Đồng Tháp: Chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm

(BĐT) - Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 2 (địa chỉ tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) vừa bị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp (BQLDA) ra quyết định chấm dứt hợp đồng Gói thầu số 02 Xây dựng trạm bơm, kênh tưới tiêu, đường vận chuyển và các nút phân phối nước, vì thi công quá chậm so với hợp đồng.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Gói thầu số 02 thuộc Dự án Cánh đồng sản xuất lúa tiên tiến, tiết kiệm nước xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, sử dụng nguồn vốn từ vốn hỗ trợ và phát triển đất trồng lúa.

Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 2 và BQLDA ký kết hợp đồng thực hiện Gói thầu số 02 (Hợp đồng thi công xây dựng số 35/2017/HĐ-XD) ngày 10/11/2017, tức là sau 4 ngày kể từ thời điểm kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, với giá trúng thầu là 10,675 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng (từ ngày 20/11/2017 đến tháng 2/2019).

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Trần Văn Lợi, cán bộ của BQLDA cho biết, trong quá trình thi công Gói thầu số 02, Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công đã nhiều lần lập biên bản vì chậm tiến độ. Đặc biệt, trong 3 tháng, từ ngày 25/5 - 15/8/2018, Nhà thầu chỉ thực hiện được 3% khối lượng công việc, trong khi theo hợp đồng là phải đạt được 58% khối lượng công việc. Tính đến nay, Nhà thầu mới chỉ thực hiện được 30% khối lượng công việc, tương đương với hơn 3,709 tỷ đồng. Do thi công chậm tiến độ quá 64 ngày và không có khả năng hoàn thành Gói thầu theo đúng hợp đồng, nên BQLDA đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã có văn bản thống nhất chủ trương cho chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này.

Ông Trần Văn Lợi cũng cho biết, để xử phạt hành vi vi phạm hợp đồng của Nhà thầu, Chủ đầu tư sẽ thu hồi tạm ứng hợp đồng trị giá 560,5 triệu đồng; xử phạt hợp đồng trị giá 82,467 triệu đồng và bảo hành hạng mục công trình đã thực hiện trị giá 185,475 triệu đồng. Tổng cộng các khoản tiền này là khoảng 828,442 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 2 còn phải thu dọn công trường để di dời các thiết bị, vật tư ra khỏi công trường theo đúng quy định của hợp đồng và bàn giao các thiết bị đã được nghiệm thu thuộc Gói thầu cho Chủ đầu tư và đơn vị sử dụng để quản lý và sử dụng sau này.

Bà Đỗ Hồng, cán bộ đấu thầu của Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 2 lý giải, Nhà thầu không thi công được là do Chủ đầu tư không giải phóng được mặt bằng. Thời gian này kéo dài khiến Nhà thầu không có khả năng hoàn thành Gói thầu đúng theo thời hạn, nên Nhà thầu chấp nhận chịu phạt hợp đồng. Nội dung này đã được thể hiện rõ trong Biên bản làm việc giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu.

Một vị cán bộ của BQLDA thừa nhận, Chủ đầu tư cũng không lường trước được những khó khăn về giải phóng mặt bằng cho Gói thầu.

Với 70% khối lượng công việc dở dang còn lại của Gói thầu, dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu trong tháng 12 tới.  

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ tháng 11/2015 đến nay, Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 2 đã trúng khoảng 16 gói thầu, quy mô từ trên 6 tỷ đồng đến 35,5 tỷ đồng. Trong khi đó, bà Đỗ Hồng cho biết, thực tế số lượng gói thầu mà Công ty đã trúng thầu còn nhiều hơn thế, trung bình mỗi năm trúng khoảng chục gói thầu.

Chuyên đề