Gói thầu cây xanh, tiểu cảnh tại Viện Thổ nhưỡng Nông hóa: Bán HSYC ở 2 nơi, 2/3 nhà thầu chào vượt giá

(BĐT) - Gói thầu số 08 Hệ thống cây xanh, tiểu cảnh do Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Dù Bên mời thầu thông báo phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) tại 2 nơi nhưng nhà thầu vẫn gặp khó khi tiếp cận mua HSYC. 
Gói thầu số 08 Hệ thống cây xanh, tiểu cảnh thuộc Dự án Cải tạo và mở rộng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa - giai đoạn I sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 08 Hệ thống cây xanh, tiểu cảnh thuộc Dự án Cải tạo và mở rộng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa - giai đoạn I sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh: Nhã Chi

Có 3 nhà thầu tham dự thầu thì 2 nhà thầu chào vượt giá gói thầu, thậm chí có nhà thầu chưa đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Đùn đẩy, trì hoãn bán hồ sơ yêu cầu

Gói thầu số 08 thuộc Dự án Cải tạo và mở rộng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa - giai đoạn I sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước; thời gian phát hành HSYC từ 9h ngày 25/9/2018 đến 14h ngày 2/10/2018. Theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu, HSYC được phát hành 2 nơi: tại địa chỉ Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Thành Đô, Tầng 4 Chung cư 5A, Bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội và tại địa chỉ của Ban Quản lý dự án (QLDA) thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hoá, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một nhà thầu, ngày 25/9/2018 (ngày đầu tiên phát hành HSYC), Nhà thầu đến Ban QLDA thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hoá để mua HSYC thì một cán bộ của Ban trả lời “không giữ hồ sơ mà giao cho đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Thành Đô phát hành”. Khi Nhà thầu đến địa chỉ của đơn vị tư vấn hỏi mua HSYC thì các cán bộ ở đây lại đùn đẩy, trì hoãn và không chịu bán HSYC với các lý do: cán bộ phụ trách bán hồ sơ đi vắng, không có hồ sơ để bán, đã phát hành hết hồ sơ…

Nhà thầu phản ánh cho biết, theo thông báo mời thầu thì HSYC được phát hành trong 7 ngày nhưng có 2 ngày nghỉ là thứ Bảy và Chủ nhật, 3 ngày đầu (từ ngày 25 - 27/9/2018) thì đùn đẩy không bán HSYC cho Nhà thầu. Vì vậy, nếu có mua được hồ sơ vào 2 ngày cuối thì thời gian thực sự để chuẩn bị hồ sơ đề xuất không còn nhiều nên Nhà thầu đành ngậm ngùi bỏ cuộc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa cho biết, việc bán HSYC được Viện giao cho Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Thành Đô. Do Gói thầu có giá trị bé nên đơn vị tư vấn chỉ chuẩn bị 6 bộ HSYC. Cán bộ đấu thầu này cũng thừa nhận, trong quá trình phát hành HSYC, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa không cử cán bộ giám sát công tác phát hành HSYC của đơn vị tư vấn.

Như vậy, mặc dù thông báo phát hành HSYC tại 2 địa chỉ (của Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn) nhưng trên thực tế HSYC chỉ được phát hành tại địa chỉ của đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Thành Đô (không phải là Bên mời thầu) mà không có sự giám sát của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (Chủ đầu tư trực tiếp mời thầu). 

2 trong số 3 nhà thầu chào vượt giá

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, chiều ngày 2/10/2018, tại địa chỉ của Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Thành Đô, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa đã tiến hành mở thầu Gói thầu. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (đều có địa chỉ tại Hà Nội) gồm: Công ty CP Xây dựng và Thương mại Vĩnh An; Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tân Quang; Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội. Giá dự thầu của 3 nhà thầu lần lượt là 265,727 triệu đồng; 266,751 triệu đồng và 242,944 triệu đồng. Cả 3 nhà thầu đều không có thư giảm giá, thời gian đề xuất thực hiện hợp đồng đều là 45 ngày.

Điểm đáng chú ý là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Vĩnh An và Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tân Quang đều có giá dự thầu vượt giá gói thầu (giá gói thầu là 256,895 triệu đồng). Điểm e Khoản 1 Điều 43 Luật Đấu thầu quy định, một trong các điều kiện để xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp là nhà thầu có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cũng cho thấy, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tân Quang vẫn chưa đăng ký tư cách hợp lệ của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Như vậy, theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tân Quang không đủ tư cách để tham gia đấu thầu Gói thầu số 8.

Như vậy, nhà thầu duy nhất có giá dự thầu thấp hơn giá gói thầu là Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội. Nhà thầu này có địa chỉ tại số 202 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Trong vòng 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 5 gói thầu (đều nằm trên địa bàn TP. Hà Nội), trong đó có 1 gói thầu đấu thầu rộng rãi, 4 gói thầu chào hàng cạnh tranh trong nước.

Chuyên đề