Giá trúng thầu chỉ bằng 53% giá gói thầu

(BĐT) - Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 03: Toàn bộ phần xây lắp của Dự án Đường Lâm Hoằng, thành phố Huế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế - Công ty CP Phương Minh, với giá trúng thầu hơn 6.198 triệu đồng, bằng 53% giá gói thầu (giá gói thầu được phê duyệt gần 11.613 triệu đồng).
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đăng trên Báo Đấu thầu số ra ngày 28/6/2016, hình thức lựa chọn nhà thầu của Gói thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Ngày 22/6 vừa qua, Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 362/QĐ-ĐTGT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 03.

Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hoàng Cao Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch thuộc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế cho biết, đã có 8 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 03, và đến thời điểm đóng thầu có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đúng quy định. Trong số 4 nhà thầu đã nộp HSDT thì có 3 nhà thầu tham dự thầu với tư cách là nhà thầu liên danh, 1 nhà thầu độc lập. Giá dự thầu cao nhất (chưa giảm giá) được công khai tại Lễ mở thầu hơn 8.854 triệu đồng, thấp hơn giá gói thầu gần 2.800 triệu đồng.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Liệu chủ đầu tư có bị “hớ” khi đưa ra giá gói thầu gần 11.613 triệu không?”, thì ông Hùng khẳng định là: “Không!”. Ông Hùng cho rằng, việc chủ đầu tư xây dựng giá gói thầu là đều dựa vào, bám sát các quy định, tiêu chuẩn, định mức của Nhà nước nên không có chuyện bị “hớ” giá ở đây. Chủ đầu tư rất thận trọng đối với việc xây dựng và trình phê duyệt giá gói thầu vì nó sẽ gắn với trách nhiệm thanh tra, kiểm toán gói thầu về sau. “Nếu mình không làm đúng thì sau này làm sao giải trình được với thanh tra, kiểm toán” – ông Hùng phân bua. Ông Hùng cũng nêu nhận định: “Còn việc các nhà thầu họ đưa ra giá dự thầu thế nào là theo cách tính toán của họ. Có thể vì phải cạnh tranh với nhiều nhà thầu khác nên giá dự thầu của các nhà thầu đưa ra rất cạnh tranh để tăng cơ hội trúng thầu”.

Về năng lực của Liên danh nhà thầu trúng thầu Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế - Công ty CP Phương Minh, ông Hùng cho biết, Nhà thầu có trụ sở làm việc tại Thừa Thiên Huế, đã làm rất nhiều công trình và thường xuyên làm các công trình về giao thông và điện nên chủ đầu tư/bên mời thầu đánh giá đây là một nhà thầu có năng lực mạnh, nhất là lĩnh vực điện và giao thông. Giá dự thầu của nhà thầu này tại Lễ mở thầu là hơn 6.700 triệu đồng, nhưng sau đó nhà thầu giảm giá hơn 502 triệu đồng, nên giá dự thầu sau giảm giá chỉ hơn 6.198 triệu đồng. Đây cũng là giá trao hợp đồng cho nhà thầu này.

Ông Hùng cũng cho biết, trong Liên danh nhà thầu vừa trúng thầu thì Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế đảm nhận 80,54% khối lượng công việc, Công ty CP Phương Minh đảm nhận 19,46% khối lượng công việc. Hiện gói thầu này đã ký kết hợp đồng, nhà thầu chuẩn bị khởi công công trình. 

Chuyên đề