Dự án Đường nội thị huyện Ia Pa (Gia Lai): Nhà thầu tiếp tục kiến nghị

(BĐT) - Một gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Ia Pa mời thầu liên tục bị kiến nghị từ nội dung của hồ sơ mời thầu (HSMT) đến khâu mở thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT). 
Nhà thầu tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Đường nội thị huyện Ia Pa có dấu hiệu không công khai, minh bạch. Ảnh: Hồng Thi
Nhà thầu tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Đường nội thị huyện Ia Pa có dấu hiệu không công khai, minh bạch. Ảnh: Hồng Thi

Trong quá trình xem xét, phóng viên Báo Đấu thầu phát hiện một số điều đáng chú ý về nhà thầu trúng gói thầu này.

Tiếp tục kiến nghị

Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa vừa công bố KQLCNT Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Đường nội thị huyện Ia Pa. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên (Nhà thầu Thuận Nguyên). Giá gói thầu là 25.687.979.000 đồng, giá trúng thầu là 20.978.950.000 đồng. Công ty TNHH Xây  dựng và Thương mại Tuấn Tú (Nhà thầu Tuấn Tú) trượt thầu do hồ sơ dự thầu (HSDT) xếp hạng thứ hai. Điều đáng chú ý ngay đầu giờ chiều (14h30) ngày công bố KQLCNT (28/9/2018) Bên mời thầu đã mời Nhà thầu Thuận Nguyên đến để hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) ngày 20/9/2018, có hai nhà thầu vượt qua bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) là Nhà thầu Thuận Nguyên và Nhà thầu Tuấn Tú. Điểm kỹ thuật của Nhà thầu Thuận Nguyên là 94,15 điểm, của Nhà thầu Tuấn Tú đạt 90,85 điểm. Giá dự thầu của Nhà thầu Thuận Nguyên là 21.750.118.000 đồng, của Nhà thầu Tuấn Tú là 25.194.463.000 đồng. Nhà thầu Thuận Nguyên không có thư giảm giá kèm theo. Riêng Nhà thầu Tuấn Tú có thư giảm giá trị giá 4.194.463.000 đồng.

Ngay sau khi Bên mời thầu công bố KQLCNT, Nhà thầu Tuấn Tú đã có văn bản kiến nghị làm rõ kết quả này. Theo Nhà thầu Tuấn Tú, việc Bên mời thầu vội vàng mời Nhà thầu Thuận Nguyên đến hoàn thiện, thương thảo hợp đồng là không đúng thời gian quy định theo HSMT. “Phần chỉ dẫn nhà thầu của HSMT đã chỉ rõ, nếu nhà thầu không được lựa chọn có văn bản hỏi lý do không được lựa chọn thì trong thời gian tối đa 5 ngày làm việc nhưng phải trước ngày ký hợp đồng, Bên mời thầu phải có văn bản trả lời gửi nhà thầu”, Nhà thầu Tuấn Tú dẫn quy định tại HSMT.

Văn bản của Nhà thầu Tuấn Tú còn tố cáo việc mở HSĐXKT, HSĐXTC đều có dấu hiệu không công khai, minh bạch theo Luật Đấu thầu. “Bên mời thầu tự mở, tự đọc, không cho các nhà thầu kiểm tra chéo, ký hồ sơ và tự ý cất hồ sơ”, đại diện nhà thầu này cho biết.

Ngày 3/10/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Đặng Đồng Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú khẳng định, theo Biên bản mở HSĐXTC, so với giá dự thầu của Nhà thầu Tuấn Tú (sau khi đã giảm giá), giá dự thầu của Nhà thầu Thuận Nguyên cao hơn. Tuy nhiên, Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa đã “điều chỉnh sai lệch giá dự thầu của Nhà thầu Thuận Nguyên để thấp hơn giá dự thầu của chúng tôi là không đúng theo quy định của HSMT và trái với các quy định của pháp luật về đấu thầu, gây nên sự cạnh tranh thiếu minh bạch, rộng rãi”. 

Nhà thầu trúng thầu bị khiếu nại từng liên tục trúng thầu tại Gia Lai

Báo Đấu thầu đã từng có nhiều bài viết phản ánh về việc có nhiều nhà thầu tố HSMT gói thầu nêu trên có nhiều nội dung vi phạm Luật Đấu thầu, có tính định hướng cụ thể cho một nhà thầu. Sau khi Báo phản ánh, Bên mời thầu đã tiến hành gia hạn và cho biết sẽ điều chỉnh các tiêu chí theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu này xem ra vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà thầu bất phục, dẫn tới kiến nghị kéo dài, vượt cấp.

Về Nhà thầu Thuận Nguyên, dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, thời gian qua, nhà thầu này có tần suất trúng thầu tại tỉnh Gia Lai rất lớn. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, tại Gia Lai, Nhà thầu Thuận Nguyên đã trúng nhiều gói thầu quy mô lớn, tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Có thể kể đến, Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Thuỷ lợi Ia Púch, xã Ia Púch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai do Ban QLDA ĐTXD huyện Chư Prông mời thầu. Liên danh Thuận Nguyên - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 46 đã trúng với giá 37.347.260.000 đồng. Giá gói thầu này là 37.459.520.000 đồng.

Chuyên đề