​Dự án nghìn tỷ tại Sơn La: Nhà thầu “quen” thắng thế nào?

(BĐT) - Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh tổng hợp - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc - Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Hùng đã trúng thầu Gói thầu số 7 thuộc Dự án Kè Suối Nậm La do Ban Quản lý dự án (BQLDA) di dân tái định cư (TĐC) thủy điện Sơn La là chủ đầu tư. 
Ngay từ khi chưa mở thầu, dư luận đã đoán được nhà thầu trúng gói thầu hơn 140 tỷ đồng thuộc dự án này. Ảnh: Lê Tiên
Ngay từ khi chưa mở thầu, dư luận đã đoán được nhà thầu trúng gói thầu hơn 140 tỷ đồng thuộc dự án này. Ảnh: Lê Tiên

Ngay từ khi chưa mở thầu, Gói thầu số 7 đã bị dư luận nghi ngờ ưu ái cho nhà thầu bản địa và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh đã được đoán trước là thành viên của liên danh trúng thầu.

Theo điều tra của Báo Đấu thầu, lần ngược lại quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7 nêu trên, có 12 nhà thầu mua HSMT, 5 nhà thầu nộp HSDT, gồm 3 nhà thầu có trụ sở tại Sơn La và 2 nhà thầu, trụ sở tại Hà Nội. Ngoài liên danh trúng thầu, 2 nhà thầu có trụ sở tại Sơn La còn lại dự thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hồng Long và Công ty TNHH Thành Đạt.

Đáng chú ý, đây là 1 gói thầu lớn với giá gói thầu hơn 140 tỷ đồng, nhưng 2 nhà thầu Hồng Long và Thành Đạt dường như tham gia lấy kinh nghiệm, bởi vì với năng lực của mình, 2 nhà thầu này chưa đấu đã có thể biết là khó trúng. Hồng Long chưa có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thành Đạt thì chỉ có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, lợi nhuận trong 3 năm gần nhất được đăng tải trên hệ thống thông tin về doanh nghiệp tại website của Sở Xây dựng Sơn La chỉ hơn 42 triệu đồng.

Với 2 đối thủ này, có lẽ Liên danh do Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh tổng hợp đứng đầu không mấy khó khăn để vượt qua tại vòng đánh giá đề xuất kỹ thuật. 2 đối thủ còn lại đến từ Hà Nội gồm Công ty CP Xây dựng giao thông Long Thành và Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC là những nhà thầu khá lớn, trong vòng 1 năm qua đã trúng nhiều gói thầu lớn với tư cách độc lập hoặc liên danh, trong đó có gói thầu trên dưới 100 tỷ đồng nhưng cũng đã không vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật.

Liên danh do Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh tổng hợp đứng đầu là nhà thầu duy nhất vượt qua được đánh giá về đề xuất kỹ thuật và được mở đề xuất tài chính. Giá dự thầu của Liên danh này là 136,881 tỷ đồng.

Với gói thầu lớn, có giá gói thầu hơn 140 tỷ đồng và thời gian thực hiện hợp đồng gấp rút như Gói thầu số 7 này, năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu là vấn đề rất quan trọng để đảm bảo chất lượng, tiến độ gói thầu.

Trả lời câu hỏi liên quan đến năng lực, kinh nghiệm của các thành viên trong Liên danh trúng thầu, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La cho biết: Việc chấm thầu căn cứ trên HSDT, có thể nói là án tại hồ sơ, cho nên Ban chỉ dựa vào thông tin nhà thầu cung cấp trong HSDT, nếu cung cấp sai thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Cũng liên quan đến công tác đấu thầu của chủ đầu tư này, theo thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu, từ tháng 11/2015 đến nay, đơn vị này đã đăng 18 thông báo mời thầu cả gói thầu mua sắm hàng hóa, tư vấn, xây lắp. Tuy nhiên, kết quả lựa chọn nhà thầu chưa được công bố đầy đủ. Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết sẽ kiểm tra lại và thông tin tới Báo Đấu thầu.

Chuyên đề