Dự thầu nhưng không đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng

(BĐT) - Sau những “lình xình” kiến nghị thì ngày 18/12/2017, Lữ đoàn 214/Quân khu 3 đã tổ chức đóng, mở thầu Gói thầu số 04 “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo doanh trại Tiểu đoàn 1 + xây mới doanh trại Đại đội 2/Tiểu đoàn 1/Lữ đoàn 214/QK3. 
Báo Đấu thầu đã có một số bài viết phản ánh kiến nghị của nhà thầu về những “lình xình” trong đấu thầu tại Lữ đoàn 214/Quân khu 3. Ảnh: Lê Tiên
Báo Đấu thầu đã có một số bài viết phản ánh kiến nghị của nhà thầu về những “lình xình” trong đấu thầu tại Lữ đoàn 214/Quân khu 3. Ảnh: Lê Tiên

Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật cho thấy, có một số tình huống khá “kỳ lạ” đã diễn ra.

Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trong thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 04 đã có 6 nhà thầu quan tâm mua hồ sơ mời thầu (HSMT), trong đó có 5/6 nhà thầu có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Hà Nội, 1 nhà thầu có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Hải Dương.

Tính đến thời điểm đóng thầu (14 giờ ngày 18/12/2017) đã có 4 nhà thầu nộp HSDT, bao gồm: Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội; Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và xây dựng sông Đà; Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng quốc tế Việt Đức; Công ty TNHH Tư vấn khảo sát địa chất và xây dựng Hải Dương. Lễ mở thầu được diễn ra vào lúc 15 giờ cùng ngày.

Khi dự thầu nhưng nhà thầu không đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng có thể hiểu là nhà thầu này đã “cố tình” để mình trượt thầu khi không đáp ứng tính hợp lệ của HSDT theo quy định.
Biên bản mở thầu cho thấy, HSDT của Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và xây dựng sông Đà lại không có đề xuất về thời gian thực hiện hợp đồng. Về vấn đề này, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, khi dự thầu nhưng nhà thầu không đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng có thể hiểu là nhà thầu này đã cố tình để mình trượt thầu vì không đáp ứng tính hợp lệ của HSDT theo quy định. Thêm vào đó, HSDT của nhà thầu này cũng chỉ ghi thời gian hiệu lực của HSDT là 60 ngày kể từ 15 giờ ngày 18/12/2017, trong khi yêu cầu của HSMT là 90 ngày. “Chi tiết này càng cho thấy ý đồ nêu trên nhà thầu này”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cũng theo thông tin từ Biên bản mở thầu, Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và xây dựng sông Đà có địa chỉ đăng ký tại phòng 204, nhà D2D, tổ 58, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 9,5 tỷ đồng. Năm 2015, nhà thầu này đã trúng Gói thầu số 04: “Tư vấn giám sát xây lắp và lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án Xây dựng doanh trại Ban Chỉ huy quân sự huyện Giao Thủy/Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nam Định với giá gói thầu là 759 triệu đồng.

Liên quan đến Gói thầu số 04: “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” tại Lữ đoàn 214/Quân khu 3 nêu trên, trước đó, Báo Đấu thầu đã có một số bài viết phản ánh kiến nghị của nhà thầu về việc tổ chức phát hành HSMT cũng như nội dung của HSMT.   

Có 6 nhà thầu quan tâm mua hồ sơ mời thầu Gói thầu số 04 “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo doanh trại Tiểu đoàn 1 + xây mới doanh trại Đại đội 2/Tiểu đoàn 1/Lữ đoàn 214/QK3, bao gồm:

Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội; Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và xây dựng sông Đà; Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng quốc tế Việt Đức; Công ty TNHH Tư vấn khảo sát địa chất và xây dựng Hải Dương; Công ty CP Tư vấn thiết kế kiến trúc và xây dựng công nghiệp; Công ty CP Kiến trúc và Nội thất Green House Việt Nam.

Chuyên đề