Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường tại Hà Nội: Dấu hỏi về hủy thầu

(BĐT) - Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội vừa cung cấp đến Báo Đấu thầu một số văn bản liên quan đến Gói thầu Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung vừa bị hủy thầu bất ngờ… 
Văn bản của Hà Nội cho biết, đơn vị thi công Gói thầu (cắt xén) là Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội. Ảnh: Dương Thúy
Văn bản của Hà Nội cho biết, đơn vị thi công Gói thầu (cắt xén) là Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội. Ảnh: Dương Thúy

Tuy nhiên, các văn bản này đều chưa thể hiện lý do thỏa đáng của việc hủy thầu đột ngột cũng như nguồn tài chính thực hiện gói thầu có biểu hiện thi công trước này.

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. 

Chưa làm rõ được nguồn vốn

Văn bản số 108/SGTVT-KHTC ngày 5/1/2018 của Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội gửi UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện dự án nêu trên cho biết, căn cứ trên cơ sở đề nghị của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, trong quá trình triển khai thực hiện Gói thầu, UBND Thành phố có chỉ đạo về việc tiếp nhận cây xanh của nhà tài trợ để trồng trên dải phân cách tuyến đường này. Do đó, để tiết kiệm ngân sách nhà nước, Sở đã đề nghị Thành phố xem xét và chấp thuận hủy Gói thầu. Đối với hạng mục “Di chuyển cây xanh”, Sở đề nghị UBND Thành phố giao Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện bằng nguồn vốn duy trì cây xanh theo phương án đã được phê duyệt.

Như vậy, với chỉ đạo trên, chỉ có riêng hạng mục “Trồng mới cây xanh” thuộc Gói thầu mới nhận được vốn tài trợ của nhà tài trợ. Các hạng mục còn lại, bao gồm “Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung” vẫn sử dụng ngân sách Thành phố. Câu hỏi đặt ra là tại sao các phần công việc này lại không phải đấu thầu?

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lê Đức Anh thuộc Văn phòng Sở Giao thông TP. Hà Nội – người được ủy quyền cung cấp thông tin về Gói thầu khẳng định: “Nhà tài trợ cũng chỉ tài trợ cho hạng mục cây xanh. Các hạng mục khác, trong đó có hạng mục di chuyển cây xanh, lấy nguồn vốn duy tu của Sở Xây dựng và không tổ chức đấu thầu”.

Một lần nữa, cán bộ từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định, trước thời điểm hủy thầu thì nguồn vốn thực hiện Gói thầu vẫn là nguồn vốn từ ngân sách Thành phố. Đề cập số tiền tài trợ và nhà tài trợ, ông Lê Đức Anh cho biết: “Thực tế, có rất nhiều nhà tài trợ giấu mặt, trong trường hợp này cũng vậy. Văn bản của Thành phố ban hành cung cấp thông tin thế nào tôi cũng chỉ biết thông tin đến đó”. Mặt khác, ông Lê Đức Anh cũng nói thêm, theo phân cấp của Thành phố thì hạng mục “Di chuyển cây xanh” thuộc Sở Xây dựng quản lý thực hiện, còn Sở Giao thông vận tải chỉ là đơn vị thực hiện phần công việc xén dải phân cách.

Về câu hỏi bên mời thầu có đền bù thiệt hại đối với những nhà thầu vừa tốn kém thời gian, công sức cũng như tiền bạc để mua và chuẩn bị HSDT nhưng Gói thầu bị hủy thầu đột ngột hay không, ông Lê Đức Anh từ chối thông tin. 

Không thi công trước?

Trước nghi vấn khi hiện trường Gói thầu có dấu hiệu thi công trước thời điểm Gói thầu bị hủy, cán bộ của Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đưa ra một số lời giải thích.

Ông Lê Đức Anh cho biết: Ngày 4/1, trên trang Web của Sở có thông báo triển khai Gói thầu. Tuy nhiên, thông báo đó là về Giấy phép thi công rào chắn lòng đường, dải phân cách giữa phục vụ thi công công trình do Sở cấp, thực tế phải đến ngày 8/1/2018 nhà thầu mới bắt đầu vào thực hiện Gói thầu.

Trước thông tin của Báo Đấu thầu cung cấp rằng, vào ngày 8/1, tại hiện trường Gói thầu nhà thầu đã thực hiện được một khối lượng công việc tương đối lớn, do đó, khó có thể cho rằng nhà thầu bắt đầu thi công vào ngày 8/1. Lúng túng về thực tế này, đại diện Sở cho biết: “Tôi không ở hiện trường nên không biết”.

Cũng theo thông tin từ các văn bản của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cung cấp, ngày 8/1/2018, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở mới có thông báo thi công công trình tới chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý công trình ngầm nổi liên quan (điện lực, cấp nước, chiếu sáng, viễn thông, cứu hỏa…) trên tuyến đường này.  Văn bản cho biết, đơn vị thi công Gói thầu (cắt xén) là Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội. Nhà thầu này có địa chỉ tại số 434 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Báo Đấu thầu khẳng định, tất cả những văn bản của Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội hay UBND TP. Hà Nội về việc xin hủy gói thầu nêu trên đều được ban hành sau thời điểm Báo có bài phản ánh đầu tiên (ngày 3/1/2018) về việc nhà thầu tố làm khó nhà thầu.

Chuyên đề