Dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài (Hải Dương): Chưa đấu thầu, đất đã bán xong?

(BĐT) - Mặc dù chưa tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhưng theo nhiều nguồn tin, khu đất thực hiện Dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài, TP. Hải Dương đã được Công ty CP Thương mại và Vận tải Thái Hà (Công ty Thái Hà) phân lô để bán, thậm chí có lô đất đã được “sang tay” tới 4 - 5 lần, giá đất có nơi lên tới 65 triệu đồng/m2.

Chưa đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư…

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư của Dự án được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt ngày 18/4/2018, dự kiến trong tháng 5/2018, TP. Hải Dương sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Về quy mô, Dự án có tổng vốn đầu tư tạm tính (chưa bao gồm tiền sử dụng đất) là 89,865 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng đất là 47.078,1 m2. Dự án sẽ thực hiện trong vòng 36 tháng (kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực đến thời điểm các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng).

Trước đó, tháng 11/2017, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 3365/QĐ-UBND phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư Dự án với 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, gồm: Công ty CP Thương mại và Vận tải Thái Hà (địa chỉ tại xóm Đèo Gai, thôn Bích Nhôi, thị trấn Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương) và Công ty CP Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà (địa chỉ tại số 17, ngõ 91, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Theo tìm hiểu, trong số 2 nhà đầu tư này, Công ty Thái Hà là nhà đầu tư từng được tỉnh Hải Dương giao lập quy hoạch, lập Dự án Xây dựng Nhà máy Đá mài mới tại Cụm công nghiệp Việt Hòa (Thông báo số 1501-TB/TU ngày 27/2/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương). Tại thời điểm này, Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 về thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp còn hiệu lực thi hành và một trong những quy định đáng lưu ý là nhà đầu tư được giao lập quy hoạch sẽ được ưu tiên làm chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, kể từ ngày 5/5/2015, Nghị định số 30/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư bắt đầu có hiệu lực thi hành và Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP hết hiệu lực. Điều này có nghĩa là kể từ thời điểm ngày 5/5/2015, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất như Dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài phải thực hiện theo Nghị định số 30/2014/NĐ-CP. Theo đó, nếu có từ 2 nhà đầu tư trở lên trúng sơ tuyển, thì việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ phải thực hiện đấu thầu rộng rãi.

Mặc dù vậy, vào cuối năm 2016, Công ty Thái Hà vẫn có Công văn số 25/CV-TH gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 33/2008/NQ-CP. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hải Dương quyết định thực hiện theo Nghị định số 30/2014/NĐ-CP và tháng 7/2017 bắt đầu thông báo mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án. Và đến nay, Dự án mới chỉ dừng ở bước sơ tuyển như nêu trên. 

... nhưng đất đã bán xong

Mặc dù việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án đang trong quá trình chuẩn bị, nhưng qua phản ánh của người dân và báo chí, hơn một năm trở lại đây, giao dịch mua bán đất ở khu vực này đã diễn ra rất sôi động, có lô đất giá đã lên tới 65 triệu đồng/m2. Có người dân đã ký hợp đồng mua đất với Công ty Thái Hà bằng hình thức đặt cọc 30% giá trị lô đất...

Ngày 27/7/2016, Công ty Thái Hà đã ký hợp đồng với Công ty CP Đá mài Hải Dương. Theo thỏa thuận, Công ty Thái Hà sẽ đền bù tài sản gắn liền với đất và hỗ trợ chi phí cho Công ty CP Đá mài Hải Dương di dời ra Cụm công nghiệp Việt Hòa với tổng giá trị 65 tỷ đồng, thanh toán thành 3 đợt. Ngược lại, Công ty CP Đá mài Hải Dương cam kết bàn giao mặt bằng cho Công ty Thái Hà làm 2 đợt để thực hiện dự án nêu trên. Như vậy là hai bên đã “ăn cơm trước kẻng”. Bởi theo quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án đất nền tại các khu dân cư, khu đô thị mới chỉ được thực hiện khi vị trí chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư và được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng đất nền.

Sau khi có thông tin Công ty Thái Hà chưa phải là chủ đầu tư Dự án, bởi TP. Hải Dương chưa hề tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mà mới dừng lại ở bước sơ tuyển, nhiều người dân như đang ngồi trên đống lửa.

Trong trường hợp Công ty Thái Hà không trúng thầu Dự án thì những người mua đất sẽ vướng vào các rắc rối không hề nhỏ. Tuy nhiên, trường hợp DN này trúng thầu sẽ khiến dư luận đặt câu hỏi về tính minh bạch của cuộc thầu, việc tổ chức đấu thầu chỉ là hình thức để hợp thức hóa cho nhà đầu tư đã tham gia khá sâu vào Dự án. Trách nhiệm của Công ty CP Đá mài Hải Dương như thế nào khi ký hợp đồng với Công ty Thái Hà cũng là vấn đề đang đặt ra.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về câu chuyện này.

Chuyên đề