Dự án ĐSĐT đoạn Nhổn - ga Hà Nội: Gỡ vướng GPMB và đấu thầu

(BĐT) - Nhiều yếu tố khách quan đang ảnh hưởng đến kế hoạch chung về công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công Tuyến số 3 – phần ngầm và tiến độ một số gói thầu của Dự án Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Phối cảnh một nhà ga của Dự án Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Phối cảnh một nhà ga của Dự án Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Nhiều gói thầu đạt hơn 20% khối lượng hợp đồng

Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, đa số các gói thầu đang thi công của Dự án mới hoàn thành khoảng hơn 20 - 40% khối lượng hợp đồng. Riêng Gói thầu số 4 - Hạ tầng kỹ thuật Depot, đã thi công được 90% khối lượng công việc.

Ngoài ra, Hợp đồng Gói thầu số 7 - Thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đường sắt 2 cũng mới vừa được Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội ký với Nhà thầu Colas Rail S.A.

Đối với Gói thầu quan trọng số 3 - Hầm và các ga ngầm, Ban đã ký hợp đồng với nhà thầu ngày 30/10/2015, do thiếu mặt bằng và liên quan đến một số thủ tục chưa hoàn thiện nên nhà thầu đang gấp rút tiến hành các thủ tục để có thể khởi công vào tháng 4/2016...

Liên quan đến các gói thầu Tư vấn dự án, Ban đang triển khai dịch vụ theo Hợp đồng và làm việc với tư vấn gia hạn hợp đồng trọn gói. Đối với Tư vấn Hỗ trợ Quản lý dự án giai đoạn 2 (sử dụng vốn vay ADB), Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề cương giai đoạn 2 sử dụng vốn vay ADB. Tháng 10/2015 đã hoàn thành đàm phán Hiệp định, hiện đang triển khai các thủ tục đấu thầu tư vấn.

Ông Bùi Hồng Linh, Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư - Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội  cho biết, hiện Ban đang triển khai dịch vụ theo hợp đồng gói thầu Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống và đánh giá hồ sơ sơ tuyển nhà thầu gói thầu Tư vấn kiểm toán độc lập. 

Khó khăn khi di chuyển cây xanh

Theo Kế hoạch tái định cư cập nhật Tuyến số 3 – đoạn Nhổn - ga Hà Nội, công tác GPBM Tuyến số 3, phần ngầm liên quan tới 142 chủ sử dụng đất, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng chung là 14.982,8m2; 170 cây các loại cũng phải di dời. Tổng kinh phí ước tính cho hoạt động tái định cư là hơn 688 tỷ đồng. Nhưng, công tác GPMB, tái định cư để phục vụ thi công đang gặp một số vướng mắc. Thông báo về thu hồi đất được các quận liên quan gửi đến các phường từ năm 2012, 2013; Kế hoạch hành động tái định cư cập nhật áp dụng cho các ga ngầm đã được nhà tài trợ ADB chấp thuận vào tháng 08/2015; UBND Thành phố phê duyệt khung chính sách và Ban đã thông báo đến các hộ dân... Theo Kế hoạch, việc di dời các hộ dân sẽ hoàn thành vào tháng 1/2016. Như vậy, tiến độ đang bị chậm khoảng hơn 1 tháng. Được biết, có tới 6 cơ quan cùng phối hợp để thực hiện việc GPMB, tái định cư...

Đại diện Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, Ban đang tiếp tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu di chuyển viễn thông và tư vấn giám sát; tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng thẩm định di chuyển cây xanh, thoát nước.

Được biết, dự kiến phương án xã hội hóa di chuyển cây xanh cũng đang được đặt ra, hiện có một nhà đầu tư đề xuất thực hiện công việc này.

Chuyên đề