Dự án Công viên Hội An: Nhà thầu bị “xã hội đen” cản mua HSMT?

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư và xây dựng TP. Hội An đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu thuộc Dự án Công viên Hội An nhưng có nhà thầu đã gửi đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu phản ánh tình trạng bị “xã hội đen” đe dọa khi đi mua HSMT.
Nhà thầu “tố” bị 2 thanh niên: 1 đội mũ trắng, 1 đội mũ đen đe dọa khi đi mua HSMT
Nhà thầu “tố” bị 2 thanh niên: 1 đội mũ trắng, 1 đội mũ đen đe dọa khi đi mua HSMT

Nhà thầu kêu bị cản trở trong tiếp cận mua HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu, hiện nay, Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An (Bên mời thầu) đang phát hành cùng lúc HSMT Gói thầu Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và nghiệm thu điện chiếu sáng và Gói thầu Giám sát thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Công viên Hội An. Thời gian phát hành từ 14h ngày 23/8/2018 đến 14h ngày 12/9/2018. Thời điểm mở thầu dự kiến đối với 2 gói thầu trên là 14h30 ngày 12/9/2018. Nguồn vốn sử dụng cho 2 gói thầu là ngân sách tỉnh Quảng Nam và ngân sách TP. Hội An. Cả 2 gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, do UBND TP. Hội An làm chủ đầu tư, trong đó gói thầu xây lắp có giá hơn 93 tỷ đồng, gói thầu giám sát thi công có giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu kiến nghị nêu trên cho biết, theo nội dung thông báo mời thầu, Nhà thầu đã đến địa điểm phát hành HSMT là Trung tâm hành chính công TP. Hội An, địa chỉ tại số 02 Hoàng Diệu, TP. Hội An để mua HSMT Gói thầu Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và nghiệm thu điện chiếu sáng. Tuy nhiên, khi nhân viên của Nhà thầu đến mua HSMT tại Trung tâm hành chính công TP. Hội An thì lại được chỉ đến địa chỉ số 3 Nguyễn Huệ, TP. Hội An. Tại đây, Nhà thầu có gặp cán bộ của Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An tên là Nguyễn Văn Vinh để làm thủ tục mua HSMT. Sau khi ông Vinh nhận giấy tờ thủ tục của Nhà thầu thì vào phòng làm việc để ghi chép tên công ty và số điện thoại của Nhà thầu rồi quay ra trả lại giấy tờ cho Nhà thầu và bảo “cứ cầm lấy” mà không phát hành HSMT và cũng không nói rõ lý do.

Khi người đi mua HSMT ra sân của Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An nghe điện thoại thì bị 2 người lạ mặt (1 người đội mũ trắng và 1 người đội mũ đen) đến gặp, lôi ra ngoài và đe dọa không được mua HSMT. 

Bên mời thầu: Đã phát hành HSMT bình thường

Về Gói thầu Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và nghiệm thu điện chiếu sáng, cán bộ đấu thầu của Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An cho biết, có 8 bộ HSMT đã được bán. Cụ thể: ngày 24/8/2018 có 2 nhà thầu đã mua HSMT là Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng Hội An (tỉnh Quảng Nam) và Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt (TP. Đà Nẵng). Ngày 29/8/2018 đã bán HSMT cho Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Ngày 30/8/2018, Ban đã bán 5 bộ HSMT cho các nhà thầu gồm: Công ty CP Vinaconex 25 (TP. Đà Nẵng); Công ty TNHH Xây dựng Kim An (tỉnh Quảng Nam); Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Kim Châu (tỉnh Quảng Nam); Công ty CP Nguyên Tam (TP. Đà Nẵng) và Công ty CP Cung ứng vật tư Bình Chuẩn (TP. Đà Nẵng).
Để làm rõ những nội dung phản ánh của Nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Vinh - cán bộ đấu thầu của Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An. Ông Vinh thông tin, hiện tại Ban vẫn đang phát hành HSMT bình thường. Công tác phát hành HSMT diễn ra tại Trụ sở của chủ đầu tư là UBND TP. Hội An - Trung tâm hành chính công TP. Hội An (địa chỉ tại số 02 Hoàng Diệu, TP. Hội An), còn Trụ sở của Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An là ở địa chỉ số 3 Nguyễn Huệ, TP. Hội An. Ban có cử 2 cán bộ (1 kế toán và 1 người bán HSMT) trực ở Trung tâm hành chính công TP. Hội An để bán HSMT cho nhà thầu.

Ông Vinh cũng cho hay, tính đến hết sáng ngày 5/9/2018, đối với Gói thầu Giám sát thi công xây dựng công trình đã có 3 nhà thầu mua HSMT; còn Gói thầu Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và nghiệm thu điện chiếu sáng có 8 nhà thầu mua HSMT (gồm 4 nhà thầu ở Đà Nẵng và 4 nhà thầu ở Quảng Nam).

Về nội dung phản ánh của nhà thầu bị “xã hội đen” đe dọa khi mua HSMT, ông Vinh khẳng định là Ban vẫn phát hành HSMT bình thường tại Trung tâm hành chính công TP. Hội An như đã thông báo và không hay biết về việc nhà thầu bị “xã hội đen” đe dọa trong khuôn viên của Bên mời thầu. Và cho đến nay, ông Vinh không thấy nhà thầu phản ánh quay lại mua HSMT.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 4/2018 trở lại đây, Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An đã thông báo mời thầu 11 gói thầu nhưng tất cả gói thầu đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Trong số đó có 9 gói thầu đã quá thời hạn công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA đầu tư và xây dựng TP. Hội An mới chỉ công khai duy nhất kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Trường THCS Huỳnh Thị Lựu do Công ty CP Nguyên Tam trúng thầu. Trong số 8 gói thầu chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu có Gói thầu Thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán thuộc Dự án Công viên Hội An.

Chuyên đề