Dự án do BQLDA công trình TP. Uông Bí mời thầu: Chỉ 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển

(BĐT) - Câu chuyện chỉ có một nhà đầu tư lọt qua vòng sơ tuyển và trúng thầu dự án đầu tư có sử dụng đất không còn là chuyện mới lạ. Và tình trạng này đã xảy ra tại các dự án của Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình TP. Uông Bí.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Dự án bến xe tại Uông Bí đã có chủ

BQLDA công trình TP. Uông Bí vừa công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng bến xe và các hạng mục phụ trợ tại phường Phương Đông, TP. Uông Bí.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với thời hạn thuê đất có thu tiền sử dụng đất là 50 năm. Địa điểm thực hiện Dự án là phường Phương Đông, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tổng diện tích quy hoạch được duyệt là 23.458 m2, bao gồm: khu bến xe, khu phụ trợ, đất lưu không, khoảng lùi, đường gom, đất hạ tầng kỹ thuật, đất khác.

Nhà đầu tư trúng thầu là Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp thương mại Minh Huệ. Doanh nghiệp này có địa chỉ tại xã Yên Thọ, thị trấn Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, với số vốn điều lệ là 18 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư và tổng vốn của Dự án là 78,4 tỷ đồng. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành Dự án và đưa vào sử dụng là trong quý IV/2018.

Dự án Đầu tư xây dựng bến xe và các hạng mục phụ trợ tại phường Phương Đông được tỉnh Quảng Ninh đánh giá là có lợi thế lớn về vị trí. Bến xe nằm ở khu vực gần Yên Tử, thuận lợi trong việc di chuyển các hướng. Hơn nữa, theo quy hoạch, trong tương lai, bến xe này sẽ được nâng cấp lên thành bến xe phía Nam TP. Uông Bí. Do đó, đây là 1 trong 5 dự án được tỉnh Quảng Ninh đánh giá là có sức hút rất lớn với các nhà đầu tư. 

Cả 4 dự án đầu tư có sử dụng đất chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm

Ngay từ bước sơ tuyển, nhà đầu tư của các dự án đầu tư có sử dụng đất đã được xác định. Phải chăng, bước tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư chỉ là làm cho có hay dự án không mấy hấp dẫn với nhà đầu tư?
Trường hợp của Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp thương mại Minh Huệ không phải câu chuyện mới. Kể từ đầu năm đến nay, BQLDA công trình TP. Uông Bí còn tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 3 dự án đầu tư có sử dụng đất khác, bao gồm: Dự án Đường tránh phía Nam TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1); Dự án Khu dịch vụ du lịch tại khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, TP. Uông Bí; Dự án Đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng dân cư đô thị Yên Thanh.

Điều đáng lưu ý, tất cả các dự án nêu trên đều chỉ có duy nhất một nhà đầu tư quan tâm. Các nhà đầu tư lọt vào vòng sơ tuyển của các dự án nêu trên lần lượt là Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Hoàng Trường, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển Quảng Ninh; Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Tân Thanh. 3 trong số 4 nhà đầu tư này đều là nhà đầu tư của địa phương, ngoại trừ Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Hoàng Trường (Hải Phòng).

Như vậy, ngay từ bước sơ tuyển, nhà đầu tư của các dự án đầu tư có sử dụng đất đã được xác định. Phải chăng, bước tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư chỉ là làm cho có hay dự án không mấy hấp dẫn với nhà đầu tư?

Trả lời băn khoăn này, một cán bộ của BQLDA công trình TP. Uông Bí giải thích, trong quá trình phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng bến xe và các hạng mục phụ trợ tại phường Phương Đông, có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng đến khi nộp hồ sơ quan tâm thì chỉ có một nhà đầu tư tham gia. Bên mời thầu đều tuân thủ đúng các bước trong quy trình đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, từ bước thông báo mời sơ tuyển, đăng tải danh sách ngắn cho đến kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Khi phóng viên Báo Đấu thầu nêu vấn đề có quá ít nhà đầu tư tham gia vào các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng ban BQLDA công trình TP. Uông Bí khẳng định: “Bên mời thầu đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Đây là công việc mà Ban mới làm nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có nhà đầu tư nào thì xào nhà đầu tư đấy. Thông báo mời sơ tuyển được đăng tải trên Báo Đấu thầu và Cổng thông tin điện tử của Thành phố. Chúng tôi chỉ lồng ghép tuyên truyền, quảng bá các dự án này vào chương trình của các hội nghị xúc tiến đầu tư, công bố quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Quảng Ninh và Thành phố”.

Chuyên đề