Gian nan lựa chọn nhà thầu

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Bên mời thầu vừa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Đường Bạch Đằng nối dài với giá trúng thầu gần 429.748 triệu đồng. 
Đã chọn được nhà thầu thực hiện Gói thầu xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Đường Bạch Đằng nối dài tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Tường Lâm
Đã chọn được nhà thầu thực hiện Gói thầu xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Đường Bạch Đằng nối dài tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Tường Lâm

Do tính chất phức tạp của gói thầu và quá trình xử lý nội dung kiến nghị của nhà thầu kéo dài nên mới đây, Chủ đầu tư – UBND TP. Thủ Dầu Một mới chọn được nhà thầu trúng gói thầu “khủng” này. 

2 lần yêu cầu nhà thầu gia hạn HSDT

Gói thầu xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Đường Bạch Đằng nối dài, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương sử dụng nguồn vốn tỉnh Bình Dương hỗ trợ theo Nghị quyết 32/NQ-TU, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Ngày 17/8/2017, Chủ đầu tư đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này.  Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Sông Lam - Ngọc Bảo - Tây Hồ - Viễn Đông, với giá trúng thầu gần 429.748 triệu đồng.

Bên mời thầu cho biết, có 17 nhà thầu đến mua HSMT nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu trên, gồm: Liên danh Sông Lam - Ngọc Bảo - Tây Hồ - Viễn Đông, Liên danh Công ty TNHH Phúc Lộc - Đại Việt, Liên danh CIENCO4 - Thanh Tuấn, Liên danh CIENCO1 - CIC32. Thời gian có hiệu lực của HSDT của 4 nhà thầu liên danh đều là 150 ngày kể từ 9h ngày 20/1/2017. Vì vậy, đến ngày 18/6/2017 thì HSDT của 4 nhà thầu hết hiệu lực.

Do Gói thầu có quy mô lớn, tất cả các nhà thầu tham gia đấu thầu đều là liên danh, trong đó có nhà thầu liên danh gồm 4 thành viên nên quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật kéo dài. Mặt khác, quá trình làm rõ HSDT của các nhà thầu mất rất nhiều thời gian, do đó hiệu lực của HSDT đã hết nên ngày 16/6/2017, Bên mời thầu đã có văn bản đề nghị 4 nhà thầu gia hạn hiệu lực của HSDT. Tuy nhiên, chỉ 3 trong số 4 nhà thầu đã nộp HSDT có văn bản đồng ý gia hạn hiệu lực của HSDT đến ngày 16/8/2017.

Ngày 4/7/2017, Bên mời thầu có văn bản thông báo danh sách nhà thầu đạt yêu cầu kỹ thuật. Theo đó, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu đạt yêu cầu kỹ thuật là Liên danh Sông Lam - Ngọc Bảo - Tây Hồ - Viễn Đông. Ngày 6/7/2017, Bên mời thầu nhận được kiến nghị của nhà thầu về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Để có cơ sở giải quyết đầy đủ nội dung kiến nghị của nhà thầu, ngày 15/8/2017, Bên mời thầu tiếp tục yêu cầu 3 nhà thầu đã gia hạn HSDT lần 1 tiếp tục gia hạn HSDT lần 2. 

Nhà thầu kiến nghị về yêu cầu gia hạn HSDT

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Liên danh CIENCO4 - Thanh Tuấn cho biết, ngày 15/8/2017, Bên mời thầu có văn bản yêu cầu nhà thầu gia hạn lần 2 hiệu lực của HSDT nhưng đến ngày 18/8/2017 lại ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, làm mất thời gian và gây tốn kém, lãng phí tài chính của nhà thầu.

Trong văn bản giải trình gửi Báo Đấu thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thủ Dầu Một cho biết, do Gói thầu vẫn đang trong quá trình đánh giá, chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu nên khi hết hạn HSDT, Bên mời thầu yêu cầu các nhà thầu gia hạn hiệu lực của HSDT là phù hợp. Đối với nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật, Bên mời thầu cũng gửi văn bản đề nghị gia hạn hiệu lực của HSDT là vì Gói thầu đang trong quá trình giải quyết kiến nghị, chưa có kết luận về các kiến nghị. Do vậy, việc đề nghị gia hạn hiệu lực của HSDT là để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu trong trường hợp các kiến nghị của nhà thầu được giải quyết và HSDT của nhà thầu tiếp tục được đánh giá. Về phía nhà thầu có quyền gia hạn hoặc không gia hạn hiệu lực HSDT của mình và tự chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

Bên mời thầu khẳng định đã thực hiện theo quy định pháp luật về công khai thông tin đấu thầu và không có ý làm khó hay không tôn trọng nhà thầu. Việc Bên mời thầu thông báo gia hạn hiệu lực của HSDT và sau đó 3 ngày tiến hành thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu là do không biết trước được thời điểm Chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề