Dự án BOT nghìn tỷ thi công trước đấu thầu sau tại Bình Phước: Nhà đầu tư là ai?

(BĐT) - Ngày thông báo mời sơ tuyển Dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương được đăng tải cũng là ngày Dự án được Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước tổ chức khởi công. Tức là, dự án này khởi công và có nhà đầu tư ngay từ khi chưa sơ tuyển, chưa có kết quả cuối cùng về lựa chọn nhà đầu tư. 
Dự án Đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng. Ảnh: Oanh Nguyễn
Dự án Đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng. Ảnh: Oanh Nguyễn

Quy trình đầu tư dự án BOT nghìn tỷ này của Bình Phước đang đặt ra nhiều câu hỏi. 

Khởi công trước khi sơ tuyển nhà đầu tư

Dự án Đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng, được thực hiện tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tuyến đường này nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu phục vụ giao thông vận tải cho Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú. Đây sẽ là tuyến đường chính cho khu công nghiệp trọng điểm này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT giai đoạn 1 được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 5/4/2016; Báo cáo nghiên cứu khả thi được UBND Tỉnh phê duyệt ngày 14/4/2016.

Thông báo mời sơ tuyển đăng tải ngày 25/4/2016, thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển từ ngày 28/4 đến 30/5/2016. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển. Ngày 27/6, Sở GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển.

Theo một cán bộ của Sở GTVT Bình Phước, khi tổ chức sơ tuyển, chỉ có 1 nhà đầu tư tham dự và vượt qua sơ tuyển là Công ty CP BOT đường Đồng Phú – Bình Dương. Vì thế, nhà đầu tư này sẽ được chỉ định thực hiện Dự án. Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 29/7/2016. Hiện hồ sơ yêu cầu đã được phát hành cho nhà đầu tư.

Nguồn tin từ Sở GTVT Bình Phước khẳng định, quy trình lựa chọn nhà đầu tư dự án BOT này đã tuân thủ quy định và đảm bảo công khai, cạnh tranh, đã sơ tuyển quốc tế để các nhà đầu tư khác quan tâm có thể tham gia Dự án.

Tuy nhiên, trong khi việc lựa chọn nhà đầu tư dự án này đang “đúng quy trình”, thì một nhà đầu tư tuy không tham gia Dự án, nhưng khi đọc thông tin sơ tuyển, đã chia sẻ với chúng tôi, ngày đăng tải thông báo mời sơ tuyển cũng là ngày Dự án được khởi công.

Khá bất ngờ, phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm kiếm ngay thông tin. Và chỉ cần nhập từ khóa “khởi công BOT Đồng Phú – Bình Dương”, hàng chục tờ báo, cổng thông tin điện tử đăng tải tràn ngập hình ảnh khởi công Dự án, trong đó có cả Cổng thông tin điện tử của Tỉnh ủy Bình Phước.

Theo thông tin đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Phước: “Ngày 25-4, tại ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương… Dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1.480 tỷ đồng từ sự góp vốn của các cổ đông: Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước, Công ty cổ phần Sản xuất - Xây dựng, Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương, Công ty cổ phẩn Đức Thành Gia Lai…”.

Nhà đầu tư được “định hướng” trước?

Cả 3 công ty tham gia sáng lập Công ty CP BOT đường Đồng Phú – Bình Dương cũng chính là nhà đầu tư đã được công khai là cổ đông góp vốn thực hiện Dự án ngay tại lễ khởi công ngày 25/4.
Lễ khởi công Dự án BOT đường Đồng Phú – Bình Dương diễn ra khi Dự án còn chưa qua bước sơ tuyển nhà đầu tư đặt ra những câu hỏi về sự vội vã này. Theo một số cán bộ của Sở GTVT Bình Phước, việc khởi công Dự án là theo kế hoạch của Tỉnh, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước là nhà đầu tư đã được “định hướng” trước.

Dường như quy trình đầu tư ở dự án BOT gần 1.500 tỷ đồng này đang bị đảo ngược? Thế nhưng cán bộ của Sở GTVT Bình Phước vẫn cho rằng đang thực hiện đúng quy trình lựa chọn nhà đầu tư. Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước chỉ khởi công thôi, còn sau đó vẫn thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình. Cán bộ này cho biết, nếu qua đấu thầu Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước không được chọn thì nhà đầu tư được chọn sẽ hoàn trả chi phí đã thực hiện cho Cao su Bình Phước.

Thế nhưng, theo diễn biến của quá trình lựa chọn nhà đầu tư đến thời điểm này, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước dường như có thể yên tâm, khi chỉ có Công ty CP BOT đường Đồng Phú – Bình Dương tham gia sơ tuyển và sau đó được chỉ định thực hiện Dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty BOT đường Đồng Phú – Bình Dương được thành lập ngày 27/8/2015. Ngoài ngành nghề chính của Công ty là kinh doanh BOT các công trình giao thông, còn có nhiều lĩnh vực khác, trong đó có chế biến mủ cao su, trồng cây cao su, khai thác gỗ (từ gỗ cao su và gỗ vườn trồng).

Có nhiều cổ đông sáng lập Công ty, trong đó có Công ty CP Sản xuất - Xây dựng - Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương, Công ty CP Đức Thành - Gia Lai. Theo thông tin của cán bộ Sở GTVT, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước cũng là cổ đông chính của Công ty BOT đường Đồng Phú - Bình Dương.

Cả 3 công ty tham gia sáng lập Công ty CP BOT đường Đồng Phú – Bình Dương cũng chính là nhà đầu tư đã được công khai là cổ đông góp vốn thực hiện Dự án ngay tại lễ khởi công ngày 25/4.

Chuyên đề