Dự án Hồ chứa nước Kim Long (Bà Rịa - Vũng Tàu): Sửa HSMT sau khi Báo Đấu thầu phản ánh

(BĐT) - Báo Đấu thầu ngày 31/5/2019 có bài viết “Dự án Hồ chứa nước Kim Long (Bà Rịa - Vũng Tàu): 3 lần kiến nghị chưa có hồi đáp” phản ánh kiến nghị của nhà thầu liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu (qua mạng) của Ban Quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là Ban QLDA nông nghiệp BRVT). 

Sau khi Báo phản ánh, Chủ đầu tư (CĐT) đã có văn bản trả lời chính thức, điều chỉnh nội dung hồ sơ mời thầu (E-HSMT).

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chủ đầu tư bảo lưu quyết định

Trong Văn bản gửi Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II (HECII), CĐT đã thông tin về những kiến nghị của nhà thầu này trong thời gian qua. Theo đó, CĐT chỉ trả lời văn bản kiến nghị lần thứ 3 của Nhà thầu, không đề cập đến các đơn kiến nghị lần 1 và lần 2 mà Nhà thầu gửi.

Trước đó, trả lời Báo Đấu thầu, đơn vị tư vấn mời thầu - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng A&C cho biết nguyên nhân của việc nhà thầu phản ánh không nhận được văn bản trả lời kiến nghị là do lỗi trong công tác lưu trữ và luân chuyển công văn. Cụ thể là do lỗi trong công tác lưu trữ và luân chuyển công văn, người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị chỉ nhận được Đơn kiến nghị (lần 3) của Nhà thầu theo Công văn đến số 558 ngày 28/5/2019 kèm Đơn kiến nghị và Đơn kiến nghị (lần 2) của Nhà thầu. Vì vậy, CĐT không thể xem xét giải quyết trả lời các kiến nghị theo Đơn kiến nghị và Đơn kiến nghị (lần 2) theo quy định.

Trong văn bản phản hồi của Ban QLDA nông nghiệp BRVT, đối với kết quả chấm thầu, CĐT cho biết đã thực hiện lựa chọn nhà thầu theo đúng các quy định của Luật Đấu thầu. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu, thông báo hủy thầu đã thực hiện đúng các quy định. CĐT không thể cung cấp gửi bảng chấm điểm chi tiết theo yêu cầu của Nhà thầu vì bị cấm theo quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu.

Nhà thầu đồng ý việc trả lời kiến nghị lần 3

Văn bản trả lời của CĐT khẳng định, việc trả lời kiến nghị của Nhà thầu đã tuân thủ các quy định. Đồng thời, quá trình hủy thầu, tiếp tục lựa chọn nhà thầu hoàn toàn không vi phạm các quy định. Bên cạnh đó, việc lập tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (lần 2) có điều chỉnh nội dung so với tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật (lần 1) cũng được CĐT cam đoan tuân thủ quy định. “E-HSMT đã được CĐT phê duyệt và được BMT phát hành qua mạng theo quy định”, CĐT cho biết.

Sau khi nhận được Văn bản trả lời kiến nghị lần 3 nêu trên của CĐT, ban đầu HECII đã phản ứng rất căng thẳng. Theo đó, đơn vị này cho biết, hoàn toàn không phục lý lẽ đưa ra của CĐT cho việc hủy thầu, sửa đổi tiêu chí.

Tuy nhiên, ngày 10/6/2019, HECII đã thông tin cho Báo Đấu thầu việc đồng ý với giải quyết, trả lời đơn kiến nghị (lần 3) tại gói thầu nêu trên. Văn bản của HECII gửi Báo Đấu thầu khẳng định: “Sau khi nhận được văn bản trả lời kiến nghị lần 3 của CĐT, chúng tôi đồng ý với việc giải quyết, trả lời Đơn kiến nghị”.

Cũng trong ngày 10/6/2019, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện HECII cho biết, hiện tại, Nhà thầu đã chấp nhận những trả lời của CĐT. “Quan trọng nhất là ngày 7/6/2019, CĐT đã thông báo tiếp tục mời thầu Gói thầu số 01. Thời gian phát hành E-HSMT gói thầu này sẽ đến ngày 18/6/2019. Và CĐT đã điều chỉnh tiêu chí về kinh nghiệm tư vấn khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công theo hướng “mở” hơn cho nhiều nhà thầu có cơ hội tham gia”, HECII cho biết.

E-HSMT lần thứ ba quy định: “Số lượng hợp đồng đã hoàn thành tương tự với tính chất (loại và cấp công trình, giai đoạn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán),  quy mô trị giá 1,4 tỷ đồng trở lên, trên các địa bàn trong vòng 05 năm qua đến trước thời điểm đấu thầu”. Cùng nội dung này, tại lần mời thầu thứ nhất, E-HSMT yêu cầu 5 năm, đến lần mời thầu thứ hai, giảm xuống còn 3 năm. HECII cho biết, trong lần mời thầu thứ 3, CĐT đã điều chỉnh nội dung này lên thành 5 năm là rất tích cực. “Đối với các công trình thủy lợi, điều chỉnh như vậy sẽ tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu tham gia hơn”, HECII đồng thuận với nội dung này.  

Chuyên đề