Dược liệu kém chất lượng vào bệnh viện công: Nghi vấn năng lực nhà thầu Hòa Phú

(BĐT) - Dư luận và người bệnh cả nước đang rất quan tâm đến chuyện Liên danh Hòa Phú - Thiên Ân Dược trúng thầu Gói thầu Mua dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền tại TP.HCM, khi thành viên đứng đầu Liên danh, nhà thầu Hòa Phú liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong sản xuất và cung ứng dược liệu. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong khi thành viên còn lại của Liên danh thì ra sức tố cáo hành vi mạo danh của Hòa Phú khi tham gia đấu thầu. 

Làm đúng quy trình đấu thầu?

Hồ sơ cho thấy, Gói thầu Mua dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền năm 2013 (Gói thí điểm) thuộc Dự án Thuốc y tế năm 2013 của 26 bệnh viện, gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM (BVYHCT), Viện Y Dược học dân tộc, 10 bệnh viện đa khoa Thành phố, 14 bệnh viện đa khoa quận, huyện. 26 bệnh viện này cũng đồng thời là chủ đầu tư của Dự án, với địa chỉ đại diện là BVYHCT.

Gói thầu có tổng giá trị là 50,885 tỷ đồng, gồm 2 lô (Lô 1: Dược liệu chưa sơ chế trị giá 15,896 tỷ đồng; Lô 2: Dược liệu đã sơ chế trị giá 34,989 tỷ đồng). Với hình thức đấu thầu rộng rãi, Gói thầu có 4 đơn vị mua và nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) là: Liên danh Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú - Công ty TNHH Thiên Ân Dược; Liên danh Công ty CPDP Khang Minh - Công ty TNHH Đông dược Đồng Hưng Đường; Công ty CP Dược TW Mediplantex; Cửa hàng Dược liệu Vĩnh Sanh. Trong 4 đơn vị mua HSDT, đến thời điểm đóng thầu có 1 nhà thầu không nộp HSDT là Công ty TNHH Đồng Hưng Đường.

Tại bước đánh giá sơ bộ, BVYHCT cho biết, Liên danh Hòa Phú - Thiên Ân Dược và Công ty Mediplantex đạt về tính hợp lệ, đáp ứng các điều kiện tiên quyết, kinh nghiệm và năng lực.

Công ty đã xuất trình 92 phiếu kiểm nghiệm, trong đó có 61 phiếu kiểm nghiệm và 5 phiếu phân tích do Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Bình Dương ký và 26 phiếu kiểm nghiệm do Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM ký. Tuy nhiên, tất cả các phiếu kiểm nghiệm do Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Bình Dương ký đều không kết luận dược liệu có đạt chất lượng hay không.
Trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và kết quả đánh giá, phân tích, Ban giám đốc BVYHCT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Mua dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền năm 2013 theo nội dung: Nhà thầu được đề nghị trúng thầu là Liên danh Hòa Phú - Thiên Ân Dược (với nhóm dược liệu chưa chế biến là 11,228 tỷ đồng; nhóm dược liệu đã chế biến là 28,596 tỷ đồng) và Công ty Mediplantex (với nhóm dược liệu chưa chế biến là 2,915 tỷ đồng; nhóm dược liệu đã chế biến là 286,44 triệu đồng).

Với kết quả đấu thầu nêu trên, BVYHCT cho biết, gói thầu này đã tiết giảm chi phí so với dự toán được duyệt ban đầu là hơn 11,643 tỷ đồng, tương đương 21% (giá trúng thầu là hơn 43,027 tỷ đồng; giá kế hoạch là hơn 54,670 tỷ đồng), với chất lượng và tiến độ triển khai được đảm bảo.

Hàng loạt vi phạm trong đấu thầu

Được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu, tuy nhiên theo kết quả kiểm tra của Cục Quản lý y dược cổ truyền, Bộ Y tế nhiều dược liệu của Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú không đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra, Công ty đã xuất trình 92 phiếu kiểm nghiệm, trong đó có 61 phiếu kiểm nghiệm và 5 phiếu phân tích do Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Bình Dương ký và 26 phiếu kiểm nghiệm do Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM ký. Tuy nhiên, tất cả các phiếu kiểm nghiệm do Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Bình Dương ký đều không kết luận dược liệu có đạt chất lượng hay không.

Đáng chú ý, Hòa Phú còn bị phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình tham gia đấu thầu thí điểm dược liệu tại BVYHCT. Cụ thể, qua kiểm tra, Cục Quản lý YDCT đã có Thông báo số 107/YDCT-QLD ngày 6/6/2014 gửi Sở Y tế TP.HCM cho biết nhà thầu đã vi phạm nhiều nội dung. Cụ thể, tại Chương II, Mục 3, Khoản 1 yêu cầu khác về tính hợp lệ của hàng hóa: Trong hồ sơ mời thầu phải có cam kết các dược liệu, vị thuốc YHCT phải đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn theo quy định của Dược điển Việt Nam (DĐVN) IV, tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Tuy nhiên trong HSDT của Liên doanh Công ty TNHH Đông Dược Hòa Phú - Công ty TNHH Thiên Ân Dược chỉ có cam kết về chất lượng theo tiêu chuẩn DĐVN IV nhưng không có cam kết theo TCCS và bảng chào giá chỉ chào hàng theo tiêu chuẩn DĐVN IV kể cả gói dược liệu đã chế biến, dược liệu chưa chế biến.

Tại Chương II, Mục 13 Khoản 1 về thỏa thuận liên danh, phân công trách nhiệm trong thỏa thuận liên danh: Công ty TNHH Thiên Ân Dược chịu trách nhiệm về theo dõi hàng hóa tồn kho để đảm bảo có đủ hàng cung cấp cho khách hàng, lập kế hoạch mua hàng, kiểm tra chất lượng thuốc khi nhập, kiểm tra chất lượng thuốc trước khi xuất. Tuy nhiên Công ty TNHH Đông Dược Hòa Phú lại đứng ra ký hợp đồng ủy thác với Công ty Cổ phần XNK Y tế Việt Nam số 01/HP-HCM ngày 2/5/2013 để nhập khẩu dược liệu.

Bên cạnh đó, Tại chương II, Mục 3, khoản I: HSMT yêu cầu có phiếu kiểm nghiệm cho từng loại dược liệu và cho từng loại vị thuốc y học cổ truyền theo lô mẻ sản xuất (có cam kết), tuy nhiên trong HSDT của Công ty Hóa Phú chỉ có phiếu phân tích.

Theo thỏa thuận giữa Hòa Phú - Thiên Ân Dược, khi 2 công ty này liên danh dự thầu, Hòa Phú là thành viên đứng đầu Liên danh. Hòa Phú có trách nhiệm ký Đơn dự thầu; ký các văn bản, tài liệu để giao dịch với bên mời thầu trong quá trình tham gia đấu thầu; thay mặt Liên danh ký kết hợp đồng trong trường hợp trúng thầu. Nhãn hàng hóa cung cấp cho các bệnh viện sẽ mang tên Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú. Tuy nhiên, Hòa Phú đã không tuân thủ những quy định trong hợp đồng liên danh nhà thầu với Thiên Ân Dược. Báo Đấu thầu sẽ trở lại vấn đề này trong số báo sau.

Chuyên đề