Giá trúng thầu chỉ gần bằng 17,6% giá gói thầu

(BĐT) - Công ty Truyền tải điện 4 vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 10 gói thầu do Công ty làm bên mời thầu. Đáng chú ý là có 2 gói thầu mà giá trúng thầu rất thấp so với giá gói thầu (chỉ chiếm trên dưới 20% giá gói thầu).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cụ thể, Gói thầu số 9: Bảo hiểm xây dựng công trình thuộc Dự án Kéo dây mạch hai đường dây 220 kV Ô Môn - Sóc Trăng có giá gói thầu hơn 449 triệu đồng nhưng giá trúng thầu của Tổng công ty Bảo hiểm PVI chỉ hơn 79 triệu đồng (chênh lệch giảm 370 triệu đồng, tương đương hơn 82,4% giá gói thầu). Như vậy, giá trúng thầu chỉ gần bằng 17,6% giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng này là từ 30/6/2016 đến 30/9/2016 và 24 tháng bảo hành, theo hợp đồng trọn gói.

Một gói thầu khác do Công ty Truyền tải điện 4 làm bên mời thầu là Gói số 8: Kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, cũng có giá trúng thầu chỉ bằng 25% giá gói thầu. Gói thầu này có giá gói thầu gần 291 triệu đồng nhưng giá trúng thầu của Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam là 73 triệu đồng, chênh lệch giảm 218 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Đầu tư xây dựng của Công ty Truyền tải điện 4 cho biết, cả 2 gói thầu đều có 4 nhà thầu nộp HSDT.

Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, khi giá trúng thầu quá thấp cũng cần phải đặt ra khả năng là khâu xây dựng, phê duyệt giá gói thầu thiếu chính xác, cao hơn rất nhiều so với giá thị trường. Về điều này, Lãnh đạo Phòng Kế hoạch đầu tư của Công ty Truyền tải điện 4 khẳng định, trong quá trình xây dựng giá gói thầu, Bên mời thầu đều dựa vào các tiêu chuẩn, định mức quy định của Nhà nước (Bộ Tài chính) nên không có chuyện việc lập giá gói thầu thiếu chính xác. Theo quy định của pháp luật, khi nhà thầu đưa ra giá dự thầu thấp bất thường (dưới 50% giá gói thầu) thì phải soát xét lại năng lực, khả năng thực hiện gói thầu của nhà thầu đó. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bên mời thầu, 2 gói thầu trên không phải là gói thầu xây lắp (1 gói bảo hiểm, 1 gói kiểm toán) nên nhà thầu khi đưa ra giá dự thầu như trên có lẽ đã có những tính toán cụ thể, thuộc về đặc thù công việc của gói thầu cũng như tình hình cạnh tranh giữa các nhà thầu.

Trả lời thắc mắc của phóng viên Báo Đấu thầu về quan ngại “liệu trúng thầu giá thấp có ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện gói thầu” thì vị lãnh đạo của Phòng Kế hoạch đầu tư thuộc Công ty Truyền tải điện 4 cho biết, với gói bảo hiểm thì rất khó có thể khẳng định được bởi vì tính chất đặc thù của nó (nếu có sự cố xảy ra thì mới đền bù), còn với gói kiểm toán thì pháp luật đã quy định rất chặt chẽ về chất lượng cũng như trách nhiệm của tổ chức được lựa chọn thực hiện công việc này.

Chuyên đề