Dự án Văn phòng một cửa xã Phước Bình (Long Thành, Đồng Nai): Nhà thầu vi phạm về tiến độ

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (BQLDA) huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Thắng Lợi (Nhà thầu Thắng Lợi) do đơn vị này vi phạm về tiến độ thi công theo hợp đồng.
Hiện trạng thi công Công trình Văn phòng một cửa xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai (ảnh do bên mời thầu cung cấp)
Hiện trạng thi công Công trình Văn phòng một cửa xã Phước Bình, huyện Long Thành, Đồng Nai (ảnh do bên mời thầu cung cấp)

Không nghi ngờ gì khi chấm thầu

Tháng 3/2016, BQLDA huyện Long Thành tổ chức đấu thầu Gói thầu “Xây lắp” thuộc Dự án “Văn phòng một cửa xã Phước Bình”. Gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Gói thầu sử dụng nguồn vốn của ngân sách huyện Long Thành. Giá gói thầu được phê duyệt là 2,462 tỷ đồng.

Cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của BQLDA huyện Long Thành cho biết, trong thời gian tổ chức đấu thầu, có 3 nhà thầu tham dự thầu. Trong quá trình đánh giá, có một nhà thầu không đáp ứng tiêu chí năng lực và kinh nghiệm trong HSMT. Nhà thầu Thắng Lợi cùng với 1 nhà thầu khác được đánh giá đạt về tiêu chí năng lực và kinh nghiệm, sau đó được xem xét về giá đánh giá. Nhà thầu Thắng Lợi được đánh giá xếp thứ 1.

Ngày 5/4/2016, BQLDA huyện Long Thành đã phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh gói thầu nêu trên và quyết định trao thầu cho Nhà thầu Thắng Lợi, với giá trúng thầu là 2,35 tỷ đồng.

Được biết, Nhà thầu Thắng Lợi lần đầu tiên trúng thầu thi công Gói thầu do BQLDA huyện Long Thành làm bên mời thầu. Theo cán bộ của BQLDA huyện Long Thành, tổ chuyên gia chấm thầu và tổ thẩm định chỉ chấm thầu dựa trên HSDT, nếu trong hồ sơ có những nghi ngờ gì thì chủ đầu tư mới chỉ đạo tiến hành xác minh năng lực của nhà thầu. Tuy nhiên, trong HSDT của Nhà thầu Thắng Lợi, các tài liệu, giấy tờ chứng minh năng lực kinh nghiệm và hồ sơ của nhà thầu này hoàn toàn đáp ứng. 

Chấm dứt hợp đồng và chỉ định thầu

Sau khi Nhà thầu Thắng Lợi được UBND xã Phước Bình bàn giao mặt bằng và mốc cao độ để triển khai thi công từ ngày 19/4/2016, Nhà thầu chỉ mới thi công được 10% giá trị hợp đồng và đề nghị thanh toán khối lượng đợt 1. Ngay sau đó, đơn vị thi công đã tự ý tạm dừng thi công công trình mà không có lý do chính đáng; không báo cáo tình hình thi công và lý do tạm ngừng thi công với chủ đầu tư.

Gói thầu “Xây lắp” thuộc Dự án “Văn phòng một cửa xã Phước Bình” lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.
Đơn vị tư vấn giám sát cùng với Chủ đầu tư, BQLDA cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà thầu thi công tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm an toàn lao động thi công tại Công trình Văn phòng một cửa xã Phước Bình.

Theo Bên mời thầu, Công trình được khởi công từ ngày 20/4/2016. Tổng số ngày thi công theo hợp đồng là 120 ngày, dự kiến hết hạn ngày 12/9/2016. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thi công toàn bộ các hạng mục, tính đến ngày 27/6/2016, nhà thầu chỉ thi công đạt 10% khối lượng công trình.

Bên mời thầu cũng cho biết, cùng với việc chậm tiến độ so với cam kết ban đầu, Nhà thầu Thắng Lợi còn tự ý dừng thi công 30 ngày mà không có lý do; không bố trí đủ nhân lực đã cam kết trong hồ sơ đề xuất; chỉ huy trưởng công trình và giám sát kỹ thuật không có mặt tại công trình; không thực hiện đúng biện pháp kỹ thuật thi công như đã cam kết…

Do đó, BQLDA đã kiến nghị và được Chủ đầu tư chấp thuận việc chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu Thắng Lợi.

Tiếp đó, UBND huyện Long Thành đã có văn bản yêu cầu BQLDA lựa chọn đơn vị thi công khác có đầy đủ năng lực để tiếp tục thực hiện Công trình, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. UBND Huyện lưu ý, cần rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, không để xảy ra tình trạng tương tự đối với các công trình khác.

Để có thông tin đa chiều về vấn đề này, Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Nhà thầu Thắng Lợi, tuy nhiên, một cán bộ của nhà thầu này thông tin, Ban lãnh đạo Công ty hiện đang có chuyến công tác tại Lào, sau đợt nghỉ lễ 2/9 mới trở về.

Ngày 25/8, BQLDA huyện Long Thành đã có quyết định về việc chỉ định thầu Gói thầu Xây lắp (phần khối lượng còn lại) của Công trình Văn phòng một cửa xã Phước Bình cho nhà thầu là Công ty TNHH MTV Đại Quốc Quân. Giá trị chỉ định thầu của phần khối lượng còn lại của Gói thầu là hơn 2,098 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT.

Chuyên đề