Gỡ khó cho gói thầu sản xuất chương trình truyền hình

(BĐT) - Dự thảo Danh mục các nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ. 
Nhiều gói thầu thuộc Dự án Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nguồn NSNN thuộc Chương trình dự án y tế cấp Bộ năm 2017 không chọn được nhà thầu. Ảnh: Hải Hưng
Nhiều gói thầu thuộc Dự án Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nguồn NSNN thuộc Chương trình dự án y tế cấp Bộ năm 2017 không chọn được nhà thầu. Ảnh: Hải Hưng

Với 19 trường hợp được đề xuất áp dụng, đây là một trong những chính sách mà các đơn vị mời thầu và nhà thầu đang vướng khi tổ chức đấu thầu những gói thầu có tính chất đặc thù rất mong đợi. Trong đó phải kể đến những gói thầu sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình.

Phập phù mời thầu

Văn phòng Bộ Y tế vừa phải công bố kết quả lựa chọn nhà thầu không như ý với một loạt gói thầu thuộc Dự án Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nguồn ngân sách nhà nước chương trình dự án y tế cấp Bộ năm 2017. Theo đó, có đến 6/9 gói thầu Văn phòng Bộ Y tế không tìm được nhà thầu trúng thầu.

Ngày 6/9/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Văn phòng Bộ Y tế khẳng định, đơn vị này đang thực hiện thủ tục để mời thầu lại 6 gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, những cán bộ phụ trách đấu thầu đều cho rằng, việc mời thầu lại cũng sẽ khó tránh khỏi những khó khăn như lần đấu thầu đầu tiên. “Trong quá trình phát hành HSMT vẫn có nhiều nhà thầu tìm hiểu và nộp HSDT, đủ điều kiện để mở thầu. Tuy nhiên, qua quá trình đánh giá HSDT chúng tôi nhận thấy không có nhà thầu nào đáp ứng các tiêu chí của HSMT. Trong khi đó, nhà thầu kêu rất nhiều về những khó khăn khi triển khai gói thầu, đặc biệt là hai khâu: nhân sự, thiết bị và khâu phát sóng của các chương trình”, đại diện Văn phòng Bộ  Y tế cho biết. Với các gói thầu sản xuất chương trình phát sóng phải đấu thầu mấy lần thì áp lực lên những người thực hiện càng lớn vì thời điểm cuối năm càng khó sắp xếp để đưa chương trình phát sóng theo kế hoạch.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, khó khăn lớn nhất của nhà thầu khi tham gia những gói thầu nêu trên chính là khâu phát sóng. “Để có thể phát sóng các chương trình trên các kênh truyền hình như yêu cầu của HSMT, nhà thầu bắt buộc phải có văn bản thỏa thuận với Đài Truyền hình. Đây là một yêu cầu có tính hạn chế rất cao với nhà thầu. Việc chen sóng với mọi nhà thầu sản xuất chương trình truyền hình là rất vất vả. Bên cạnh đó, so với chi phí hiện tại, giá trị của các gói thầu nêu trên là thấp và nhà thầu khó đảm bảo được chất lượng của chương trình với yêu cầu cao, phát trên những kênh truyền hình quốc gia”, một nhà thầu dự thầu chia sẻ. 

Gỡ vướng cho những trường hợp đặc biệt

Đây không phải lần đầu những gói thầu sản xuất chương trình phát sóng có nội dung theo ý tưởng của những đơn vị sự nghiệp gặp khó khăn. Trao đổi với Báo Đấu thầu, nhiều đơn vị có nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thường nêu rất nhiều bất cập, khó khăn khi tổ chức mời thầu những gói thầu trong trường hợp này. Đội ngũ nhà thầu chuyên sản xuất chương trình truyền hình than vãn rất nhiều mỗi khi đi đấu thầu những gói thầu mà yêu cầu của HSMT theo quy định lại vênh rất nhiều so với thực tế.

Sản xuất và lắp đặt sân khấu phục vụ sản xuất chương trình phát sóng gắn liền với ý tưởng thực hiện – trường hợp áp dụng cho 6 gói thầu lận đận mà Văn phòng Bộ Y tế mời thầu là một trong những trường hợp nằm trong Dự thảo. Đây là một thông tin được các nhà thầu trong lĩnh vực sản xuất chương trình phát sóng mong chờ. Đại diện Văn phòng Bộ Y tế cho biết, nếu Dự thảo Danh mục các nội dung mua sắm nêu trên được phê chuẩn, hàng loạt gói thầu như những trường hợp phải đấu thầu lại kể trên sẽ có hướng xử lý mới, hiệu quả hơn.

6/9 gói thầu mà Văn phòng Bộ Y tế không tìm được nhà thầu trúng thầu (Dự án Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nguồn ngân sách nhà nước chương trình dự án y tế cấp Bộ năm 2017):

Gói thầu Xây dựng 1 bộ phim tài liệu về ngành y tế phát sóng trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) có giá 300 triệu đồng; Gói thầu Truyền thông các chuyên đề về y tế trên 02 tờ báo có giá 400 triệu đồng; Gói thầu Xây dựng và phát sóng 5 phóng sự, 03 tọa đàm tuyên truyền về y tế trên kênh HITV và JoyFM (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội) có giá 300 triệu đồng; Gói thầu Xây dựng và phát sóng 6 phóng sự tuyên truyền về y tế trên Kênh VTV24h Đài Truyền hình Việt Nam có giá 300 triệu đồng; Gói thầu Xây dựng và phát sóng 5 phóng sự tuyên truyền về y tế trên kênh truyền hình VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam có giá 200 triệu đồng và Gói thầu Xây dựng, phát sóng 16 phóng sự tuyên truyền về y tế trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam có giá 800 triệu đồng.

Chuyên đề