp đồng nguyên tắc để làm cơ sở cho nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên tổ chức thực hiện thi công Công trình. Trong quá trình nhà thầu thi công, lắp đặt, Chi cục đã cử cán bộ kỹ thuật có chuyên môn theo dõi thi công chặt chẽ. Đến nay Công trình đã thi công ước đạt khoảng 30% khối lượng. Tuy nhiên, sau khi Sở Tài chính thẩm định trình UBND Tỉnh phê duyệt thì hình thức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên là chào hàng cạnh tranh, Chi cục Thủy lợi đã yêu cầu nhà thầu dừng triển khai thực hiện và triển khai các bước lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh theo quy định và thực hiện đăng tải thông tin mời thầu trên Báo Đấu thầu. 

Nhà thầu đã thi công có thể không trúng thầu

Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên có địa chỉ tại số nhà 36, tổ 13, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên, người đại diện pháp luật là Dương Minh Anh. Nhà thầu này được cấp giấy phép hoạt động ngày 18/6/2015, có vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. 
Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 8/9, ông Nguyễn Thành Nam cho biết, Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đề xuất (HSĐX) đã đánh giá HSĐX của 4 nhà thầu tham dự và kết quả ban đầu đã xác định được nhà thầu có giá chào thấp nhất, xếp hạng thứ nhất có đủ điều kiện năng lực, đáp ứng các yêu cầu thi công Công trình, nhưng đó không phải là Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên – nhà thầu đã tự nguyện thi công trước công trình trên. Hiện nay Tổ chuyên gia đang hoàn thiện báo cáo, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nếu Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên không trúng thầu thì phải xử lý thế nào đối với khối lượng công việc mà nhà thầu này đã thi công trước, ông Nam cho biết, trong thỏa thuận ký kết hợp đồng nguyên tắc có nội dung “Nhà thầu tự nguyện nhận thực hiện thi công xây dựng công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão với các phần công việc” và “Nếu nhà thầu không trúng thầu gói thầu trên, thì nhà thầu sẽ chịu tất cả những chi phí đã ứng để thi công Gói thầu mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào của chủ đầu tư”. Vì vậy, nhà thầu đã thi công Công trình và nhà thầu trúng thầu sẽ phải tự thỏa thuận với nhau trong trường hợp nhà thầu đã thi công không trúng thầu.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (từ ngày 25/8 - 1/9/2016) đã có 4 nhà thầu mua hồ sơ, gồm: Công ty CP Xây dựng công trình và Thương mại Hà Nội, Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Dũng Thịnh, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tân Hiệp Phát và Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên.

Ông Nam cũng cho biết, ngày 9/9/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên chính thức công bố quyết định thanh tra các dự án do Chi cục Thủy lợi làm chủ đầu tư, trong đó có nội dung kiểm tra quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu nêu trên.

Nhà thầu nào sẽ trúng gói thầu này và có hay không mối liên hệ với Công ty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên nhằm lẩn tránh sai phạm? Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục điều tra, chuyển tải thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề