Dùng điện thoại nhà riêng để phát hành HSMT

(BĐT) - Công ty Điện lực Hà Tĩnh (Bên mời thầu) đã chuyển sang trụ sở mới 5 năm, số điện thoại của Phòng Quản lý xây dựng - đơn vị phụ trách công tác phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu được bàn giao lại cho cá nhân 4 năm, nhưng hàng chục gói thầu mời thầu từ cuối năm 2015 trở lại đây đều đăng tải số điện thoại này. 
Theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu, Công ty Điện lực Hà Tĩnh sử dụng số điện thoại 0392 210 999
Theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu, Công ty Điện lực Hà Tĩnh sử dụng số điện thoại 0392 210 999

Đây là số điện thoại duy nhất liên lạc mua HSMT, và đầu năm 2016, số điện thoại này vẫn được Bên mời thầu đăng ký chính thức trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.  

Số điện thoại bán HSMT đặt tại nhà riêng cán bộ bên mời thầu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ tháng 11/2015 đến nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã mời thầu 26 gói và phần lớn địa điểm phát hành HSMT là Phòng Quản lý xây dựng - Công ty Điện lực Hà Tĩnh tại số 6, Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), điện thoại: 0392 210 999. Ngoại trừ một số gói thầu không đăng tải số điện thoại liên hệ để phát hành HSMT thì đây là số điện thoại duy nhất được Bên mời thầu cung cấp theo thông báo mời thầu của các gói thầu. Ngày 16/6/2011, Bên mời thầu đã đăng ký sử dụng số điện thoại này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ khi Trụ sở của Công ty Điện lực Hà Tĩnh còn ở số 6 đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Hà Tĩnh. Khi chuyển sang trụ sở mới (số 6 - Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh) Bên mời thầu vẫn giữ nguyên thông tin số điện thoại nêu trên.

Phóng viên Báo Đấu thầu vào cuộc tìm hiểu và thật bất ngờ khi số điện thoại nêu trên hiện là số… nhà riêng. Người nghe máy khẳng định đây là số nhà riêng, không phải số của Công ty Điện lực Hà Tĩnh. Đây là số điện thoại homephone (có thể lắp sim vào sử dụng như điện thoại di động). Sau nhiều lần gọi điện đến số điện thoại này để xác minh thông tin thì hiện tại số điện thoại này đã tắt máy, không thể liên lạc được.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thừa Quý, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý xây dựng – Công ty Điện lực Hà Tĩnh phụ trách công tác đấu thầu cho biết,  số điện thoại 0392 210 999 là số sử dụng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh khi ở trụ sở làm việc cũ. Công ty đã chuyển sang trụ sở mới từ năm 2011 và khoảng năm 2012, số điện thoại này được bàn giao lại cho một cán bộ của Công ty sử dụng làm số cá nhân. Số điện thoại của Phòng Quản lý xây dựng hiện tại đang dùng là 0392.210.955. 

Lỗi là do sơ ý!

Trên Báo Đấu thầu số 191 phát hành ngày 7/10/2016, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu xây lắp có tổng giá trị gần 80 tỷ đồng thuộc Tiểu dự án: Xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ áp tỉnh Hà Tĩnh của Dự án Giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện khu vực miền Bắc với giá trúng thầu được trao cho các nhà thầu trúng thầu “sát nút” với giá gói thầu.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu tại sao lại sử dụng số điện thoại đã chuyển cho cá nhân 4 năm làm số điện thoại liên hệ để phát hành HSMT hàng chục gói thầu trong 1 năm vừa qua, ông Nguyễn Thừa Quý  thừa nhận lỗi này của Bên mời thầu là do sơ ý. Việc quản lý các đầu số điện thoại cố định thuộc về Phòng Công nghệ thông tin của Công ty, ông không để ý đến việc này. Ông Quý hứa sẽ làm thủ tục để thay đổi và cập nhật số điện thoại của Bên mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Khi phóng viên chất vấn ông Quý rằng: Phòng Quản lý xây dựng – Công ty Điện lực Hà Tĩnh phụ trách công tác phát hành HSMT mà ông Quý làm Phó Trưởng phòng, nơi trực tiếp soạn thảo và trình duyệt Lãnh đạo các thông tin mời thầu thì phải có trách nhiệm cập nhật số điện thoại để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu liên hệ mua HSMT, ông Quý  cho rằng, Bên mời thầu phát hành HSMT trực tiếp, nhà thầu đến tận nơi để mua. Việc sơ suất đăng tải số điện thoại 0392 210 999 – vốn đã giao cho cá nhân của Công ty sử dụng làm số liên hệ phát hành HSMT không ảnh hưởng đến công tác phát hành HSMT hàng chục gói thầu vừa qua, không cản trở nhà thầu đến mua HSMT.

Chuyên đề