Dự án Đại học Y Dược Cà Mau hơn 1.000 tỷ: Nhà đầu tư “ngoại đạo” trúng sơ tuyển

(BĐT) - UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Trường Đại học Y Dược Cà Mau. 
Khu đất thực hiện dự án đã được Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau đầu tư một phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Hữu Tuấn
Khu đất thực hiện dự án đã được Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau đầu tư một phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Hữu Tuấn

Theo đó, Dự án sẽ được chỉ định thầu do chỉ có duy nhất một nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Đó là Liên danh Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Sao Việt - Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (Liên danh Sao Việt - Sao Hàn).

Quan hệ “mật thiết” của 2 thành viên liên danh nhà đầu tư

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Trường Đại học Y Dược Cà Mau vừa được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt, Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu vào quý II/2019. Theo tính toán sơ bộ, tổng chi phí thực hiện Dự án là 1.001,1 tỷ đồng.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau (bên mời thầu) đã công bố kết quả sơ tuyển Dự án. Theo đó, Liên danh Sao Việt - Sao Hàn đã trúng sơ tuyển.

Dự án được đấu thầu rộng rãi quốc tế. Theo một cán bộ của Phòng Phát triển đô thị và Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, chỉ có duy nhất Liên danh Sao Việt - Sao Hàn mua hồ sơ, nộp hồ sơ và là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển. Như vậy, Liên danh Sao Việt - Sao Hàn đang có cơ hội rất lớn để trở thành nhà đầu tư của Dự án.

Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Sao Việt  (Công ty Sao Việt) và Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (Công ty Sao Hàn) là 2 cái tên khá xa lạ trong lĩnh vực đầu tư, đấu thầu. 2 nhà đầu tư này chưa từng được công bố trúng bất kỳ gói thầu, dự án nào.

Công ty Sao Việt có địa chỉ tại 394 - 396 Cao Thắng nối dài, Phường 12, Quận 10, TP.HCM. Ông Lê Tôn Dũng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này. Công ty có vốn điều lệ khi thành lập vào năm 2015 là 10 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa. Theo tìm hiểu, vốn điều lệ của doanh nghiệp đã tăng lên 250 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Sao Hàn thành lập vào tháng 11/2016. Bà Phạm Thị Thủy Tiên là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này. Vốn điều lệ của công ty này là 50 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, 2 nhà đầu tư nêu trên có mối quan hệ “mật thiết”. Theo thông tin công bố, ông Lê Tôn Dũng ngoài giữ vai trò là người đại diện theo pháp luật của Công ty Sao Việt, còn giữ vai trò là người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc tại Công ty TNHH Cuộc sống quốc tế. Đáng chú ý, trên website của Công ty TNHH Cuộc sống quốc tế, bà Phạm Thị Thủy Tiên hiện là Phó Tổng giám đốc của doanh nghiệp này. 

Lựa chọn nhà đầu tư khi có quỹ đất sạch

Theo thông báo của Bên mời thầu, Dự án sử dụng quỹ đất 13,2ha tại phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau. Đây là quỹ đất sạch, không phải giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án. Khu đất hiện đang do Nhà nước quản lý.

Hiện trạng khu đất đã được Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau đầu tư một phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật (hàng rào, san lấp…). Sau khi trúng thầu dự án nêu trên, nhà đầu tư sẽ phải đàm phán và hoàn trả chi phí (khoảng 30 tỷ đồng) mà Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau đã đầu tư.

Cán bộ Phòng Phát triển đô thị và Xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho biết, Bên mời thầu thực hiện đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư trong 2 năm (2017 - 2018). Sơ bộ, Liên danh nhà đầu tư có báo cáo tài chính đáp ứng yêu cầu của Dự án. Một nhà đầu tư thuộc Liên danh có tài khoản tiền gửi ngân hàng (được ngân hàng xác nhận) số tiền là 1.000 tỷ đồng; thành viên còn lại của Liên danh có cam kết của ngân hàng trong việc cung cấp vốn cho doanh nghiệp thực hiện dự án này là trên 300 tỷ đồng. Như vậy, Liên danh đã chứng minh nguồn tài chính để thực hiện Dự án là hơn 1.300 tỷ đồng.

Liên quan đến hình thức lựa chọn nhà đầu tư, cán bộ nêu trên cho biết, mặc dù Dự án có quỹ đất sạch nhưng tỉnh Cà Mau không thực hiện giao đất cho nhà đầu tư thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. “Vì đây không phải là Dự án sử dụng khu đất có giá trị thương mại cao mà là Dự án được đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục, thực hiện theo hình thức xã hội hóa để mời gọi nhà đầu tư. Do đó, Lãnh đạo Tỉnh đã quyết định thực hiện theo hình thức xã hội hóa thông qua đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án” – vị cán bộ lý giải.

Chuyên đề