Gói thầu BVN-CWBS tại An Giang: Nhà thầu trúng thầu bị tố gian lận

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Xuân Lộc - Công ty CP Xây dựng và Thương mại T&T Hồng Hà - Công ty CP Xây lắp Thủy lợi Hưng Yên vừa được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu Gói thầu BVN-CWBS: Gia cố bờ Nam kênh Phú Lạc và 13 cây cầu liên kết tiểu vùng sản xuất nông nghiệp với giá trúng thầu hơn 76.826 triệu đồng. 

Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang cho biết, bên mời thầu này đang trong quá trình giải quyết kiến nghị của nhà thầu

Tuy nhiên, trước khi kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, Liên danh nhà thầu trúng thầu trên đã bị tố làm giả hợp đồng tương tự và khai khống doanh thu hàng năm trong hồ sơ dự thầu (HSDT). 

Hợp đồng tương tự và doanh thu bị tố làm giả

Theo nội dung thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang (Bên mời thầu), Gói thầu BVN-CWBS: Gia cố bờ Nam kênh Phú Lạc và 13 cây cầu liên kết tiểu vùng sản xuất nông nghiệp thuộc Dự án Thủy lợi phục vụ nông nghiệp, phát triển nông thôn vùng Bắc Vàm Nao đã được trao thầu cho Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Xuân Lộc - Công ty CP Xây dựng và Thương mại T&T Hồng Hà - Công ty CP Xây lắp Thuỷ lợi Hưng Yên (Xuân Lộc - T&T Hồng Hà - Thủy lợi Hưng Yên). Gói thầu này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), theo Hiệp định tín dụng IDA số 4951-VN ngày 13/7/2011 của Hiệp hội Phát triển Quốc tế.

Ngày 25/8/2016, Công ty TNHH Trường Phát (Công ty Trường Phát) đã có văn bản gửi WB và một số cơ quan báo chí kiến nghị xác minh những thông tin về hợp đồng và doanh thu tài chính của nhà thầu liên danh nêu trên. Theo nội dung phản ánh của Công ty Trường Phát, Liên danh nhà thầu được kiến nghị trúng thầu là nhà thầu có giá dự thầu cao nhất trong 4 nhà thầu tham gia nộp HSDT gói thầu trên. Trong quá trình chấm thầu, sau khi bổ sung, hiệu chỉnh sai lệch thì nhà thầu này được đánh giá là có giá đánh giá thấp nhất, sau đó đã được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên, Công ty Trường Phát cho biết, sau khi tự tìm hiểu, xác minh năng lực thực tế của Liên danh nhà thầu trúng thầu thì thấy rằng, các hợp đồng tương tự của Liên danh nhà thầu trúng thầu là giả, doanh thu của các thành viên liên danh không có thật như trong HSDT. Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Xuân Lộc doanh thu thật năm 2013 là 22 tỷ đồng; năm 2014 là 33 tỷ đồng; năm 2015 là 54 tỷ đồng (bình quân nhà thầu này kê khống 86 tỷ đồng/năm). Còn Công ty CP Xây dựng và Thương mại T&T Hồng Hà có doanh thu thật năm 2013 là 2,2 tỷ đồng; năm 2014 là 10,3 tỷ đồng; năm 2015 là 12,7 tỷ đồng (bình quân nhà thầu này kê khống 66 tỷ đồng/năm)…

Một cán bộ của Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết, thông tin về doanh thu thật của các nhà thầu trên đều có thể tra cứu và luôn hiển thị trên Hệ thống thuế của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và không có cách nào để có thể thay đổi dữ liệu gốc này được. Chỉ cần có tài khoản trong Hệ thống thuế thì có thể xác minh thông tin mà nhà thầu phản ánh nêu trên bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. 

Đang giải quyết và xác minh kiến nghị của nhà thầu

Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 4/10/2016, bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính của Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang – người trực tiếp phụ trách công tác đấu thầu và chấm thầu gói thầu trên cho biết, Bên mời thầu đang trong quá trình giải quyết nội dung kiến nghị của nhà thầu. Tuy nhiên, quá trình làm rõ những nội dung kiến nghị, phản ánh của nhà thầu cần phải có thời gian để xác minh. Bà Hiền cũng cho biết, Bên mời thầu chưa nhận được Đơn kiến nghị trực tiếp từ phía nhà thầu. Nội dung kiến nghị của nhà thầu mà Bên mời thầu đang giải quyết là do một cơ quan quản lý ở cấp cao hơn gửi xuống cho Bên mời thầu.

Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang cho biết, 3 nhà thầu khác đã nộp HSDT gói thầu trên nhưng đã bị loại. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc bị loại vì giá đánh giá cao hơn giá đánh giá của nhà thầu trúng thầu (giá đánh giá sau khi bổ sung, hiệu chỉnh sai lệch là gần 77.970 triệu đồng).

Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Việt Tân Giang - Công ty Xây dựng công trình giao thông 307 bị loại vì số liệu tài chính không lành mạnh, 3 năm liên tục tài sản ngắn hạn đều nhỏ hơn nợ ngắn hạn và nguồn vốn lưu động luôn âm (thành viên liên danh Công ty Xây dựng công trình giao thông 307); Không có thành viên nào trong liên danh này có hợp đồng tương tự lớn hơn 58 tỷ đồng.

Còn Liên danh Công ty CP Đầu tư VINACO và Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 có giá đánh giá cao hơn giá đánh giá của nhà thầu trúng thầu (giá đánh giá sau khi bổ sung, hiệu chỉnh sai lệch là hơn 76.879 triệu đồng).

Hợp đồng được trao cho Liên danh Xuân Lộc - T&T Hồng Hà - Thủy lợi Hưng Yên, với giá trúng thầu (không bao gồm dự phòng phí) là hơn 76.826 triệu đồng. Hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày (kể cả ngày nghỉ, lễ theo quy định của pháp luật).

Chuyên đề