Động thổ 2 dự án nâng cấp quốc lộ theo hình thức PPP

Trong ngày 17/5, tại tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Lễ động thổ 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) là dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ (QL) 30 (đoạn qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp) và dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si (bao gồm cầu Ngã Tư) qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.
Động thổ 2 dự án nâng cấp quốc lộ theo hình thức PPP

Trong ngày 17/5, tại tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Lễ động thổ 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) là dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ (QL) 30 (đoạn qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp) và dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si (bao gồm cầu Ngã Tư) qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

 

IMG

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến QL30 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp có tổng mức đầu tư 1.130 tỷ đồng, được nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện, thu hồi vốn qua thu phí

Ảnh: Nhã Chi

Về dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến QL30 (đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp), Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án và giao Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm đại diện Chủ đầu tư. Nhà đầu tư thực hiện Dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn T&T - Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ.
Dự án có chiều dài toàn tuyến là 32,853 km, trong đó đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài khoảng 6,8 km, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 26,053 km. Thời gian thi công xây dựng Dự án là 18 tháng, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2016. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.130 tỷ đồng, được Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện, thu hồi vốn qua thu phí. Dự án sẽ sử dụng 1 trạm thu phí, thời gian dự kiến thu là từ tháng 1/2017. Mức thu phí căn cứ tình hình giá cả thực tế, thỏa thuận thống nhất với Bộ Tài chính về mức tăng cụ thể. Dự kiến, 3 năm điều chỉnh tăng mức thu phí một lần với mức tăng mỗi lần là 18%. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình là khoảng 22 năm 5 tháng (tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho Dự án). Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác ngay sau khi hoàn thành Dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết thời hạn thu phí hoàn vốn cho Dự án.
Theo Bộ GTVT, khi Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông, từng bước hình thành mạng lưới giao thông theo Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đồng thời phục vụ đắc lực chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và định hướng phát triển giao thông các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đối với dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si (bao gồm cầu Ngã Tư), Bộ GTVT cho biết, Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.222 tỷ đồng, với chiều dài là 172,279 km. Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. 
Để hoàn vốn cho Dự án, trạm thu phí sẽ được xây dựng tại Km12+400 trên QL53 và thời gian thu phí dự kiến bắt từ tháng 5/2017. Thời gian thu phí hoàn vốn là khoảng 22 năm. Nhà đầu tư (Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông - Công ty CP Xây lắp Cửu Long - Công ty CP Tùng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An) thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành Dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Ban quản lý dự án Thăng Long) sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án.
Tuấn Dũng

ngocthanh