Gói thầu bị phản ánh ở Đà Nẵng: Đã phát hành trên 80 HSMT

(BĐT) - Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, tính đến chiều ngày 13/10/2017, Ban đã phát hành trên 80 bộ hồ sơ mời thầu (HSMT) cho các nhà thầu quan tâm đến Gói thầu: “Thi công xây lắp công trình giao thông, thoát nước”. 
Gói thầu: “Thi công xây lắp công trình giao thông, thoát nước” tại Đà Nẵng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu: “Thi công xây lắp công trình giao thông, thoát nước” tại Đà Nẵng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi

Đây cũng là con số kỷ lục về số lượng nhà thầu đến mua HSMT tại các gói thầu do Ban phát hành từ trước đến nay.

Thông tin trên được đưa ra sau khi có một số nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu cho biết, trong thời gian phát HSMT Gói thầu, nhà thầu đã nhiều lần đến mua hồ sơ nhưng vẫn không thể mua được. Theo nhà thầu, lý do được Bên mời thầu đưa ra là có quá nhiều đơn vị mua nên phải xếp hàng. “Lý do này là không thuyết phục khi đây là gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, việc phát hành HSMT là không hạn chế đối với nhà thầu có nhu cầu. Tại sao Ban lại trì hoãn không bán HSMT, phải chăng có sự khuất tất trong công tác phát hành HSMT?”, một nhà thầu nghi ngờ.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban khẳng định, cơ quan này không hề trì hoãn hay gây khó khăn gì đối với nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT. Vị này giải thích, trong 3 ngày đầu tiên trong lịch trình 10 ngày phát hành HSMT (từ ngày 6/10-16/10/2017), số lượng nhà thầu đến mua HSMT rất nhiều, lên tới con số kỷ lục với 80 nhà thầu đến mua nên các đơn vị mua phải xếp hàng. “Một số nhà thầu nộp giấy giới thiệu từ ngày 6/10 nhưng tới ngày 9/10 mới nhận được hồ sơ”, đại diện Ban thừa nhận và cho biết, đến cuối ngày 10/10, tất cả các nhà thầu quan tâm đến Gói thầu đều đã mua được HSMT, với tổng cộng 80 bộ HSMT được phát hành. Và từ ngày 11/10 đến nay Ban tiếp tục bán thêm được một số bộ HSMT cho một số nhà thầu khác.

Trong 3 ngày đầu tiên phát hành HSMT (từ ngày 6/10-16/10/2017), số lượng nhà thầu đến mua HSMT rất nhiều, lên tới con số kỷ lục với 80 nhà thầu đến mua nên các đơn vị mua phải xếp hàng.
Gói thầu: “Thi công xây lắp công trình giao thông, thoát nước” thuộc Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1): Từ nút giao Quốc lộ 14B đến đường trục chính Khu công nghệ thông tin tập trung. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương (vốn trái phiếu chính phủ) và vốn ngân sách TP. Đà Nẵng. Theo thông báo của Bên mời thầu, gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 13 giờ 30 ngày 06/10/2017 đến 13 giờ 30 ngày 16/10/2017. Thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu là 26 tháng.

Theo thống kê, từ tháng 5/2016 đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thơn 10 gói thầu. Đa số các gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, tuy nhiên một số gói thầu có giá trúng thầu khá sát giá gói thầu.

Đơn cử như: Gói thầu: “Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán phần giao thông, thoát nước” có giá trúng thầu 8,136 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là 8,137 tỷ đồng. Gói thầu: “Hệ thống điện chiếu sáng” có giá trúng thầu 1,007 tỷ đồng, giá gói thầu là 1,017 tỷ đồng… Kết quả lựa chọn nhà thầu cũng cho thấy, một số nhà thầu đã trúng nhiều gói thầu do Ban mời thầu như: Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng; Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CICCO Đà Nẵng…

Chuyên đề