EVN SPC hủy 3 gói thầu hàng chục tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) điện lực miền Nam cho biết, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) vừa ban hành 3 quyết định số 2655/QĐ-EVN SPC, số 2656/QĐ-EVN SPC và 2658/QĐ-EVN SPC hủy thầu 3 gói thầu thi công xây lắp ngành điện do EVN SPC làm chủ đầu tư, Ban QLDA điện lực miền Nam làm bên mời thầu. Lý do hủy thầu là tất cả hồ sơ dự thầu đều không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Thứ nhất là Gói thầu số 10 Thi công xây lắp phần điện: từ trụ 88A TB2 - TN2 đến trụ 171 Thạnh Đức; phần xây dựng: từ trụ 88A TB2 - TN2 đến 171 Thạnh Đức thuộc Dự án Phân pha dây dẫn đường dây 110kV Bến Cầu - Thạnh Đức (giá gói thầu là 10.690 triệu đồng). Thứ 2 là Gói thầu số 10 Thi công xây lắp thuộc Dự án Phân pha dây dẫn đường dây 110kV từ 171 Minh Phong - 171 An Biên (giá gói thầu là 14.082 triệu đồng). Thứ 3 là Gói thầu số 12 Thi công xây lắp thuộc Dự án Phân pha dây dẫn đường dây nhánh rẽ vào trạm Mỹ Xuân B1 và Đồng Tiến (giá gói thầu là 15.908 triệu đồng).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 3 gói thầu nêu trên đều sử dụng nguồn vốn của EVN SPC, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; đều được đóng/mở thầu vào tháng 4/2017; loại hợp đồng trọn gói.

Điều 17 Luật Đấu thầu quy định 4 trường hợp được hủy thầu, trong đó có trường hợp tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, theo ý kiến của TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), về bản chất, nhà thầu rất cần công việc và sẽ cố gắng đáp ứng tối đa các yêu cầu của HSMT để được trúng thầu. Trong trường hợp bên mời thầu đã đưa ra đấu thầu rộng rãi, có nhiều nhà thầu tham gia mà vẫn không tìm được nhà thầu đáp ứng đủ các yêu cầu thì nên xem lại các tiêu chí của HSMT nhằm có sự điều chỉnh kịp thời, hợp lý cho các lần đấu thầu sau.      

Chuyên đề