Gói thầu bị “tố” tại Vĩnh Phúc: Nhà thầu “gõ cửa” Thanh tra Chính phủ

(BĐT) - Ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết: “Vĩnh Phúc: Liệu có khuất tất trong đấu thầu?”, nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan tâm và chờ đợi kết quả xử lý, thế nhưng Chủ đầu tư vẫn “bặt vô âm tín” trong việc trả lời kiến nghị của nhà thầu. Đến ngày 3/12, Liên danh nhà thầu bị loại đã gửi Đơn kiến nghị lên Thanh tra Chính phủ mong được làm rõ.
Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc - chủ đầu tư một gói thầu xây lắp kênh và các công trình trên kênh - bị phản ánh không xử lý kiến nghị của nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang
Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc - chủ đầu tư một gói thầu xây lắp kênh và các công trình trên kênh - bị phản ánh không xử lý kiến nghị của nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang

Đơn kiến nghị của Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hân - Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (gọi tắt Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm) gửi lên Thanh tra Chính phủ ngày 3/12/2018 chỉ là một trong số rất nhiều đơn kiến nghị mà liên danh này gửi tới Chủ đầu tư/Bên mời thầu Gói thầu Xây lắp kênh và các công trình trên kênh đoạn từ K5+730 đến K8+450 thuộc Dự án Xây dựng hệ thống kênh chính hồ Đồng Mỏ, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc trong gần nửa năm 2018 mà không có sự hồi đáp. Đây là Gói thầu do  Ban Quản lý dự án (QLDA) nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc làm Bên mời thầu và Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm Chủ đầu tư.

Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm cho biết, ngày 3/5/2018, Liên danh có tham dự gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Bên mời thầu không trung thực, cố tình đánh giá sai lệch HSDT của Nhà thầu, tạo lợi ích nhóm. Điều này dẫn đến, Nhà thầu có đủ năng lực, đồng thời lại có giá dự thầu thấp nhưng không được xét trúng thầu. Trong khi đó, nhà thầu trúng thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, không có công trình tương tự, lại có giá trị dự thầu cao hơn Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm. “Đây là dấu hiệu thông thầu, tham nhũng gây thất thoát tiền của Nhà nước”, đơn kiến nghị của Liên danh khẳng định.

Theo Biên bản mở thầu Gói thầu Xây lắp kênh và các công trình trên kênh đoạn từ K5+730 đến K8+450 thuộc Dự án Xây dựng hệ thống kênh chính hồ Đồng Mỏ, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, có 6 nhà thầu đã mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu có 4 nhà thầu nộp HSDT, trong đó chỉ có Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hân - Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm có địa chỉ tại Ninh Bình; còn lại 3 nhà thầu là: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Việt Thành và Công ty CP Đầu tư Phú An đều có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Phúc. Qua quá trình đánh giá HSDT, Công ty CP Đầu tư Phú An được lựa chọn thực hiện Gói thầu theo loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng là 240 ngày.
Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm còn cho biết, trong khi Nhà thầu đã có văn bản kiến nghị gửi lên Chủ đầu tư/Bên mời thầu không đồng ý với kết quả chấm thầu, lựa chọn nhà thầu và chưa nhận được phúc đáp, thì Chủ đầu tư đã cố tình ký hợp đồng với nhà thầu được xét trúng thầu và đã tạm ứng vốn của Dự án. Thời gian qua, Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm cũng đã có văn bản gửi Hội đồng tư vấn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phúc thẩm lại kết quả đánh giá HSDT của Gói thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết khiếu nại của Nhà thầu, song Chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” đề nghị của Sở.

Để làm rõ khuất tất trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên, Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm đã đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Theo Văn bản số 19/TB-BQLDA ngày 29/6/2018 của Ban QLDA NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc về việc thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm trượt thầu vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm nêu trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Cụ thể, Hợp đồng tương tự của Nhà thầu kê khai trong HSDT là hợp đồng số 40/2015/BG/03XK ký ngày 6/4/2015 được Bên mời thầu đánh giá là không đáp ứng về mặt kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp.

Chuyên đề