Dự án Xây dựng Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh Ninh Bình: Số điện thoại liên lạc mua HSMT là số nhà riêng!

(BĐT) - Nhà thầu nhiều lần đến Trụ sở Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình - địa điểm công khai phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh Ninh Bình để hỏi mua HSMT thì được trả lời rằng ở đây không bán HSMT. 
Thông báo mời thầu nêu rõ địa điểm phát hành HSMT là Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình nhưng bảo vệ cản nhà thầu vào mua hồ sơ với lý do “ở đây không có chuyện bán HSMT”
Thông báo mời thầu nêu rõ địa điểm phát hành HSMT là Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình nhưng bảo vệ cản nhà thầu vào mua hồ sơ với lý do “ở đây không có chuyện bán HSMT”

Liên lạc theo số điện thoại công khai tại thông báo mời thầu gói thầu trên thì không có người nghe máy, sau khi xác minh thì biết đây là số điện thoại nhà riêng.

Tư vấn dùng số điện thoại nhà riêng để công khai bán HSMT

Theo phản ánh của Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô, dựa vào thông tin công khai trên Báo Đấu thầu số 165, phát hành ngày 31/8/2016 về việc đấu thầu rộng rãi Gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh Ninh Bình, nhà thầu này đã cử cán bộ đến địa điểm phát hành HSMT gói thầu trên là Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình (số 03 Lê Hồng Phong, phường Vân Giang, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) để mua HSMT từ ngày đầu tiên phát hành HSMT (9/9/2016). Mặc dù cán bộ này đã xuất trình giấy giới thiệu, giấy tờ tùy thân và giải thích về việc đến đây để mua HSMT, nhưng ngay từ cổng Trụ sở Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình, bảo vệ đã không cho cán bộ của nhà thầu này vào bên trong mua HSMT với lý do là ở đây không có chuyện bán HSMT gói thầu như cán bộ này trình bày. Cán bộ này đã gọi nhiều lần vào số điện thoại liên hệ bán HSMT (số 0303.874.878) được công khai tại thông báo mời thầu đăng trên Báo nhưng không có người nghe máy.

Sau nhiều lần tìm cách xác minh địa điểm bán HSMT gói thầu trên nhưng không được, nhà thầu Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô đã phải làm văn bản gửi Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình – chủ đầu tư dự án, đồng thời phản ánh lên Báo Đấu thầu để làm rõ thực hư việc có hay không việc phát hành HSMT gói thầu trên như đã đăng công khai trên Báo Đấu thầu là phát hành trong thời gian từ 07 giờ 30 ngày 09/9/2016 đến 08 giờ 30 ngày 20/9/2016 (trong giờ hành chính).

Phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm cách liên lạc với ông Đỗ Thành Dương, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Phát triển đô thị - đơn vị được Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình thuê làm Bên mời thầu gói thầu trên thì được ông Dương xác nhận, số điện thoại 0303.874.878 là số điện thoại riêng của gia đình ông Dương ở hiện nay, trước đây khi Công ty mới thành lập, ông Dương đã dùng địa chỉ gia đình làm địa chỉ Công ty, nay Công ty đã chuyển đến địa điểm khác nên nếu gọi vào số điện thoại trên vào ban ngày sẽ ít khi có người nghe máy. 

Quan điểm chỉ đạo là bán HSMT công khai, minh bạch?

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng phòng Phòng Đầu tư xây dựng cơ bản của UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, UBND Tỉnh đã thuê một đơn vị tư vấn làm Bên mời thầu nên việc phát hành HSMT gói thầu do đơn vị tư vấn thực hiện, phía chủ đầu tư chỉ giao cho 1 cán bộ phối hợp phát hành HSMT với phía tư vấn. Trả lời câu hỏi của phóng viên là địa chỉ phát hành HSMT của gói thầu này là ở đâu thì ông Hùng khẳng định là vẫn phát hành HSMT ở địa điểm như đã đăng trên Báo Đấu thầu, cán bộ của đơn vị tư vấn phát hành ở chốt trực bảo vệ ngoài cổng. Khi phóng viên đề cập đến việc từ sáng ngày 9/9/2016 – trưa ngày 15/9/2016, bảo vệ ở chốt trực của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình luôn trả lời nhà thầu là không có chuyện bán HSMT, liên hệ với cán bộ được giao phát hành HSMT của chủ đầu tư và cán bộ phụ trách phát hành HSMT của đơn vị tư vấn thì nhiều lần không nghe máy, nếu có nghe máy thì bảo có việc đang ra ngoài, nên tới thời điểm trưa ngày 15/9/2016, nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT thì ông Hùng cho biết, trong chiều ngày 15/9 sẽ bán HSMT cho nhà thầu đã liên hệ, quan điểm chỉ đạo của cấp trên là bán HSMT công khai, minh bạch. 

Theo thông tin đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Phát triển đô thị có địa chỉ tại số 09 đường Lý Thường Kiệt, phường Nam Bình, TP. Ninh Bình, có mã số đăng ký kinh doanh 2700280902, ngày đăng ký là 9/8/2004, có vốn điều lệ 3 tỷ đồng.

Cán bộ Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô cho biết, nhà thầu này đã đến số 9 đường Lý Thường Kiệt để hỏi việc mua HSMT gói thầu trên thì được giới thiệu đến Trụ sở chính của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Phát triển đô thị tại số 112 Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình và tại đây, các cán bộ của Công ty tư vấn này có xác nhận với đại diện nhà thầu mua HSMT là ở đây có phát hành HSMT gói thầu trên, nhưng hiện người bán HSMT đang đi vắng.

Chuyên đề