Gói thầu chiếu sáng tại Phan Rang - Tháp Chàm: Bên mời thầu không gia hạn

(BĐT) - Dù đã đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhiều lần, nhưng lần nào cũng bị từ chối bởi nhiều lý do khác nhau, nên nhà thầu đâm đơn kiến nghị. Tuy nhiên, việc kiến nghị gia hạn thời gian đóng thầu đã bị bên mời thầu không đồng ý.
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo hệ thống chiếu sáng đường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chỉ dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ. Ảnh: Hoài Tâm
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo hệ thống chiếu sáng đường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chỉ dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ. Ảnh: Hoài Tâm

Một nhà thầu vừa gửi đơn đến Báo Đấu thầu cho biết, căn cứ vào thông tin đăng tải trên Báo Đấu thầu số 82, ra ngày 7/5/2018, thì bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có mời thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo hệ thống chiếu sáng đường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Đây là gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ.

Đúng vào thời điểm phát hành HSMT, tức 08h00 ngày 10/5/2018, nhà thầu này đã có mặt tại đơn vị mời thầu để mua hồ sơ, nhưng ngay từ đầu đã gặp phải chướng ngại. Từ ngày 10/5/2018 và liên tục các ngày sau đó, với lý do lúc thì bán hết HSMT, lúc thì nhân viên bán HSMT đi vắng, khi thì nhân viên bán HSMT bận họp, cuối cùng nhà thầu này đành bỏ cuộc, do thời gian đóng thầu đang đến gần (08h00 ngày 21/5/2018) nhưng toàn bị hứa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 18/5/2018, ông Lê Quang Khoa, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khẳng định, thực tế không phải như vậy. “HSMT chúng tôi chỉ chuẩn bị có 5 bộ, khi bán hết chúng tôi phải photo để bán tiếp. Vừa qua có một số nhà thầu đến mua, chúng tôi hẹn hôm sau photo hồ sơ xong sẽ bán nhưng không thấy họ quay lại”, ông Khoa giải thích.

Trước lý giải ấy, nhà thầu giấu tên nêu trên cho rằng, cách trả lời như vậy của ông Khoa có thể đúng với những nhà thầu đến sau, nhưng không thể đúng với trường hợp của nhà thầu này. “Các nhà thầu không quay lại mua HSMT vì thời điểm đóng thầu quá cận kề, có mua cũng không chuẩn bị kịp hồ sơ dự thầu và bảo lãnh dự thầu. Riêng trường hợp của tôi, nhân viên Công ty tôi đã đến từ buổi sáng đầu tiên mở bán hồ sơ, thì không thể nói là hết hồ sơ được”, nhà thầu này phản ứng.

Không chỉ có vậy, nhà thầu này còn cho rằng, lâu nay các gói thầu do Ban QLDA ĐTXD thành phố Phan Rang - Tháp Chàm làm bên mời thầu hay rơi vào kịch bản này. Nhiều nhà thầu muốn ra mặt phản ánh, nhưng sợ về lâu dài có nhiều bất lợi nên đành phải im lặng. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, đến nay gói thầu này chỉ bán được 5 bộ HSMT, dù trước đó có khá nhiều nhà thầu quan tâm.

Riêng việc kiến nghị gia hạn thời gian bán HSMT đối với gói thầu này, ông Khoa cho rằng, Bên mời thầu không thể đáp ứng, do đơn vị quyết định đầu tư đã phê duyệt kế hoạch như vậy. Do đó, nhà thầu kiến nghị muốn đề đạt vấn đề gì thì hãy gửi đơn đến UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm để được giải quyết.

Gói thầu nêu trên có thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày, sử dụng nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương phân cấp năm 2018. Việc áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là nhằm tạo sân chơi bình đẳng, cạnh tranh cho nhiều nhà thầu tham dự, nhưng với gói thầu này, cuối cùng đã để xảy ra kiến nghị. Những phản ánh của nhà thầu không phải là không có cơ sở, vì vậy UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm cần vào cuộc để làm rõ, nhằm sớm có câu trả lời thỏa đáng cho nhà thầu và dư luận.

Chuyên đề