Dự án Bảo trì định kỳ đường bộ 2015 tỉnh Bắc Ninh: Liệu sẽ chọn được nhà thầu đủ năng lực?

Sửa sai bằng cách gia hạn thời gian bán hồ sơ mời thầu (HSMT) tới 6 ngày sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu phản đối về yêu cầu nhà thầu phải trình hồ sơ năng lực và giấy giới thiệu khi đến mua HSMT,
Dự án Bảo trì định kỳ đường bộ 2015 tỉnh Bắc Ninh:  Liệu sẽ chọn được nhà thầu đủ năng lực?

Sửa sai bằng cách gia hạn thời gian bán hồ sơ mời thầu (HSMT) tới 6 ngày sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu phản đối về yêu cầu nhà thầu phải trình hồ sơ năng lực và giấy giới thiệu khi đến mua HSMT, đến nay, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bắc Ninh đã tiến hành mở thầu các gói thuộc Dự án Bảo trì định kỳ đường bộ 2015 và dự kiến trong vài ngày tới sẽ lựa chọn được nhà thầu trúng thầu. 

 

Luôn chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu

2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Bảo trì định kỳ đường bộ 2015 là Gói thầu số 1: “Xây lắp công trình cải tạo, sửa chữa nền, mặt đường tuyến ĐT276 (lý trình Km3+996 - Km4+709,5) huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh”,  dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ và Gói thầu số 2: “Xây lắp công trình cải tạo, sửa chữa mặt đường đường Hoàng Quốc Việt, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh”.

IMG

Theo Sở GTVT Bắc Ninh, bên mời thầu yêu cầu các nhà thầu mua HSMT phải cung cấp hồ sơ năng lực kèm theo Giấy giới thiệu là nhằm xác định nhà thầu có… tư cách pháp nhân hay không

 Ảnh: NC

Trong thời gian bên mời thầu (Sở GTVT Bắc Ninh) phát hành HSMT 2 gói thầu này, có 5 nhà thầu đã mua HSMT Gói thầu số 1 nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu này là Công ty TNHH Phúc Sơn (giá dự thầu là 2.991.273.000 đồng), Công ty CP Trường Hạnh (giá dự thầu là 2.893.847.000 đồng) và Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh (giá dự thầu là 2.830.872.000 đồng). 

Đối với Gói thầu số 2, tuy phát hành được tới 8 bộ HSMT, nhưng đến lúc nộp HSDT cũng chỉ có 3 nhà thầu nộp là Công ty TNHH Hải Yến (giá dự thầu là 5.891.132.000 đồng); Công ty TNHH Phúc Sơn (giá dự thầu là 5.666.817.000 đồng) và Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh (giá dự thầu là 6.160.589.000 đồng). 

Trong tổng số 6 nhà thầu tham gia đấu thầu, không có tên 2 nhà thầu từng gửi đơn kiến nghị Sở GTVT Bắc Ninh là Công ty CP Xây dựng DOMYHA Việt Nam và Công ty CP Xây dựng công trình và Thương mại Hà Nội, dù trước đó, các đơn vị này thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc mua HSMT.  

Hiện nay, ngoài TBMT được đăng tải trên Báo Đấu thầu theo mẫu, một số bên mời thầu thường thêm dòng chữ “Kính mời nhà thầu có đủ năng lực và điều kiện tham gia đấu thầu gói thầu" khi đăng tải TBMT trên một số phương tiện thông tin khác. Từ đây, bên bán HSMT thường vin vào câu này để yêu cầu nhà thầu mua HSMT phải xuất trình hồ sơ năng lực? Bên cạnh đó, cũng xuất hiện không ít công ty chỉ tìm mua HSMT với mục đích đòi tiền bồi dưỡng xăng xe, công cán làm HSMT... Đây cũng là cơ sở dễ làm nẩy sinh những “thỏa thuận ngầm” giữa các bên.

Thẩm định năng lực nhà thầu lúc bán HSMT?

Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu, Sở đã đăng tải thông báo mời thầu 2 gói thầu nêu trên trên Báo Đấu thầu số 184 (phát hành ngày 29/9/2015), thời gian bán HSMT từ 8h30 ngày 2/10 đến 8h30 ngày 12/10/2015. 

Theo phản ánh của các nhà thầu, ngay trong ngày đầu tiên (ngày 2/10) phát hành HSMT, Công ty CP Xây dựng DOMYHA Việt Nam có cử nhân viên đến mua HSMT Gói thầu số 1 và Công ty CP Xây dựng công trình và Thương mại Hà Nội cử nhân viên đến mua HSMT Gói thầu số 2 tại Sở GTVT Bắc Ninh. Tuy nhiên, nơi bán HSMT là Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Sở đóng cửa cả ngày. Ngày 5/10, các đơn vị tiếp tục cử nhân viên đến địa điểm bán HSMT thì được cán bộ trực Phòng cho biết, Phụ trách bán HSMT là Trưởng phòng - Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu, ông Lê Quốc Ân đang… họp giao ban.

Không nản chí, đại diện nhà thầu đã xin gặp ông Ngô Lương Pha – Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh để trình bày sự việc. Đáp lại nguyện vọng muốn mua HSMT của nhà thầu, ông Pha tuyên bố: “Công ty phải có hồ sơ năng lực. Quy định của Sở là như thế, không có hồ sơ năng lực thì không bán HSMT” và chỉ đạo với các nhân viên dưới quyền thực hiện theo “quy định”. 

Bức xúc trước yêu cầu vô căn cứ của Sở GTVT Bắc Ninh, ngày 6/10, 2 nhà thầu đã viết Đơn kiến nghị về hành vi “gây khó” nhà thầu của Sở GTVT Bắc Ninh gửi một số cơ quan liên quan. Ngày 7/10 và 10/10, ông Pha đã ký công văn gửi 2 nhà thầu giải thích: “Bên mời thầu đề nghị các nhà thầu mua HSMT có hồ sơ năng lực kèm theo Giấy giới thiệu là nhằm xác định nhà thầu có… tư cách pháp nhân”. Bên cạnh đó, ông Pha thông báo: “Đề nghị 2 Công ty cùng các nhà thầu khác có quan tâm đến mua HSMT các gói thầu. Thời gian bán HSMT sẽ gia hạn và đăng tải trên Báo Đấu thầu”.

Bên cạnh đó, giải thích rõ hơn với phóng viên Báo Đấu thầu về yêu cầu nhà thầu xuất trình hồ sơ năng lực khi mua HSMT, ông Pha cho rằng, để thẩm định nhà thầu có đủ năng lực thực hiện gói thầu không?

 

Các bên đã đạt được “mục đích”?

Nhằm làm rõ sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với bên mời thầu và nhà thầu vào trước thời gian gia hạn phát hành HSMT và sau thời gian mở thầu. 

Qua tìm hiểu, ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Công ty CP Xây dựng DOMYHA Việt Nam cho biết, sau khi gửi Đơn kiến nghị đến Sở GTVT Bắc Ninh, đơn vị ông chưa hề nhận được công văn trả lời từ phía Sở, đồng thời lảng tránh câu hỏi của phóng viên về địa chỉ văn phòng làm việc của Công ty. Ông Phạm Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình và Thương mại Hà Nội cũng có chung thái độ khi được hỏi về việc mua HSMT, với lý do… không muốn nhắc lại sự việc.

Sự việc nêu trên đặt ra nhiều nghi vấn về quá trình phát hành HSMT của bên mời thầu và cả mục đích thực sự của 2 nhà thầu khi họ cùng kiến nghị kéo dài thời gian phát hành HSMT, nhưng khi thời gian bán HSMT được thông báo gia hạn thì họ lại… không biết?

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về năng lực của các đơn vị trúng thầu 02 gói thầu trên ngay sau khi Sở GTVT Bắc Ninh công bố kết quả lựa chọn nhà thầu trong những ngày tới. 

Bích Khánh

ngocthanh